Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tức mới nhất

45% chuyến bay bị trễ, huỷ: Đại biểu Quốc hội đề nghị phải quy định cụ thể việc bồi thường

20:45 24/10/2025
View count icon 104
Share link icon
Facebook icon LinkedIn icon Instagram icon

Trong 9 tháng đầu 2025, ngành hàng không đạt tỷ lệ đúng giờ 64,6%.

img 5006

Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành hàng không nội địa đã khai thác 210.341 chuyến bay, trong đó có 135.922 chuyến bay đúng giờ, đạt tỷ lệ 64,6%.

Toàn ngành chỉ ghi nhận 1.380 chuyến bay bị hủy.

Như vậy, chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, ngành hàng không ghi nhận hơn 73.000 chuyến bay bị delay.

Cũng theo số liệu từ cơ quan này, hai hãng duy trì được tỉ lệ bay đúng giờ trên 80% là Bamboo Airways và VASCO, lần lượt đạt 82,1% và 81,8%. Tiếp theo là Pacific Airlines có tỉ lệ bay đúng giờ là 78,5% và Vietravel Airlines là 70,6%. Tuy nhiên, cả 4 hãng bay này chiếm tỉ lệ rất thấp trong tổng số các chuyến bay nội địa.

Vietnam Airlines và Vietjet Air có tỉ lệ bay đúng giờ lần lượt là 70% và 55%. Như vậy, tỷ lệ chậm, hủy chuyến của 2 "ông lớn" này lần lượt là 30% và 45%.

Tại buổi thảo luận tổ về Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) vào ngày 22/10, nhiều đại biểu Quốc hội bức xúc cho biết các hãng bay thường xuyên delay, gây ảnh hưởng đến chuyện đi lại và kế hoạch của hành khách, đồng thời đề nghị phải có quy định cụ thể về chuyện bồi thường cho hành khách bị delay, Báo Tuổi Trẻ tường thuật.

Bồi thường chậm, hủy chuyến bay: Các nước quy định ra sao?

Ở châu Âu, cơ chế bảo vệ hành khách thuộc nhóm nghiêm ngặt nhất. Theo Quy định EC 261/2004, nếu chuyến bay bị hủy, chậm đến từ 3 giờ trở lên hoặc bị từ chối vận chuyển do hãng kiểm soát, hành khách có thể được bồi thường 250–600 euro tùy cự ly, kèm hỗ trợ ăn ở và quyền hoàn tiền hoặc đổi hành trình. Các mức 250/400/600 euro lần lượt áp cho chặng dưới 1.500 km; 1.500–3.500 km; và trên 3.500 km, trừ “tình huống bất khả kháng”. Gần đây, khối EU đang thương lượng sửa quy định: ngưỡng chậm có thể tăng lên 4 giờ với chặng ngắn và 6 giờ với đường dài; mức bồi thường dự kiến điều chỉnh lên 300 euro với chặng ngắn và giảm còn 500 euro với đường dài. Quyết định này mới ở bước đồng thuận giữa các nước thành viên và còn chờ Nghị viện châu Âu thông qua, theo Financial Times và The Guardian.

Vương quốc Anh sau Brexit vẫn áp dụng cơ chế tương tự (thường gọi là UK261), với nguyên tắc bồi thường khi hãng chịu trách nhiệm và miễn trừ “tình huống bất thường”, theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh (CAA). 

Tại Mỹ, luật liên bang chưa buộc hãng trả “tiền bồi thường” do chậm chuyến, nhưng Bộ Giao thông (DOT) đã ban hành quy định mới yêu cầu hoàn tiền tự động bằng tiền mặt khi chuyến bay bị hủy hoặc “chậm đáng kể” và khi dịch vụ đã trả phí không được cung cấp; chuẩn chung áp cho bay đến, đi, hoặc nội địa Mỹ, theo DOT và thông tin báo chí của DOT.

Canada áp dụng Air Passenger Protection Regulations (APPR) với khung bồi thường theo kích cỡ hãng và độ trễ đến: hãng lớn trả 400–1.000 CAD, hãng nhỏ 125–500 CAD, khi sự cố nằm trong kiểm soát của hãng và không vì an toàn.

Brazil ưu tiên “trợ giúp vật chất” theo thời gian chờ (thông tin, đồ uống, bữa ăn, chỗ ở) và quyền hoàn tiền/đổi hành trình theo; bồi thường thiệt hại có thể yêu cầu theo Bộ luật Bảo vệ Người tiêu dùng khi hãng không đáp ứng nghĩa vụ. 

Ấn Độ quy định bồi thường theo tình huống: nếu hủy trong vòng dưới 24 giờ trước giờ bay, hãng phải hoàn vé và trả thêm tối đa 5.000–10.000 INR; từ chối vận chuyển có khung đến 20.000 INR theo điều kiện, thông cáo Bộ Thông tin Báo chí Ấn Độ (PIB). 

Trung Quốc yêu cầu hãng cung cấp suất ăn và nơi ở khi chậm, hủy tại sân bay khởi hành do các nguyên nhân nhất định; quy định tập trung vào nghĩa vụ hỗ trợ thay vì tiền bồi thường cố định.

Australia chưa có khung bồi thường tiền mặt bắt buộc trên toàn quốc; quyền lợi chủ yếu dựa trên Luật Người tiêu dùng Úc và chính sách từng hãng, gồm hoàn tiền, đổi hành trình hoặc chi trả chi phí hợp lý tùy trường hợp.

Link gốc

Cùng chủ đề

Khối ngoại tiếp đà bán ròng gần 1.000 tỷ đồng trong phiên VN-Index bứt phá, “xả” mạnh một cổ phiếu ngân hàng
Khối ngoại tiếp đà bán ròng gần 1.000 tỷ đồng trong phiên VN-Index bứt phá, “xả” mạnh một cổ phiếu ngân hàng

Tin tức về giao dịch khối ngoại bán ròng mạnh có thể ảnh hưởng đến các ngành liên quan. Việc khối ngoại bán ròng có thể tạo áp lực bán và ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, đặc biệt là cổ phiếu mà họ đang bán. Điều này có thể tạo ra biến động tiêu cực trên thị trường chứng khoán và ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư của các nhà đầu tư.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 17-11-2025 4:20:11
Một thế lực đang âm thầm “gom hàng” loạt nhóm cổ phiếu ở vùng giá thấp
Một thế lực đang âm thầm “gom hàng” loạt nhóm cổ phiếu ở vùng giá thấp

Tin tức về việc VN-Index lấy lại ngưỡng hỗ trợ 1.600 điểm và dòng tiền nội "im lặng" nhưng hiệu quả đã tạo ra tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán. Chứng khoán MB (MBS) nhận định cơ hội hồi phục lên vùng 1.730 điểm trong bối cảnh vĩ mô và chính sách hỗ trợ tăng trưởng. Tuy nhiên, thị trường vẫn đối diện với áp lực từ diễn biến tỷ giá, lạm phát, lãi suất, khối ngoại và rủi ro liên quan đến thuế quan. MBS đánh giá rằng tổ hợp đầu tư công và thương mại sẽ giúp chỉ số củng cố và hướng lên mốc 1.700 điểm trong ngắn hạn.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 17-11-2025 4:20:10
Chuyên gia cảnh báo: Cần giám sát khả năng thanh khoản đối với trái phiếu doanh nghiệp
Chuyên gia cảnh báo: Cần giám sát khả năng thanh khoản đối với trái phiếu doanh nghiệp

Tình trạng nhiều doanh nghiệp không thể thanh toán đúng hạn lãi, gốc trái phiếu đã phát hành ảnh hưởng đến ngành bất động sản và thị trường trái phiếu. Sự chậm trả lãi, gốc trái phiếu của các doanh nghiệp lớn như Xây dựng Đại Thịnh Phát, Đầu tư và Dịch vụ Helios, và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã tạo ra áp lực thanh khoản và rủi ro cho thị trường. Nhóm bất động sản đang đối mặt với khó khăn về dòng tiền yếu và áp lực đáo hạn lớn, khiến việc phát hành trái phiếu mới trở nên khó khăn. Điều này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến chiến lược phát hành trái phiếu mới của các doanh nghiệp trong ngành. Việc chậm thanh toán gốc trái phiếu làm nổi bật tầm quan trọng của việc giám sát rủi ro thanh khoản, đặc biệt đối với những doanh nghiệp quy mô lớn có hoạt động phức tạp. Áp lực đáo hạn cao và yêu cầu giám sát rủi ro cần được thúc đẩy để đảm bảo sự ổn định và minh bạch trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 17-11-2025 4:20:08

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K