Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin Thị Trường

Boeing nói về thương vụ Việt Nam mua 250 máy bay

Đại diện Boeing cho biết, hai đơn hàng với tổng cộng 250 máy bay 737 MAX của Vietnam Airlines và Vietjet cho thấy Việt Nam đang là một trong những thị trường tiềm năng nhất của Boeing hiện tại. Tuy nhiên, tiến độ các đơn hàng này còn phụ thuộc vào phía khách hàng.

Trao đổi với PV Tiền Phong tại buổi họp báo về triển vọng thị trường hàng không thương mại của Boeing sáng nay (24/4), ông Dave Schulte – Giám đốc Marketing Boeing – cho biết, năm nay đánh dấu cột mốc 30 năm hợp tác giữa Boeing và Việt Nam, tính từ thời điểm Vietnam Airlines thuê ba chiếc máy bay Boeing 767-300ER (tầm bay mở rộng) vào năm 1995.

Ông Dave Schulte đánh giá, Đông Nam Á (ASEAN) là khu vực có tốc độ tăng trưởng hàng không nhanh nhất thế giới, với quy mô ước tính gần 5.000 máy bay đến năm 2043. Trong đó, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng về lưu lượng hành khách hàng không cao nhất, với tỷ lệ tăng trưởng hơn 8%/năm.

tp viet nam dang dat hang 250 may bay boeing 2 1141 4896

Ông Dave Schulte – Giám đốc Marketing Boeing. Ảnh: Lộc Liên.

Hiện tại, Vietjet đã đặt mua 200 máy bay Boeing 737 MAX , nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng tại khu vực châu Á. Vietnam Airlines cũng có đơn hàng 50 máy bay Boeing 737 MAX.

"Chúng tôi chưa thể tiết lộ về tiến độ thực hiện các đơn đặt hàng máy bay Boeing 737 MAX, vì còn tùy thuộc vào Vietjet và Vietnam Airlines . Tuy nhiên, các đơn hàng đã thể hiện rằng Việt Nam đang là một trong những thị trường tiềm năng nhất của Boeing hiện tại. Chúng tôi kỳ vọng trong tương lai sẽ nhận được số đơn hàng gấp nhiều lần hơn nữa từ các hãng hàng không Việt Nam", ông Dave Schulte nói.

Liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 MAX mà các hãng hàng không Việt Nam đặt hàng Boeing, ông Schulte cho biết dòng máy bay này sẽ chiếm 80% tổng số máy bay dự kiến được giao trên trên toàn cầu thời gian tới. Boeing 737 MAX là lựa chọn phù hợp, để phát triển các đường bay đang tăng trưởng nhanh trong nội địa và khu vực như Cần Thơ, Huế, Hải Phòng, Đà Lạt, Phú Quốc và Nha Trang của Việt Nam.

Đại diện Boeing cho rằng, với khả năng vận hành ổn định và hiệu quả, 737 MAX mang đến sự linh hoạt trong khai thác, đồng thời gia tăng đáng kể lợi nhuận trên mạng lưới đường bay cho các hãng hàng không. Đặc biệt, dòng máy bay này còn giúp giảm lượng khí thải, và phát thải carbon lên đến 20% so với các dòng tiền nhiệm cho các hãng hàng không Việt Nam.

tp viet nam dang dat hang 250 may bay boeing 3 7073 6722

Vietjet và Vietnam Airlines đang đặt hàng tổng cộng 250 máy bay Boeing 737 MAX. Ảnh: Lộc Liên.

Nhận định về thị trường hàng không Việt Nam thời gian tới, Giám đốc Marketing của Boeing bày tỏ, với sự phát triển về hạ tầng sân bay tại Việt Nam mà điển hình là việc vừa khánh thành nhà ga hành khách T3 – sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM), hay dự kiến đưa vào khai thác sân bay quốc tế Long Thành – sân bay lớn nhất Việt Nam – trong năm 2026, sẽ tạo thêm động lực cho sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam.

"Việc khai trương các sân bay mới sẽ đồng nghĩa với việc có thêm nhiều sân đỗ và đường băng hiện đại, góp phần tạo tiền đề cho các sân bay Việt Nam có thể tiến tới sánh với các sân bay hàng đầu khu vực như Changi ở Singapore hay Incheon của Hàn Quốc", Giám đốc Marketing của Boeing nói.

Ngoài ra, đại diện của Boeing dự báo, từ nay đến năm 2029, quy mô GDP của Việt Nam sẽ đạt hơn 670 tỷ USD, thăng hạng từ vị trí thứ 37 lên 29 trong các nền kinh tế, thậm chí vượt qua vượt qua các nền kinh tế khác trong khu vực ASEAN. Tiền đề tăng trưởng kinh tế vừa nêu sẽ tạo bước đột phá cho sự phát triển về hàng không của Việt Nam. Đặc biệt, thời gian tới nhu cầu đi lại bằng hàng không của hành khách tại Việt Nam sẽ còn tăng trưởng gấp đôi, đạt hơn 75 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Sự tăng trưởng về nhu cầu máy bay sẽ kéo theo sự gia tăng đáng kể về nhu cầu nhân lực ngành hàng không, bao gồm phi công, kỹ sư và nhân viên mặt đất, mở ra nhiều cơ hội việc làm. Tại Việt Nam hiện tại có khoảng 100.000 lao động đang làm việc trực tiếp trong ngành hàng không. Dự kiến, khoảng 20 năm tới ngành hàng không cần thêm hơn 230.000 lao động ở khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Lộc Liên

Link gốc

Cùng chủ đề

Bản tin chứng khoán ngày 29/04: Thị trường ảm đạm trước lễ
Bản tin chứng khoán ngày 29/04: Thị trường ảm đạm trước lễ

Hôm nay, thị trường tiếp tục có một phiên giao dịch ảm đạm trước thềm nghỉ lễ. Cảng biển là nhóm duy nhất có diễn biến đáng chú ý trong …

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 29-04-2025 4:26:40
Khối ngoại bán ròng mạnh tay hơn 300 tỷ đồng phiên cuối tháng 4, đâu là tâm điểm “xả hàng”?
Khối ngoại bán ròng mạnh tay hơn 300 tỷ đồng phiên cuối tháng 4, đâu là tâm điểm “xả hàng”?

Tin tức về diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đã tạo ra tác động ngược chiều đối với các ngành liên quan. Cổ phiếu VRE và MWG được mua ròng mạnh nhất, trong khi VIC và SAB bị bán ròng mạnh. Sự mua ròng của VRE và MWG có thể do nhà đầu tư đánh giá tích cực về triển vọng của hai công ty này, trong khi bán ròng của VIC và SAB có thể phản ánh sự lo ngại về tình hình kinh doanh của họ.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 29-04-2025 4:20:11
VNINDEX kết thúc tháng “sóng gió” tại mốc 1.226 điểm
VNINDEX kết thúc tháng “sóng gió” tại mốc 1.226 điểm

Tin tức về cổ phiếu SAB của Sabeco giảm mạnh sau khi công bố kết quả kinh doanh yếu kém đã tác động tiêu cực đến ngành sản xuất bia - rượu - nước giải khát. Sự suy giảm trong doanh thu và lợi nhuận của Sabeco đã khiến nhà đầu tư lo ngại về tương lai của công ty và ngành công nghiệp. Điều này đã góp phần làm rung lắc thị trường chứng khoán, khiến VN-Index không thể "thoát hiểm" khỏi áp lực bán ra.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 29-04-2025 4:05:19

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K