"Hiện ngành nhựa mới chủ động được 30% nguyên liệu, còn lại phải nhập khẩu. Trong tương lai ngành nhựa cần chủ động nguồn nguyên liệu để giảm nhập khẩu trên 70%, trong đó ngành công nghiệp hóa dầu nội địa phải được đẩy mạnh phát triển", ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) chia sẻ.

Ông Đinh Đức Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian.
Hiệp hội Nhựa Việt Nam vừa kỷ niệm 35 năm thành lập (1990 – 2025). Phát biểu tại lễ kỷ niệm ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch VPA chia sẻ; 35 năm kể từ ngày thành lập VPA đã trở thành ngôi nhà chung của hơn 4.000 doanh nghiệp, đại diện cho một trong những ngành công nghiệp xuất khẩu lớn nhất của đất nước. Cột mốc 35 năm không chỉ là dịp để nhìn lại chặng đường phát triển của ngành, mà còn là thời điểm để khẳng định tầm nhìn và khát vọng vươn tầm trong kỷ nguyên mới — nơi phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn và đổi mới sáng tạo là những động lực chủ đạo.
Trong khuôn khổ lễ kỹ niệm 35 năm thành lập, VPA đã tổ chức tọa đàm “Ngành Nhựa Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình”. Tạo đàm quy tụ các chuyên gia, cơ quan quản lý và doanh nghiệp hội viên, cùng trao đổi về ba định hướng trọng tâm: đổi mới sáng tạo – phát triển xanh – kinh tế tuần hoàn.
Ngày 22 tháng 10 năm 1990, Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) chính thức được thành lập theo Quyết định số 510/CNn-TCLĐ của Bộ Công nghiệp nhẹ (nay là Bộ Công Thương).
Những năm 1990, khi ngành nhựa Việt Nam còn sơ khai với dây chuyền thủ công và sản lượng vài trăm nghìn tấn mỗi năm, VPA đã đóng vai trò tiên phong trong việc kết nối cộng đồng doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển giao công nghệ.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch VPA chia sẻ, chúng ta đang bước vào giai đoạn mới với nhiều yêu cầu khắt khe về môi trường, tiêu chuẩn xanh và thương mại quốc tế. Đây không chỉ là thách thức, mà còn là cơ hội để ngành nhựa Việt Nam tái cấu trúc, đổi mới công nghệ và chuẩn hóa quản trị theo các tiêu chuẩn ESG.
Với đặc tính phát thải carbon thấp – thấp hơn nhiều so với các vật liệu truyền thống – nhựa đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Các ngành vận tải như ô tô, xe máy, hàng không vũ trụ… ngày càng ưu tiên sử dụng linh kiện nhựa nhờ tính nhẹ, góp phần giảm phát thải khí nhà kính.
"Những quy định như EPR, thiết kế sinh thái hay truy xuất nguồn gốc không phải là gánh nặng mà là động lực thúc đẩy đổi mới, giúp doanh nghiệp Việt chủ động hội nhập với tiêu chuẩn quốc tế…", Chủ tịch VPA nhấn mạnh.

Toạ đàm “Ngành Nhựa Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình”.
"Ngành nhựa sẽ hòa nhập cùng nhịp phát triển của đất nước, kiên định bước vào kỷ nguyên thịnh vượng và hội nhập. Ngành nhựa cần chủ động nguồn nguyên liệu để giảm nhập khẩu trên 70%, trong đó ngành công nghiệp hóa dầu nội địa phải được đẩy mạnh phát triển. Song song, ngành nhựa cần phát triển bền vững, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn, tăng cường thu gom và tái chế rác thải nhựa, đồng thời phấn đấu tăng trưởng cao nhằm đóng góp vào mục tiêu GDP hai chữ số của Chính phủ trong tương lai", ông Đinh Đức Thắng nói về thông điệp “Khát vọng vươn tầm” của ngành nhựa.
Năm 2000 kim ngạch xuất khẩu của ngành nhựa đạt 200 triệu USD.
Đến năm 2024 ngành nhựa đã xuất khẩu đạt gần 10 tỷ USD và trở thành một trong 10 ngành xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, đóng góp 6–7% giá trị sản xuất công nghiệp quốc gia.
Ông Đinh Đức Thắng xác định, 5 trụ cột hành động trong giai đoạn tới của ngành nhựa là: tăng trưởng bền vững theo chiều sâu, đẩy mạnh thiết kế sinh thái, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng lực chứng nhận và truy xuất nguồn gốc, hợp tác đa bên giữa Nhà nước, doanh nghiệp và đối tác quốc tế.
Từ tầm nhìn đó, VPA đang triển khai nhiều chương trình cụ thể như xây dựng khung tiêu chuẩn quốc gia về thiết kế sinh thái và EPR, phối hợp hoàn thiện chính sách giảm chi phí tuân thủ, thí điểm mô hình tái chế tại địa phương, và tăng cường hợp tác quốc tế về công nghệ – vật liệu xanh.
Chủ tịch VPA khẳng định thêm: “Khát vọng vươn tầm không chỉ là khẩu hiệu mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, giảm dần phụ thuộc nhập khẩu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa và đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn.”.
.png)