Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

Giá urê tăng nóng do căng thẳng tại Trung Đông, doanh nghiệp phân bón của Việt Nam hưởng lợi?

22:40 18/06/2025
View count icon 186
Share link icon
Facebook icon LinkedIn icon Instagram icon

08 08 2022173046phan bon hoa hoc 0 16863146906741435133780

Giá urê tăng dựng đứng do căng thẳng tại Trung Đông có những tác động nhất định lên tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp phân bón tại Việt Nam.

Căng thẳng tại Trung Đông đẩy giá nhiều loại hàng hoá leo thang, trong đó urê cũng không ngoại lệ. Trung Đông đặc biệt là Tây Á với lợi thế nguồn khí giá rẻ là một trong những nước cung cấp phần lớn nguồn cung Ure trên thế giới. Chỉ sau 3 phiên gần nhất, giá urê đã tăng vọt hơn 20%.

urea

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 mới đây, ban lãnh đạo Đạm Cà Mau (DCM) kỳ vọng giá urê sẽ tăng trong các quý tới. Điều này được thúc đẩy bởi (1) gián đoạn nguồn cung từ khu vực Baltic và Trung Đông do căng thẳng địa chính trị, (2) nhu cầu gia tăng từ các gói thầu urê sắp tới của Ấn Độ, và (3) việc ngừng sản xuất urê ở Ai Cập.

Báo cáo phân tích mới đây của Vietcap cho rằng, các yếu tố này dự kiến sẽ bù đắp cho ảnh hưởng từ việc Trung Quốc nối lại một phần xuất khẩu urê, vốn vẫn còn hạn chế về sản lượng. Ngoài ra, giá khí đốt tăng cũng sẽ tác động tích cực đến giá urê. Mức tăng này thường có độ trễ 2-3 tuần, giúp các nhà sản xuất bù đắp một phần hoặc toàn bộ chi phí khí đầu vào cao hơn.

Vietcap tăng dự báo giá urê Trung Đông giai đoạn 2025-29 thêm trung bình 3% đồng thời tăng 2,6% và 0,9% giả định giá bán trung bình (ASP) của Đạm Phú Mỹ (DPM) và DCM. Tuy nhiên, Vietcap giữ quan điểm giá urê sẽ dần trở về mức trung bình giai đoạn 2012-21 là 321 USD/tấn, khi tác động từ xung đột Nga-Ukraine và gián đoạn nguồn cung từ Trung Quốc giảm dần.

Mặt khác, Vietcap điều chỉnh giảm 7%/4% giả định giá dầu Brent/dầu nhiên liệu trung bình trong giai đoạn 2025-29. Điều này khiến giá khí đầu vào trung bình của DCM trong giai đoạn 2025-29 giảm 4,9%, trong khi DPM chỉ giảm 0,1%, do (1) DPM sử dụng giá dầu nhiên liệu làm thước đo cho giá khí trong khi DCM xác định dựa trên tỷ lệ 50% giá dầu nhiên liệu và 50% giá dầu Brent; và (2) DPM sử dụng nguồn khí có chi phí cao hơn.

Ngoài ra, Vietcap giữ nguyên dự báo tiết kiệm thuế cho DPM/DCM ở mức khoảng 160/140 tỷ đồng trong năm 2025 và trung bình 350/280 tỷ đồng trong giai đoạn 2026-2029, chỉ giảm nhẹ so với dự báo trước đây do giả định giá khí thấp hơn. Ban lãnh đạo của DPMDCM đều đã xác nhận các ước tính này.

Liên quan đến thuế đối ứng của Mỹ, DPM dự báo tác động ở mức hạn chế, trong khi DCM có thể đối mặt với một số trở ngại nhẹ nhưng vẫn đang chờ kết quả đàm phán thuế cuối cùng. Theo Vietcap, cả DPMDCM đều không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đề xuất áp thuế của Tổng thống Trump, do không xuất khẩu sang Mỹ.

Thực tế, bộ đôi DPMDCM đã hồi phục nhanh chóng từ đáy thuế quan hồi trung tuần tháng 4. Sau khoảng hơn 2 tháng, 2 cổ phiếu này đều đã tăng khoảng 35-45% thị giá. DCM đã leo lên mức cao nhất từ đầu năm trong khi DPM thậm chí còn đang ở vùng đỉnh gần 3 năm. Vietcap cho rằng, cổ tức đều đặn với tỷ suất cao cũng là yếu tố hỗ trợ cho 2 cổ phiếu phân bón này.

screenshot 2025 06 18 at 16 46 49

Hà Linh-Link gốc

Cùng chủ đề

Tóm tắt livestream của Shark Bình trưa 6/10, kể chuyện từng 5–6 lần suýt phá sản, khán giả bị ẩn, khoá bình luận
Tóm tắt livestream của Shark Bình trưa 6/10, kể chuyện từng 5–6 lần suýt phá sản, khán giả bị ẩn, khoá bình luận

Tin tức về buổi livestream của Shark Bình và dự án tiền số AntEx có tác động đến ngành công nghiệp tài chính và truyền thông. Việc Shark Bình chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo và đối mặt với thất bại trong kinh doanh có thể tạo động lực cho doanh nhân khác. Tuy nhiên, vụ việc liên quan đến dự án AntEx đã gây ra lo ngại và làm mất lòng tin của nhà đầu tư trong lĩnh vực tiền số và blockchain.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 06-10-2025 7:30:07
BYD từng làm dự án đường sắt trị giá gần 1 tỷ USD nhưng thất bại thảm hại, hiện bị bỏ hoang khắp Trung Quốc
BYD từng làm dự án đường sắt trị giá gần 1 tỷ USD nhưng thất bại thảm hại, hiện bị bỏ hoang khắp Trung Quốc

Tin tức về thất bại của dự án SkyRail của BYD đã tạo ra một số tác động đáng chú ý đối với các ngành liên quan. Đầu tiên, trong ngành công nghiệp đường sắt và vận tải, việc dự án bỏ hoang và không hoạt động đã tạo ra sự thất vọng và lo ngại về khả năng phát triển của các dự án tương tự trong tương lai. Thứ hai, trong ngành công nghiệp công nghệ và sản xuất, thất bại của SkyRail là một bài học quan trọng về việc cần phải có chiến lược tài chính và chính sách ổn định khi đầu tư vào hạ tầng lớn. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự tin tưởng của các nhà đầu tư và đối tác trong ngành.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 06-10-2025 6:45:04
Cổ phiếu VIC lập đỉnh mới, tăng khoảng 45% sau hơn 1 tháng
Cổ phiếu VIC lập đỉnh mới, tăng khoảng 45% sau hơn 1 tháng

Tin tức về sự tăng giá mạnh mẽ của cổ phiếu VIC và vốn hóa tăng của Vingroup đã tạo ra một làn sóng tích cực lan tỏa đến các ngành liên quan. Sự bứt phá của các cổ phiếu trong "họ Vin" như VHM, VRE và VPL đã tạo đà tăng mạnh, đồng thời nâng cao giá trị vốn hóa của toàn sàn HoSE. Sự tăng trưởng đáng kể này phản ánh niềm tin của thị trường vào chiến lược đầu tư và mở rộng của Vingroup, bao gồm các dự án lớn trong năng lượng, công nghiệp, công nghệ và đầu tư. Sự mở rộng hoạt động của Vingroup trong các lĩnh vực bất động sản, hạ tầng, công nghiệp và công nghệ đã tạo ra tiềm năng tăng trưởng và tạo ra giá trị cho cả công ty và các cổ đông.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 06-10-2025 5:55:26

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K