Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

Cú “Đặt Cược” của Hòa Phát: Nhà Máy sản xuất thép ray đường sắt sẽ hoàn thành đầu 2027, hiện vẫn chưa có đơn đặt hàng nào

13:30 03/10/2025

"Chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ vào chủ trương của Chính phủ," ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát, chia sẻ về quyết định đầu tư nhà máy sản xuất ray đường sắt dù chưa có đơn hàng. Đằng sau "niềm tin" là một ván cược được tính toán kỹ lưỡng để đón đầu các siêu dự án hạ tầng.

1c25d45894f641c0890d0176f32f99d5 18042

Nguyễn Việt Thắng, Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát tại diễn đàn VNEF 2025. Ảnh.VnEconomy

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế mới – VNEF 2025 chiều ngày 2/10, CEO Hòa Phát Nguyễn Việt Thắng đã tiết lộ một thông tin đáng chú ý: Tập đoàn đang trong quá trình đầu tư nhà máy sản xuất thép ray đường sắt và sẽ vận hành vào đầu năm 2027.

Đằng sau quyết định có phần mạo hiểm này là một nghịch lý của ngành công nghiệp Việt Nam mà ông Thắng gọi là bài toán "con gà – quả trứng".

"Hòa Phát đã tiếp cận nhiều doanh nghiệp trong Hiệp hội Cơ khí… mỗi năm họ chỉ cần 10–20 tấn, trong khi một mẻ thép của Hòa Phát thường là 300 tấn. Nếu sản xuất riêng cho họ thì phải vài ba năm họ mới dùng hết,” ông Nguyễn Việt Thắng dẫn chứng. Quy mô sản xuất công nghiệp và nhu cầu thị trường nội địa cho thép chế tạo còn quá nhỏ, không tương xứng với năng lực sản xuất.

25 dautu kinhtechungkhoan vn stores news dataimages 2025 082025 15 11 hpg20000 compressed20250815112045

Chính vì đầu ra chưa chắc chắn, nhiều nhà đầu tư và ngân hàng đã đặt câu hỏi đầy hoài nghi: “Nếu Chính phủ không mua của Hòa Phát thì sao?”. Thậm chí, dù lãnh đạo tập đoàn khẳng định đặt niềm tin vào chủ trương của nhà nước, thực tế vẫn phũ phàng hơn.

"Chính phủ có nghị định về đặt hàng, nhưng nói thật là đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được một đợt đặt hàng nào,” ông Thắng thẳng thắn chia sẻ tại diễn đàn.

Dù vậy, tập đoàn vẫn kiên định với kế hoạch, một động thái cho thấy đây không chỉ là một quyết định cảm tính.

Toan tính đằng sau sự liều lĩnh

Phân tích sâu hơn, có thể thấy "ván cược" của Hòa Phát được xây dựng dựa trên ba cơ sở chiến lược chính:

Một là, đón đầu nhu cầu khổng lồ trong tương lai. Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định mục tiêu xây dựng mới và nâng cấp hàng nghìn km đường sắt, trong đó có siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Khi các dự án này được triển khai, nhu cầu về thép ray, đặc biệt là thép ray chất lượng cao, sẽ là cực kỳ lớn. Việc đầu tư ngay từ bây giờ là một bước đi trước để sẵn sàng đáp ứng khi thị trường hình thành.

Hai là, lợi thế của người tiên phong. Hiện tại, 100% thép ray sử dụng tại Việt Nam đều phải nhập khẩu. Bằng cách trở thành nhà sản xuất nội địa đầu tiên, Hòa Phát sẽ có lợi thế độc tôn. Khi có thể chứng minh được chất lượng sản phẩm tương đương và giá cả cạnh tranh, khả năng được ưu tiên trong các gói thầu mua sắm công là rất cao. Đây là chiến lược tạo ra "rào cản gia nhập thị trường" đối với các đối thủ tiềm năng.

sieu du an dung quat 2 cua tap doan hoa phat hpg se di vao hoat dong som hon du kien 6594ea60be446
Toàn cảnh Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 1 của Tập đoàn Hoà Phát.

Ba là, bước chuyển mình sang thép công nghệ cao. Động thái này không chỉ là một dự án đơn lẻ, mà là một phần trong chiến lược lớn hơn của Hòa Phát nhằm dịch chuyển từ vị thế "vua thép xây dựng" sang nhà sản xuất các sản phẩm thép chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn hơn. Minh chứng rõ ràng nhất là hợp đồng ký kết với Tập đoàn Primetals để cung cấp dây chuyền đúc và cán thép công suất 500.000 tấn/năm.

image(32)

Như lời Chủ tịch Trần Đình Long đã khẳng định, mục tiêu là "thay thế mặt hàng thép cao cấp đang phải nhập khẩu". Sự tự tin này còn được ông Long thể hiện rõ hơn tại ĐHĐCĐ thường niên 2025: "Với quyết tâm của chúng tôi, tôi tin tưởng sẽ sản xuất thành công đường ray này. Cam kết tất cả các loại thép cho phần nền của đường sắt là Hòa Phát cung cấp được hết”.

Rõ ràng, việc đầu tư vào nhà máy thép ray, dù rủi ro trước mắt là hiện hữu, nhưng lại là một nước cờ chiến lược. Thành công của ván cược này giờ đây không chỉ phụ thuộc vào năng lực sản xuất của Hòa Phát mà còn tùy thuộc vào việc Chính phủ có một chính sách đặt hàng cụ thể và rõ ràng, như lời kiến nghị của Tổng Giám đốc Nguyễn Việt Thắng: "Đặt hàng cụ thể thế nào, chi phí, giá cả, tiến độ ra sao thì doanh nghiệp mới yên tâm đồng hành lâu dài.”

Link gốc

Cùng chủ đề

Bamboo Capital và Tracodi xin lỗi cổ đông
Bamboo Capital và Tracodi xin lỗi cổ đông

Việc cổ phiếu BCG, TCD của Bamboo Capital bị đình chỉ giao dịch đã tạo ra tác động lớn đến ngành chứng khoán và tài chính. Sự chậm trễ trong công bố báo cáo tài chính kiểm toán đã gây ra sự không ổn định trên thị trường chứng khoán, dẫn đến giảm sàn đáng kể của cổ phiếu BCG và TCD. Điều này cũng làm mất lòng tin của nhà đầu tư và gây ảnh hưởng đến uy tín của Bamboo Capital trong cộng đồng đầu tư.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 03-10-2025 5:45:12
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: Nâng hạng là bước khởi đầu, chúng ta còn phải duy trì vị thế và hướng tới những bước cao hơn
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: Nâng hạng là bước khởi đầu, chúng ta còn phải duy trì vị thế và hướng tới những bước cao hơn

Tin tức về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam có tác động tích cực đến nền kinh tế và các ngành liên quan. Việc minh bạch hơn trong thị trường chứng khoán giúp doanh nghiệp huy động vốn hiệu quả hơn, thúc đẩy phát triển thị trường vốn và nền kinh tế. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của các ngành và làm tăng sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 03-10-2025 5:40:07
VinFast Limo Green bất ngờ xuất ngoại: Đến công xưởng xe lớn của khu vực, loạt xe 7 chỗ Nhật ‘thở gấp’?
VinFast Limo Green bất ngờ xuất ngoại: Đến công xưởng xe lớn của khu vực, loạt xe 7 chỗ Nhật ‘thở gấp’?

Tin tức về việc VinFast chuẩn bị đưa mẫu xe Limo Green sang thị trường Indonesia có tác động đáng kể đến ngành công nghiệp ô tô tại đây. Indonesia là thị trường lớn và quan trọng với nền công nghiệp ô tô phát triển mạnh mẽ. Việc VinFast mở rộng thị trường sang Indonesia cho thấy quyết tâm của họ trong việc chinh phục thị trường nước ngoài và cạnh tranh với các thương hiệu ô tô khác, đặc biệt trong phân khúc xe điện. VinFast Limo Green, với công nghệ tiên tiến và thiết kế hiện đại, có cơ hội cạnh tranh với các mẫu xe điện khác trên thị trường Indonesia.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 03-10-2025 5:05:08

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K