Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Cổ phiếu

Cổ Phiếu VOS: Phân Tích Toàn Diện & Đón “Sóng” Ngành Vận Tải Biển 2025

14:10 10/10/2025

Cổ phiếu VOS của Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco), một trong những doanh nghiệp vận tải biển lâu đời nhất Việt Nam, đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trong bối cảnh ngành vận tải biển có nhiều biến động. Với đội tàu đa dạng và hưởng lợi trực tiếp từ chu kỳ giá cước toàn cầu, Vosco là một cái tên không thể bỏ qua khi phân tích ngành hàng hải.

Lý do phân tích cổ phiếu VOS ở thời điểm này là để cập nhật kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025, qua đó đánh giá sức khỏe tài chính và triển vọng của doanh nghiệp. Liệu đằng sau những con số, cổ phiếu VOS có thực sự là một cơ hội đầu tư tiềm năng?

Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco Unity)

Tổng Quan Doanh Nghiệp Phát Hành Cổ Phiếu VOS

  • Tên công ty: Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco)
  • Mã cổ phiếu: VOS
  • Sàn niêm yết: HSX
  • Lịch sử hình thành: Vosco có lịch sử hoạt động lâu dài trong ngành hàng hải, là một trong những đơn vị nòng cốt của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Được thành lập từ năm 1970, Vosco là một trong những doanh nghiệp nhà nước tiên phong, đặt nền móng cho ngành vận tải biển hiện đại của Việt Nam. Công ty chính thức chuyển đổi sang mô hình cổ phần và niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HSX) vào năm 2010.
  • Sản phẩm/dịch vụ chính:
    • Vận tải hàng khô, hàng rời (than, quặng, ngũ cốc…).
    • Vận tải dầu sản phẩm/hóa chất.
    • Dịch vụ đại lý tàu biển và logistics.
  • Cổ đông lớn: Cổ đông chi phối là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (nắm giữ 51% vốn điều lệ).

Nguồn: Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam – Trang chủ

Phân Tích Ngành Ảnh Hưởng Tới Cổ Phiếu VOS

Chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic (Baltic Dry Index - BDI)

Yếu tố vĩ mô

  • Giá cước vận tải hàng rời (BDI – Baltic Dry Index):
    • Tầm quan trọng: Đây là yếu tố sống còn, ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ nhất đến doanh thu của Vosco. Chỉ số BDI là thước đo chi phí vận chuyển các nguyên vật liệu thô (than, quặng sắt, ngũ cốc…) trên toàn cầu. Khi chỉ số này tăng, doanh thu trên mỗi chuyến tàu của Vosco sẽ tăng theo và ngược lại.
    • Động lực: Chỉ số BDI thường tăng khi kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, có nhu cầu cao về nguyên vật liệu cho sản xuất công nghiệp và xây dựng. Nhà đầu tư vào cổ phiếu VOS cần theo dõi chỉ số này hàng ngày như một chỉ báo sớm về kết quả kinh doanh.
  • Giá nhiên liệu (dầu bunker):
    • Tầm quan trọng: Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chi phí hoạt động của một con tàu. Do đó, biến động của giá dầu thế giới tác động trực tiếp đến biên lợi nhuận của Vosco.
    • Tác động hai mặt:
      • Giá dầu tăng cao: Sẽ “bào mòn” lợi nhuận gộp nếu giá cước không tăng tương ứng.
      • Giá dầu giảm: Giúp giảm mạnh chi phí, có thể tạo ra lợi nhuận đột biến nếu giá cước vẫn duy trì ở mức cao.
  • Tỷ giá hối đoái (USD/VND):
    • Tầm quan trọng: Do hoạt động chủ yếu trên thị trường quốc tế, doanh thu của Vosco phần lớn được ghi nhận bằng Đô la Mỹ (USD).
    • Tác động: Khi tỷ giá USD/VND tăng (đồng USD mạnh lên), khoản doanh thu bằng USD khi quy đổi về VND sẽ có giá trị cao hơn, trực tiếp làm tăng lợi nhuận cho công ty. Ngược lại, nếu USD yếu đi, lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Yếu tố ngành

  • Tính chu kỳ khốc liệt của ngành vận tải biển:
    • Bản chất: Ngành vận tải biển nổi tiếng với tính chu kỳ mạnh mẽ, tạo ra những giai đoạn “thịnh vượng” và “suy thoái” kéo dài. Chu kỳ này được quyết định bởi sự mất cân bằng giữa Cung (số lượng tàu được đóng mới trên toàn cầu) và Cầu (nhu cầu vận chuyển hàng hóa).
    • Kịch bản: Khi giá cước cao, các hãng tàu có xu hướng ồ ạt đặt đóng tàu mới. 2-3 năm sau, khi các con tàu này được hạ thủy, nguồn cung tàu tăng đột biến có thể dẫn đến tình trạng dư cung, kéo giá cước lao dốc và đẩy ngành vào giai đoạn khó khăn. Hiểu được ngành đang ở giai đoạn nào của chu kỳ là yếu tố then chốt khi đầu tư vào cổ phiếu VOS.
  • Nhu cầu vận tải nội địa và vai trò của Vinalines:
    • Thị trường ổn định: Ngoài thị trường quốc tế đầy biến động, Vosco còn có một “sân nhà” tương đối ổn định. Nhu cầu vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện và nguyên vật liệu cho các khu công nghiệp trong nước là nguồn việc làm thường xuyên cho một phần đội tàu.
    • Lợi thế từ công ty mẹ: Là một đơn vị nòng cốt của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Vosco có lợi thế trong việc tiếp cận các hợp đồng vận tải lớn trong nước từ các tập đoàn, tổng công ty nhà nước khác.

Phân Tích Cơ Bản – Sức Khỏe Tài Chính Của Cổ Phiếu VOS

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 của cổ phiếu VOS

  • Doanh thu thuần lũy kế 6 tháng đầu năm 2025 chỉ đạt 1.298 tỷ đồng, ghi nhận mức giảm mạnh 56,3% so với con số 2.969 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2024.

Nguyên nhân chính: Sự sụt giảm này đến trực tiếp từ việc giá cước vận tải biển toàn cầu, đặc biệt là cước tàu hàng khô và tàu container, đã “lao dốc” so với mức nền rất cao của năm 2024. Giai đoạn trước được hưởng lợi từ sự đứt gãy chuỗi cung ứng, nhưng khi các hoạt động logistics toàn cầu bình thường hóa trở lại, giá cước đã điều chỉnh mạnh về mức trước đại dịch, tác động trực tiếp đến doanh thu của các doanh nghiệp vận tải như VOSCO. Thêm vào đó, việc thanh lý tàu Vosco Star trong Quý 4/2024 cũng làm giảm năng lực vận tải của đội tàu, góp phần vào sự sụt giảm doanh thu.

  • Lợi nhuận gộp ghi nhận con số âm (1.073) tỷ đồng, một sự đảo ngược hoàn toàn so với mức lãi 80,8 tỷ đồng của cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ lỗ (43,5) tỷ đồng, trong khi 6 tháng đầu năm 2024 vẫn báo lãi lớn 358,3 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính: Mặc dù doanh thu giảm mạnh, các chi phí hoạt động cốt lõi như chi phí nhiên liệu, chi phí khấu hao đội tàu và chi phí quản lý vận hành không giảm tương xứng, thậm chí một số chi phí còn có xu hướng tăng do lạm phát. Sự chênh lệch giữa tốc độ giảm của doanh thu và chi phí đã khiến biên lợi nhuận gộp của công ty bị bào mòn nghiêm trọng và rơi xuống mức âm. Kết quả kinh doanh tiêu cực này cho thấy VOSCO đang phải đối mặt với một trong những giai đoạn khó khăn nhất của chu kỳ ngành vận tải biển

Cơ cấu tài sản – nợ – vốn chủ sở hữu của cổ phiếu VOS tại ngày 30/06/2025

Cơ cấu tài sản và nguồn vốn
Nguồn: Vietstock
  • Tổng tài sản tại ngày 30/06/2025 đạt 3.472 tỷ đồng, tăng 20% so với đầu năm. Sự gia tăng này chủ yếu đến từ các khoản mục như phải thu ngắn hạn và tài sản dở dang dài hạn. Việc tăng các khoản phải thu có thể phản ánh chính sách bán hàng linh hoạt hơn để thu hút khách hàng trong bối cảnh thị trường khó khăn, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro về dòng tiền nếu việc thu hồi công nợ chậm trễ.

Tài sản cố định (chủ yếu là đội tàu) vẫn là khoản mục lớn nhất, với nguyên giá hơn 4.640 tỷ đồng. Con số này phản ánh quy mô đội tàu đang vận hành của công ty.

  • Tổng nợ phải trả đã tăng mạnh 89% so với đầu năm, lên mức 1.705 tỷ đồng. Điều này cho thấy công ty có thể đang gặp khó khăn về dòng tiền, phải chiếm dụng vốn từ nhà cung cấp và gia tăng vay nợ để bù đắp cho hoạt động kinh doanh thua lỗ. Việc đòn bẩy tài chính tăng nhanh, đặc biệt là nợ ngắn hạn, sẽ tạo ra áp lực trả lãi và gốc rất lớn trong tương lai gần.
  • Vốn chủ sở hữu chỉ còn 1.767 tỷ đồng, ghi nhận mức giảm 11% so với thời điểm đầu năm. Sự sụt giảm này là kết quả trực tiếp của việc kinh doanh thua lỗ trong 6 tháng đầu năm. Khoản lỗ ròng đã “ăn mòn” vào lợi nhuận giữ lại, làm suy yếu nền tảng vốn của công ty.

Các chỉ số tài chính và định giá cổ phiếu VOS

  • Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận mức âm (121,7) tỷ đồng, cho thấy hoạt động kinh doanh cốt lõi không những không tạo ra tiền mà còn đang “đốt” một lượng tiền mặt lớn để duy trì vận hành.
  • Tại ngày 30/06/2025, báo cáo tài chính của VOSCO ghi nhận khoản lỗ sau thuế chưa phân phối lũy kế(26,5) tỷ đồng. Khoản lỗ lũy kế này trực tiếp làm giảm vốn chủ sở hữu của công ty. Nếu tình trạng thua lỗ tiếp diễn, khoản lỗ lũy kế sẽ ngày càng tăng, có thể dẫn đến rủi ro hủy niêm yết bắt buộc nếu vốn chủ sở hữu bị âm.
Biểu đồ phân tích kỹ thuật của cổ phiếu VOS.
Biểu đồ phân tích kỹ thuật của cổ phiếu VOS. Nguồn: VNSC

Xu hướng giá và các đường trung bình (MA)

Tín hiệu “Bán” chiếm ưu thế: Giá cổ phiếu VOS đang cho thấy các tín hiệu tiêu cực khi nằm dưới tất cả các đường trung bình động từ ngắn đến dài hạn (MA10, MA20, MA30, MA50, MA100). Điều này cho thấy áp lực bán đang hoàn toàn chiếm ưu thế và xu hướng giảm giá đang chi phối thị trường ở hầu hết các khung thời gian.

  • Các ngưỡng kháng cự: Các đường MA phía trên giờ đây sẽ đóng vai trò là các ngưỡng kháng cự động. Ngưỡng kháng cự gần nhất là MA(10) tại 13,525 và MA(20) tại 13,900.
  • Ngưỡng hỗ trợ: Hiện tại giá đang tìm kiếm các vùng hỗ trợ thấp hơn.

Sức mạnh xu hướng qua các chỉ báo

  • RSI (Relative Strength Index): Chỉ báo RSI cổ phiếu VOS đang ở mức 43.05, cho tín hiệu “Trung lập” nhưng nằm dưới ngưỡng 50, cho thấy phe bán vẫn đang có phần chiếm ưu thế.
  • MACD (Moving Average Convergence Divergence): Chỉ báo MACD đang ở mức -460.42, nằm sâu dưới mức 0 và cho tín hiệu “Bán” mạnh, xác nhận cho xu hướng giảm giá hiện tại.
  • Các chỉ báo khác: Các chỉ báo dao động như Stochastic %K (17.24) đang ở vùng thấp, gần tiến vào vùng quá bán, cho thấy đà giảm giá của cổ phiếu VOS có thể sớm chững lại.

Nhận định kỹ thuật ngắn hạn

Cổ phiếu VOS đang trong một xu hướng giảm giá rõ ràng. Hầu hết các chỉ báo quan trọng từ xu hướng (MA) đến động lượng (MACD) đều đồng thuận cho tín hiệu tiêu cực. Nhà đầu tư cần hết sức thận trọng, xu hướng giảm có thể sẽ tiếp diễn.

Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025 của Công ty Cổ phần vận tải biển Việt Nam

Cơ Hội và Rủi Ro Cổ Phiếu VOS

cổ phiếu VOS

Cơ hội và triển vọng của cổ phiếu VOS

  1. Kỳ vọng vào sự phục hồi của chu kỳ giá cước vận tải biển: Đây là luận điểm đầu tư mang tính then chốt và hấp dẫn nhất đối với cổ phiếu VOS. Ngành vận tải hàng rời có tính chu kỳ rất cao và giá cước (phản ánh qua chỉ số BDI) có thể biến động mạnh.
    • Đòn bẩy hoạt động cao: Do chi phí hoạt động của một con tàu (nhiên liệu, thuyền viên, bảo dưỡng) phần lớn là định phí, nên khi giá cước vận tải phục hồi và tăng lên, phần doanh thu tăng thêm sẽ tác động rất lớn vào lợi nhuận gộp. Điều này có nghĩa là chỉ cần giá cước nhích nhẹ cũng có thể giúp kết quả kinh doanh của Vosco cải thiện nhanh chóng từ lỗ sang lãi.
    • Bối cảnh vĩ mô: Nhà đầu tư đặt cược vào cổ phiếu VOS ở thời điểm này là kỳ vọng rằng kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi, thúc đẩy nhu cầu giao thương và vận chuyển hàng hóa, từ đó kéo giá cước tăng trở lại.
  2. Giá trị tài sản dựa trên đội tàu: Luận điểm này tập trung vào giá trị sổ sách của doanh nghiệp. Tại ngày 30/06/2025, tổng tài sản của Vosco là 3.472 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu là 1.767 tỷ đồng.
    • “Bộ đệm” an toàn: Giá trị tài sản cố định (chủ yếu là đội tàu) được ghi nhận trên sổ sách theo nguyên giá trừ đi khấu hao lũy kế. Trong nhiều trường hợp, giá trị thực tế của đội tàu trên thị trường (nếu bán thanh lý) có thể cao hơn giá trị ghi sổ. Điều này tạo ra một “biên an toàn” nhất định, cho thấy thị giá cổ phiếu đang được hỗ trợ bởi một lượng tài sản hữu hình đáng kể.

Những điều cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu VOS

  • Về kết quả kinh doanh: Nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng kết quả kinh doanh hiện tại. Báo cáo 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy công ty đang ghi nhận lỗ gộp và dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm (121,7) tỷ đồng, phản ánh những khó khăn trong hoạt động cốt lõi.
  • Về cơ cấu tài chính: Cần chú ý đến sự thay đổi trong cơ cấu vốn, khi nợ phải trả đã tăng mạnh 89% trong 6 tháng đầu năm, trong khi vốn chủ sở hữu lại sụt giảm do kinh doanh thua lỗ.
  • Về sự phụ thuộc vào thị trường: Cần nhận thức rằng hoạt động kinh doanh của Vosco và giá trị của cổ phiếu VOS phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố khó lường của thị trường vận tải biển toàn cầu, đặc biệt là giá cước hàng rời.
  • Về chất lượng tài sản: Nhà đầu tư nên xem xét đến tuổi đời của đội tàu. Một phần đội tàu của Vosco có tuổi đời cao, điều này có thể làm tăng chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và giảm khả năng cạnh tranh so với các đội tàu hiện đại hơn.

Cách Mở Tài Khoản Trên VNSC Để Giao Dịch Cổ Phiếu VOS

Để bắt đầu giao dịch cổ phiếu ngành gạo như VOS bạn cần mở một tài khoản chứng khoán. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước mở tài khoản tại VNSC (by Finhay).

ứng dụng VNSC

Để tải ứng dụng VNSC by Finhay, vui lòng chọn liên kết phù hợp với hệ điều hành của bạn:

Ngoài ra, để tải ứng dụng VNSC by Finhay một cách nhanh chóng và tiện lợi, bạn có thể quét mã QR dưới đây:

qr code

Bước 2: Đăng Ký Tài Khoản

  • Mở ứng dụng VNSC và chọn Đăng ký.
  • Nhập số điện thoại của bạn và mã giới thiệu (nếu có).
  • Nhập mã OTP được gửi về điện thoại để xác thực.

Bước 3: Xác Minh Danh Tính (eKYC)

Đây là bước quan trọng để xác minh thông tin của bạn.

  • Chụp ảnh CMND/CCCD: Hệ thống sẽ yêu cầu bạn chụp mặt trước và mặt sau của CMND/CCCD. Hãy đảm bảo hình ảnh rõ nét, không bị lóa sáng và đầy đủ thông tin.
  • Xác thực khuôn mặt: Bạn cần thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của ứng dụng để xác thực khuôn mặt (xoay trái, xoay phải, nhắm mở mắt…).
  • Điền thông tin cá nhân: Điền các thông tin bổ sung như họ tên, ngày sinh, địa chỉ, nghề nghiệp, email…

Bước 4: Ký Hợp Đồng Mở Tài Khoản

  • Sau khi xác minh danh tính thành công, bạn sẽ được chuyển đến bước ký hợp đồng.
  • Kiểm tra lại toàn bộ thông tin cá nhân trên hợp đồng.
  • Nhập mã OTP để xác nhận chữ ký điện tử.

Bước 5: Hoàn Tất và Bắt Đầu Giao Dịch

  • Khi ký hợp đồng, tài khoản của bạn sẽ được phê duyệt và kích hoạt trong thời gian ngắn.
  • Bạn có thể nạp tiền vào tài khoản và bắt đầu đặt lệnh giao dịch cổ phiếu VOS trên nền tảng VNSC.

Lời Kết: Có Nên Đầu Tư Vào Cổ Phiếu VOS?

Tổng hợp lại, cổ phiếu VOS đang trải qua một giai đoạn đầy thách thức. Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 phản ánh rõ nét những khó khăn của chu kỳ đi xuống của ngành vận tải biển, với doanh thu sụt giảm mạnh trong khi chi phí chưa được tối ưu tương xứng, dẫn đến lợi nhuận ghi nhận mức âm.

Tình trạng này đã tác động trực tiếp đến sức khỏe tài chính của công ty: vốn chủ sở hữu bị bào mòn, gánh nặng nợ vay gia tăng, và đặc biệt là dòng tiền từ hoạt động kinh doanh cốt lõi bị âm nặng. Đây là những tín hiệu rủi ro mà nhà đầu tư cần đánh giá một cách cẩn trọng.

Do đó, việc quyết định đầu tư vào cổ phiếu VOS ở thời điểm này không dựa trên các chỉ số tài chính hiện tại, mà là một sự đặt cược vào khả năng phục hồi của giá cước vận tải biển toàn cầu trong tương lai. Nhà đầu tư cần cân nhắc giữa mức định giá đã chiết khấu sâu và những rủi ro rất lớn về mặt thanh khoản và hiệu quả hoạt động mà công ty đang đối mặt.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này cung cấp các phân tích và nhận định cổ phiếu VOS dựa trên các nguồn thông tin công khai và đáng tin cậy. Đây không phải là lời khuyên đầu tư, nhà đầu tư cần tự nghiên cứu và chịu hoàn toàn trách nhiệm về quyết định của mình.

Cùng chủ đề

Bản tin chứng khoán 10/10: Nhóm Vingroup “gồng gánh”, VN-Index lập đỉnh lịch sử mới
Bản tin chứng khoán 10/10: Nhóm Vingroup “gồng gánh”, VN-Index lập đỉnh lịch sử mới

Bản tin chứng khoán hôm nay tiếp tục ghi nhận một phiên tăng điểm ấn tượng của chỉ số VN-Index, bất chấp trạng thái phân hóa trên diện rộng. Lực …

Author icon VNSC By Finhay Calendar icon 10-10-2025 4:46:47
(Cập nhật 2025) Danh sách các quỹ đầu tư tại Việt Nam lớn và uy tín hiện nay
(Cập nhật 2025) Danh sách các quỹ đầu tư tại Việt Nam lớn và uy tín hiện nay

Sử dụng tiền rỗi để đầu tư, tạo ra nguồn thu nhập thụ động là xu hướng, giải pháp được nhiều người thực hiện khi muốn gia tăng thu nhập. …

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 10-10-2025 9:48:04
Săn IPO 24/7: Hướng Dẫn Mua Cổ Phiếu IPO VPBS Online Trên VNSC By Finhay
Săn IPO 24/7: Hướng Dẫn Mua Cổ Phiếu IPO VPBS Online Trên VNSC By Finhay

Cơ hội đầu tư được mong chờ nhất năm 2025 đã chính thức xuất hiện! Việc săn mua IPO VPBS không còn là cuộc chơi riêng của các nhà đầu …

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 10-10-2025 9:44:57

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K