Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

VJC: Con số bất ngờ về hãng hàng không Qazaq Air vừa được Vietjet mua cổ phần

Quỹ tài sản quốc gia Kazakhstan Samruk-Kazyna (SK) đã bắt đầu chương trình bán Qazaq Air từ tháng 9/2023 và sau nhiều lần chỉnh sửa, thương vụ đã được chốt vào tháng 12/2024.

3dkedo9yn5mwlik1lcsed93oslilw289

Theo hồ sơ chào bán cổ phần của Qazaq Air do quỹ Samruk-Kazyna đưa ra, quỹ này có kế hoạch bán đến 100% cổ phần tại hãng hàng không này.

Sau nhiều lần đóng và mở lại đợt chào bán vì không có bên mua đáp ứng được các điều kiện, tháng 12/2024, quỹ SK công bố đã chốt thương vụ này, bán cho một nhóm nhà đầu tư. Nhóm này gồm Central Asia Aviation Holdings Limited, một thành viên của Vietjet và Kazasia Holdings Limited, một công ty Kazakhstan.

Quỹ SK cũng cho biết trong vòng 5 năm (từ tháng 12/2024), quỹ này có phương án bán số cổ phần còn lại cho các nhà đầu tư khác.

Các chi tiết khác về thương vụ không được công bố. Tài liệu của SK cho thấy quỹ này từng đề nghị mức giá tối thiểu là 10,2 tỷ KZT  (khoảng 20 triệu USD) cho 100% cổ phần của Qazaq Air.

Tháng 4/2025, quỹ SK công bố đã hoàn tất cả thủ tục của mình và việc chuyển nhượng chờ việc hoàn thành của phía Việt Nam.

Ngày 6/5/2025, Bộ Tài chính Việt Nam đã trao Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài cho Công ty Aviation Holdings, thành viên của Sovico, nhằm thực hiện giao dịch mua cổ phần chiến lược tại hãng hàng không Qazaq Air.

Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ cùng phát triển và vận hành hãng hàng không Vietjet Qazaqstan, tiền thân là Qazaq Air. Vietjet Qazaqstan là hãng hàng không thế hệ mới chi phí thấp, được kỳ vọng trở thành cầu nối hàng không chiến lược giữa Kazakhstan với Việt Nam, Đông Nam Á và các trung tâm hàng không quốc tế.

Vietjet Qazaqstan dự kiến sẽ khai thác ít nhất 20 tàu bay Boeing 737 , mở rộng mạnh mẽ mạng bay nội địa và quốc tế. Hãng sẽ áp dụng mô hình vận hành hiện đại, quản trị số hóa và hệ thống đào tạo nhân sự tiên tiến với sự hỗ trợ kỹ thuật và vận hành từ Vietjet.

Theo báo cáo thường niên mới nhất của Qazaq Air cho năm 2023, hãng này vận chuyển 588.407 hành khách trong năm 2023 với 8.822 chuyến bay và hệ số tải là 84%. Năm 2024, Qazaq Air có lãi ròng vào khoảng 4,9 triệu USD.

Trước Kazakhstan, Vietjet đã mở rộng hoạt động ra nước ngoài với Vietjet Thái Lan – hiện được ghi nhận là một công ty liên kết của Vietjet – đã trở thành một trong những hãng hàng không chi phí thấp hàng đầu tại Thái Lan sau thời gian hoạt động hiệu quả.

Trí Đức

Link gốc

Cùng chủ đề

Góc nhìn chuyên gia: VN-Index đang xây nền quanh vùng đỉnh cũ, một số nhóm ngành dự báo tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số trong quý 2/2025
Góc nhìn chuyên gia: VN-Index đang xây nền quanh vùng đỉnh cũ, một số nhóm ngành dự báo tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số trong quý 2/2025

Tin tức về việc chỉ số VN-Index đạt mức cao nhất từ đầu năm nhưng thanh khoản suy giảm và nhà đầu tư nước ngoài bán ròng có thể tạo ra tâm lý thận trọng trong thị trường. Các chuyên gia dự báo tuần tiếp theo sẽ kiểm định vùng kháng cự gần 1.380 điểm. Các ngành như Ngân hàng, Bán lẻ và Công nghệ được dự báo có thể tăng trưởng mạnh trong quý 2/2025. Việc công bố báo cáo tài chính quý 2 từ đầu tháng 7 cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 29-06-2025 5:05:09
Tập đoàn Sơn Hải xây dựng công viên vĩnh hằng ở quê nhà
Tập đoàn Sơn Hải xây dựng công viên vĩnh hằng ở quê nhà

Quyết định chấp thuận dự án Công viên Vĩnh Hằng Trung Sơn của Tập đoàn Sơn Hải sẽ có tác động tích cực đến ngành tang lễ và dịch vụ nghĩa trang tại Quảng Trị. Dự án này không chỉ tạo ra cơ hội đầu tư mới mà còn góp phần vào phát triển kinh tế và xã hội của địa phương. Sự hợp tác giữa Sơn Hải và Quảng Trị hứa hẹn mang lại lợi ích to lớn cho cả hai bên, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 29-06-2025 4:20:06
Một tổng công ty nhà nước sở hữu loạt thương hiệu hàng đầu có 10/17 công ty con báo lỗ, từ lãi vài nghìn tỷ mỗi năm đã có 2 năm liên tiếp lỗ khủng
Một tổng công ty nhà nước sở hữu loạt thương hiệu hàng đầu có 10/17 công ty con báo lỗ, từ lãi vài nghìn tỷ mỗi năm đã có 2 năm liên tiếp lỗ khủng

Tin tức về mức lỗ lớn của các công ty con của Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) phản ánh tình hình khó khăn của ngành xi măng trong bối cảnh giảm sản lượng, doanh thu và khó khăn về tài chính. Áp lực từ chi phí vay cao và thị trường tiêu thụ suy giảm đang khiến nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn về dòng tiền và duy trì hoạt động kinh doanh. Lợi nhuận của VICEM giảm liên tục trong 5 năm qua, đồng thời số công ty con ghi nhận lỗ tăng cao, đặt ra thách thức lớn cho ngành công nghiệp xi măng.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 29-06-2025 4:00:05

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K