Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tức mới nhất

Bán hơn 100.000 xe, VinFast lập kỷ lục: Hóa ra phải ‘nương tựa’ vào thứ này

20:30 11/10/2025

Đây dường như là yếu tố then chốt thúc đẩy doanh số VinFast.

ava 2

VinFast vừa công bố chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, hãng đã bàn giao 103.884 chiếc xe điện đến khách hàng, vượt cả tổng doanh số năm 2024 (hơn 87.000 xe), đồng thời lập kỷ lục tại thị trường Việt Nam về số lượng xe bán ra. 

Điều này được xem là tất yếu khi hãng đã giữ vững vị thế số 1 thị trường trong 11 tháng liên tiếp. 

Tuy nhiên, doanh số của VinFast sẽ khó lòng đạt được mức cao kỷ lục nếu thiếu đi yếu tố dường như là then chốt với sự phát triển của xe điện: Trạm sạc.

Mạng lưới trạm sạc nhiều bậc nhất khu vực

Bất cứ phương tiện nào cũng cần năng lượng để vận hành; với xe sử dụng động cơ đốt trong, đó là xăng hoặc dầu; với xe điện, đó là điện. Để việc sử dụng xe trở nên tiện dụng, mạng lưới trạm nạp năng lượng phải phủ đủ dày. 

Trong khi bất cứ mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong nào mở bán tại Việt Nam đều có thể tận dụng ngay mạng lưới trạm xăng phủ khắp; các hãng xe điện sẽ cần lưu tâm để việc nạp năng lượng không trở thành điều bất tiện.

01

Trạm sạc được xem là yếu tố gắn liền với sự phát triển của xe điện.

Nhà báo Lê Tùng Anh nhận định trong một phỏng vấn với chương trình Trên Ghế rằng V-Green (đơn vị vận hành hệ thống trạm sạc cho VinFast) đang có hệ thống trạm sạc lớn bậc nhất khu vực Đông Nam Á. 

Trạm sạc dành cho xe VinFast đã phủ khắp 34 tỉnh thành ở Việt Nam, số lượng súng sạc ước tính hơn 150.000 súng; công suất sạc cũng rất đa dạng, từ 7,4 kW đến 120 kW, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dùng. Ngoài ra, có thông tin cho rằng mạng lưới đang thử nghiệm trụ sạc với công suất cao hơn (ví dụ trụ 360 kW) nhằm đáp ứng nhu cầu sạc siêu nhanh cho các dòng xe cao cấp trong tương lai.

03%20(1)

Trong năm nay, V-Green đã liên tiếp đưa vào vận hành các trạm sạc có quy mô rất lớn, lắp đặt các trụ sạc công suất lên tới 120 kW, giúp giảm thời gian sạc mỗi xe và tăng số lượng xe phục vụ mỗi trạm.

Một ví dụ điển hình là trạm V-Green Minh Khai (ở đường Cầu Diễn, Hà Nội) là một trong những trạm sạc siêu lớn đầu tiên được mở ra. Tại đây, trạm lắp đặt 42 trụ sạc (tương đương 84 súng sạc), mỗi trụ có công suất tối đa 120 kW. Với thiết kế này, trạm có thể phục vụ cùng lúc 84 xe di chuyển tới để sạc.

Do đều là sạc công suất lớn, thời gian dừng sạc của mỗi xe, theo các ghi nhận từ người dùng khi sạc từ mức 20-30% lên 70-80%, chỉ khoảng 15–30 phút.

02%20(1)

Ảnh minh họa trạm sạc VinFast.

Hiện nay, trạm sạc lớn nhất toàn Việt Nam của V-Green cũng đã được đưa vào vận hành từ cuối tháng 8. Trạm được đặt tại trung tâm triển lãm Việt Nam (VEC), có 194 súng sạc cho ô tô điện và 1.000 súng cho xe máy điện.

Điều đáng chú ý là phần lớn trụ sạc tại đây đều là trụ công suất lớn. Tại đây, sạc dành cho ô tô điện có khoảng 80 súng công suất 60 kW, 36 súng công suất 120 kW, và 6 súng công suất 300 kW, bên cạnh 72 súng công suất 20 kW.

Đó là chưa kể tới trạm sạc ở khu đô thị liền kề với 48 súng sạc công suất 60 kW.

Hiện nay, VinFast cũng đang triển khai chương trình ưu đãi miễn phí sạc, góp phần thuyết phục người dùng sử dụng xe của hãng.

Bài học từ Tesla?

Phát triển trạm sạc song song với kinh doanh xe điện dường như là hai yếu tố không thể tách rời. Trạm sạc càng phủ rộng, xe điện càng dễ sử dụng.

Nhà báo Lê Tùng Anh trong cuộc phỏng vấn với chương trình Trên Ghế cũng đã nêu ý kiến rằng việc sạc xe điện tại nội đô có thể tạm khắc phục bằng việc lắp đặt trạm ở showroom. 

Song, điều này vẫn sẽ là trở ngại khi cần sử dụng xe để di chuyển liên tỉnh, nhất là khi đi tới những nơi nhu cầu tiêu thụ ô tô không cao: "Vấn đề lớn nhất nảy sinh khi đi xa là khi không có hãng nào lại đi mở showroom ở những vùng như Hà Giang, Sơn La hay Điện Biên cả."

Nhà báo Lê Tùng Anh cũng nêu ví dụ: "Một người đi từ Hà Nội xuống Hải Phòng, muốn sạc ở Hải Dương phải thoát khỏi đường 5B, đi thêm cả chục cây số mới vào được showroom để sạc pin. Rõ ràng là rất bất tiện."

bitcharge

Một số đơn vị thứ 3 đã và đang phát triển trạm sạc công cộng tại Việt Nam. Trong ảnh là trạm sạc của BitCharge.

Trong lịch sử phát triển ô tô điện, Tesla dường như là hình mẫu tiêu biểu nhất về cách thuyết phục người tiêu dùng sử dụng xe điện. 

Hãng xe Mỹ khởi đầu khi người tiêu dùng gần như chưa có một chút hiểu biết hay ý niệm gì về xe điện, nhưng sau cùng đã thành công thuyết phục người tiêu dùng và trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện lớn bậc nhất thế giới.

tesla supercharger

Tesla cũng đã phát triển trạm sạc song song với kinh doanh xe điện.

Chiến lược của Tesla có thể nhận thấy rất rõ khi hãng xây dựng hạ tầng trạm sạc (Supercharger) song song với việc cho ra mắt các dòng xe điện. Khi Model S ra mắt (khoảng năm 2012), Tesla cũng đã mạnh tay chi rất nhiều tiền để phát triển mạng lưới Supercharger, đảm bảo người dùng có thể di chuyển giữa các bang.

Ưu điểm của trạm sạc Tesla là họ kiểm soát được hệ thống trạm sạc riêng của mình – tức người dùng Tesla trải nghiệm liền mạch, không phụ thuộc bên thứ ba. Điều này giúp họ bảo đảm chất lượng, áp dụng công nghệ mới nhanh hơn và hạn chế rủi ro hạ tầng bị trễ hay bị hạn chế hỗ trợ.

Link gốc

Cùng chủ đề

Khối tài sản gần 500.000 tỷ đồng – ngang ngửa giá trị cả Vietcombank của gia đình tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang được phân bổ cho những ai?
Khối tài sản gần 500.000 tỷ đồng – ngang ngửa giá trị cả Vietcombank của gia đình tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang được phân bổ cho những ai?

Tin tức về việc gia đình ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ lượng cổ phần lớn của Vingroup đã tạo ra một làn sóng tác động đến thị trường và các ngành liên quan. Sự kiểm soát cổ phần mạnh mẽ này có thể ảnh hưởng đến quyết định chiến lược kinh doanh và phát triển của Vingroup, đồng thời tạo ra sự quan ngại và quan tâm từ cộng đồng đầu tư và các nhà đầu tư khác trong thị trường chứng khoán.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 11-10-2025 11:50:09
70% nhà đầu tư thắc mắc: Chứng khoán còn rủi ro có “cú sập” như năm 2022?
70% nhà đầu tư thắc mắc: Chứng khoán còn rủi ro có “cú sập” như năm 2022?

Tin tức về tăng trưởng mạnh của nền kinh tế được đánh giá sẽ có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán. Điều này bởi vì khi nền kinh tế phát triển mạnh, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tăng trưởng doanh số và lợi nhuận, từ đó thu hút đầu tư vào thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư tin tưởng vào triển vọng tương lai của các công ty, đẩy giá cổ phiếu tăng và thị trường chứng khoán phát triển.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 11-10-2025 11:45:09
SGI Capital: Với lượng margin tăng lên mức kỷ lục, thị trường chứng khoán cần dòng tiền mới để duy trì đà tăng
SGI Capital: Với lượng margin tăng lên mức kỷ lục, thị trường chứng khoán cần dòng tiền mới để duy trì đà tăng

Tin tức từ SGI Capital đánh giá rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhờ vào tăng trưởng kinh tế ấn tượng và chính sách linh hoạt của Chính phủ. Tuy nhiên, cùng với cơ hội, thị trường cũng đối mặt với thách thức từ tăng tín dụng, căng thẳng thanh khoản ngân hàng và nguy cơ bong bóng tài sản. Sự tăng cung tiền và giảm lãi suất có thể tạo áp lực lên tỷ giá và gây ra các bong bóng tài sản trong tương lai. Điều này cũng ảnh hưởng đến thanh khoản và giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán. Chính sách hạn chế đầu cơ bất động sản được coi là cần thiết để đảm bảo cân bằng vĩ mô dài hạn, nhưng có thể tạo áp lực ngắn hạn cho ngành bất động sản và ngân hàng. Điều quan trọng là chất lượng hàng hóa và sức hấp dẫn của doanh nghiệp, không chỉ việc nâng hạng thị trường, sẽ quyết định việc thu hút vốn ngoại dài hạn.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 11-10-2025 11:40:10

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K