Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Blog

Phân Tích Cổ Phiếu VJC (Vietjet Air) 2025: “Cất Cánh” Trở Lại Hậu Đại Dịch?

14:32 21/10/2025

Cổ phiếu VJC của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) luôn là một trong những tâm điểm chú ý trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Là hãng hàng không tư nhân tiên phong với mô hình giá rẻ (LCC), Vietjet đã thay đổi bộ mặt ngành hàng không nội địa và đang vươn mình mạnh mẽ ra quốc tế. Tuy nhiên, sau những biến động mạnh do đại dịch và bối cảnh kinh tế khó khăn, liệu cổ phiếu Vietjet Air có còn là cơ hội đầu tư hấp dẫn?

Bài viết này sẽ đi sâu phân tích cổ phiếu VJC một cách toàn diện, cập nhật kết quả kinh doanh soát xét 6 tháng đầu năm 2025, bối cảnh vĩ mô và ngành hàng không cùng những động lực tăng trưởng và rủi ro tiềm ẩn, giúp nhà đầu tư có cái nhìn chi tiết và đưa ra quyết định phù hợp.

Thông Tin Cơ Bản Về Doanh Nghiệp Phát Hành Cổ Phiếu VJC

Để đánh giá cổ phiếu VJC, việc nắm vững thông tin nền tảng về Vietjet Air là điều cần thiết.

thong tin doanh nghiep vietjet air

  • Tên doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet
  • Mã cổ phiếu: VJC
  • Sàn niêm yết: Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE)
  • Lịch sử hình thành: Được thành lập năm 2007, Vietjet Air là hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép bay nội địa và quốc tế. Vietjet nổi bật với mô hình hàng không giá rẻ (LCC), hướng tới “bình dân hóa” việc di chuyển bằng máy bay. Hãng chính thức niêm yết cổ phiếu VJC trên sàn HOSE vào năm 2017.
  • Sản phẩm & Dịch vụ chính: : Hoạt động cốt lõi là vận chuyển hành khách và hàng hóa trên mạng bay nội địa và quốc tế. Bên cạnh đó, Vietjet đẩy mạnh các dịch vụ phụ trợ (ancillary services) như hành lý ký gửi, chọn chỗ ngồi, suất ăn trên máy bay, bán hàng lưu niệm… góp phần đáng kể vào doanh thu. Mảng mua bán tàu bay cũng là một hoạt động kinh doanh quan trọng của hãng.
  • Cơ cấu Cổ đông và Ban Lãnh đạo
    • Cổ đông lớn: Các cổ đông sáng lập ban đầu bao gồm Sovico Holdings, HDBank và Tập đoàn T&C. Hiện tại, cơ cấu cổ đông đa dạng với tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư trong và ngoài nước (Nước ngoài: 10,87% tại 30/06/2025).
    • Ban lãnh đạo: Đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm trong ngành hàng không và tài chính, tiêu biểu là Chủ tịch HĐQT Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc Ông Đinh Việt Phương, và Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Tài chính Bà Hồ Ngọc Yến Phương.

(Nguồn: Vietjet Air)

Phân Tích Ngành Hàng Không & Vĩ Mô Ảnh Hưởng Đến Cổ Phiếu VJC

Triển vọng của cổ phiếu VJC chịu tác động mạnh mẽ từ môi trường kinh tế vĩ mô và các yếu tố đặc thù của ngành hàng không.

yeu to nganh anh huong co phieu vjc

Yếu tố vĩ mô 

  • Phục hồi kinh tế nhưng còn thách thức: Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tốt (GDP +7,5%) – mức cao nhất trong 15 năm qua, tạo nền tảng cho sự phục hồi nhu cầu đi lại. (Theo Báo Nhân dân Điện tử). Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế toàn cầu chậm lại, lạm phát và căng thẳng địa chính trị vẫn là yếu tố rủi ro, có thể ảnh hưởng đến du lịch quốc tế và sức mua chung.
  • Lạm phát và Sức mua: Lạm phát trong nước được kiểm soát, nhưng giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng có thể khiến người dân thắt chặt chi tiêu cho các hoạt động không thiết yếu như du lịch, ảnh hưởng gián tiếp đến ngành hàng không.
  • Tỷ giá hối đoái: Biến động tỷ giá USD/VND ảnh hưởng lớn đến Vietjet do phần lớn chi phí (thuê mua tàu bay, nhiên liệu, bảo dưỡng) và nợ vay được tính bằng USD. Việc USD mạnh lên có thể gia tăng gánh nặng chi phí và nợ vay cho hãng. Chênh lệch tỷ giá hối đoái là một khoản mục đáng kể trong BCTC của cổ phiếu Vietjet Air.
  • Chính sách ngành: Chính phủ tiếp tục ưu tiên phát triển hạ tầng hàng không (sân bay Long Thành) và kích cầu du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng bay như Vietjet trong dài hạn. Tuy nhiên, các chính sách về thuế, phí (thuế môi trường với nhiên liệu bay, phí dịch vụ sân bay) có thể ảnh hưởng đến chi phí hoạt động.

Yếu tố ngành hàng không 

  • Sự phục hồi của thị trường: Thị trường hàng không nội địa đã phục hồi gần như hoàn toàn so với trước dịch. Thị trường quốc tế đang phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là các đường bay đến Ấn Độ, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Vietjet đang tích cực khai thác lợi thế này, mở rộng mạng bay quốc tế. 6 tháng đầu năm 2025, Vietjet vận chuyển hơn 14,4 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 5,6 triệu lượt, tăng 4%. (Theo Tạp chí Hàng không)
  • Cạnh tranh gay gắt: Thị trường hàng không Việt Nam có sự cạnh tranh quyết liệt giữa Vietnam Airlines Group và Vietjet, cùng sự tham gia của các hãng bay mới. Cạnh tranh về giá vé, chất lượng dịch vụ và mạng bay diễn ra liên tục. Vietjet hiện giữ thị phần nội địa lớn nhất (46%) và thị phần vận chuyển khách quốc tế cũng vượt trội (56%). (Theo Tạp chí Hàng không)
  • Giá nhiên liệu biến động: Giá nhiên liệu bay (Jet A1) là yếu tố chi phí lớn nhất. Mặc dù giá nhiên liệu giảm hơn 10% trong 6T/2025 so với cùng kỳ đã hỗ trợ lợi nhuận, nhưng sự biến động khó lường của giá dầu thế giới vẫn là một rủi ro tiềm ẩn. Vietjet đang áp dụng các giải pháp công nghệ để tiết kiệm nhiên liệu.
  • Mở rộng đội bay và hạ tầng: Việc các hãng bay đầu tư mạnh vào đội bay mới, hiện đại (như các đơn hàng lớn của Vietjet) giúp tiết kiệm chi phí vận hành và nhiên liệu. Tuy nhiên, hạ tầng sân bay tại một số điểm đến vẫn còn quá tải, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác.
  • Phát triển bền vững (ESG): Ngành hàng không đối mặt với áp lực giảm phát thải. Vietjet đang tiên phong ứng dụng công nghệ AI để tối ưu đường bay, tiết kiệm nhiên liệu và hợp tác với các đối tác lớn (CFM, Open Airlines, Satair).

Phân Tích Cơ Bản Cổ Phiếu VJC: Sức Khoẻ Tài Chính 

Lưu ý: Các số liệu phân tích dựa trên Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2025 của Vietjjet Air

Kết quả kinh doanh Vietjet Air 6 tháng đầu năm 2025

Chỉ tiêu (Tỷ VNĐ) 6T/2025 (Soát xét) 6T/2024 (Soát xét) Tăng trưởng YoY
Doanh thu thuần Hợp nhất 35.837 34.030 +5%
Doanh thu Vận tải hàng không 35.601 33.862 +5%
Lợi nhuận gộp Hợp nhất 4.821 3.754 +28%
Biên LN gộp Hợp nhất 13,4% 11,0% +2,4 điểm %
Lợi nhuận trước thuế Hợp nhất 1.651 1.000 +65%
Lợi nhuận sau thuế Hợp nhất 1.294 834 +55%
LNST thuộc về Công ty mẹ 1.293 831 +56%

Phân tích sâu nguyên nhân tăng/giảm

1. Doanh thu tăng trưởng 5%

  • Động lực chính: Sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động vận tải hàng không cốt lõi. Vietjet đã vận chuyển 14,4 triệu lượt khách (+10% YoY) trên 79 nghìn chuyến bay (+13% YoY). Đặc biệt, thị trường quốc tế tiếp tục là điểm sáng với 5,6 triệu lượt khách (+4%), đóng góp lớn vào doanh thu khi Vietjet mở rộng mạng bay đến Ấn Độ, Trung Quốc, Nga….Tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 58.672 tấn
  • Doanh thu phụ trợ: Tiếp tục là “con gà đẻ trứng vàng”, đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu (chiếm hơn 35% trong Q1/2025).
  • Doanh thu khác: Bao gồm cả doanh thu từ hoạt động mua bán tàu bay, tuy nhiên cần xem xét kỹ cơ cấu để đánh giá tính bền vững.

2. Biên lợi nhuận gộp cải thiện mạnh: Lợi nhuận gộp tăng 28%, cao hơn nhiều tốc độ tăng doanh thu, giúp biên lợi nhuận gộp hợp nhất tăng từ 11,0% lên 13,4%. Nguyên nhân chính là:

  • Giá nhiên liệu bay giảm: Giá xăng Jet A1 giảm hơn 10% so với cùng kỳ đã giúp tiết giảm đáng kể chi phí khai thác.
  • Quản trị chi phí hiệu quả: Vietjet tăng cường quản lý chi phí kỹ thuật (quản lý vật tư, đàm phán với nhà cung cấp).
  • Đội bay mới, tiết kiệm: Việc liên tục bổ sung tàu bay thế hệ mới giúp tiết kiệm nhiên liệu (15-20%) và chi phí vận hành..

3. Lợi nhuận sau thuế tăng vọt 55%

  • Mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với doanh thu là nhờ biên lợi nhuận gộp được cải thiện mạnh mẽ. Kết quả này giúp Vietjet hoàn thành 75-78% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025 chỉ sau nửa đầu năm.
  • Chi phí tài chính tăng (+29%): Chủ yếu do chi phí lãi vay tăng (từ 1.218 tỷ lên 1.644 tỷ) khi Vietjet mở rộng quy mô nợ để tài trợ đầu tư tàu bay mới.
  • Chi phí bán hàng & quản lý được kiểm soát tốt: Chi phí bán hàng giảm nhẹ (-6%), chi phí quản lý doanh nghiệp giảm đáng kể (-14%), cho thấy nỗ lực tối ưu hóa bộ máy vận hành..

Cơ cấu tài sản – nợ – vốn chủ sở hữu (Tại 30/06/2025)

co cau no tai san von chu so huu vjc

Nguồn: Vietstock

  • Tổng tài sản: Đạt 112.159 tỷ đồng , tăng đáng kể so với đầu năm, chủ yếu do tăng cường đầu tư vào tàu bay mới (Tài sản cố định và XDCB dở dang tăng mạnh). Khoản mục “Trả trước cho người bán dài hạn” và “Phải thu dài hạn khác” cũng tăng mạnh, liên quan đến các hợp đồng mua tàu bay và chiến lược phát triển thị trường.
  • Nợ phải trả: Tăng lên 88.453 tỷ đồng, chủ yếu do tăng Vay và nợ thuê tài chính dài hạn (từ 30.052 tỷ lên 31.896 tỷ) để tài trợ mua máy bay và các khoản phải trả liên quan đến hoạt động kinh doanh. Chỉ số Nợ vay ròng/Vốn chủ sở hữu ở mức 1,77 lần, được đánh giá là an toàn trong ngành hàng không vốn có đòn bẩy cao.
  • Vốn chủ sở hữu: Tăng mạnh lên 23.706 tỷ đồng so với 17.119 tỷ đầu năm, chủ yếu nhờ:
    • Phát hành thêm 50 triệu cổ phiếu VJC, tăng vốn điều lệ thêm 500 tỷ đồng.
    • Ghi nhận thặng dư vốn cổ phần gần 4.500 tỷ đồng từ đợt phát hành.
    • Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đạt 1.293 tỷ đồng.
    • Chênh lệch tỷ giá hối đoái dương đáng kể.
  • Thanh khoản:
    • Chỉ số thanh khoản hiện hành (Tài sản ngắn hạn/Nợ ngắn hạn) đạt 1,09 lần (40.758 tỷ / 37.256 tỷ). Chỉ số thanh khoản nhanh (sau khi trừ hàng tồn kho) là 1,03 lần.
    • Chỉ số thanh khoản tiền mặt (bao gồm Tiền, Tương đương tiền, Đầu tư ngắn hạn) so với Nợ ngắn hạn là 0,26 lần (9.587 tỷ / 37.256 tỷ). Hệ số thanh khoản chung 1,4 lần được đánh giá là an toàn. Số dư tiền và các khoản đầu tư ngắn hạn trên 9.587 tỷ đồng đảm bảo khả năng thanh toán tốt.

Các chỉ số định giá quan trọng cổ phiếu VJC

Chỉ số Giá trị ước tính (6T/2025, cả năm) Phân tích chính
ROE ≈ 12,68% Cải thiện đáng kể so với giai đoạn trước, phản ánh khả năng sinh lời từ vốn chủ sở hữu đang phục hồi tốt. Tuy nhiên, chỉ số bị pha loãng phần nào do việc tăng vốn mạnh trong kỳ. So với các ngành khác, ROE ngành hàng không thường biến động và thấp hơn, nhưng mức này của VJC vẫn khá tích cực.
ROA ≈ 2,45% Hiệu quả sử dụng tài sản đang cải thiện. Mặc dù ROA ngành hàng không thường thấp do đặc thù vốn lớn và đòn bẩy cao, mức ROA này của VJC được đánh giá là khá tốt trong bối cảnh ngành đang phục hồi.
P/E ≈ 38,2 lần Rất cao so với thị trường chung, phản ánh kỳ vọng lớn của thị trường vào tăng trưởng lợi nhuận tương lai của Vietjet. Nhà đầu tư chấp nhận trả giá cao hơn cho chất lượng và triển vọng, nhưng điều này cũng đi kèm rủi ro nếu tăng trưởng không như kỳ vọng.
P/B ≈ 4,51 lần Tương đối cao, cho thấy thị trường định giá VJC cao hơn đáng kể so với giá trị sổ sách. Điều này phản ánh kỳ vọng vào ROE cao, lợi thế cạnh tranh, thương hiệu mạnh và tiềm năng tăng trưởng. Mức định giá này đòi hỏi VJC phải duy trì hiệu quả hoạt động cao.

Phân Tích Kỹ Thuật Giá Cổ Phiếu VJC

Phân tích kỹ thuật giá cổ phiếu Vietjet Air cho thấy một bức tranh rất tích cực với các tín hiệu ủng hộ mạnh mẽ cho xu hướng tăng giá, mặc dù một số chỉ báo đang tiến vào vùng quá mua, đòi hỏi sự chú ý.

bieu do gia co phieu vjc e1761024167196

Nhìn chung, các chỉ báo kỹ thuật của cổ phiếu VJC đang cho thấy động lượng tăng giá rất mạnh mẽ, với tín hiệu tổng hợp nghiêng hẳn về phía “Mua”. Tuy nhiên, khi phân tích sâu hơn, có thể thấy các điểm đáng chú ý sau:

Xu hướng giá và các đường trung bình (MA)

  • Giá cổ phiếu VJC đang trong một xu hướng tăng rất mạnh và dốc đứng, đóng cửa phiên gần nhất quanh mức 180.800 đồng/cổ phiếu sau khi bứt phá khỏi nền tích lũy trước đó. Khối lượng giao dịch cũng gia tăng đáng kể, ủng hộ cho đà tăng giá.
  • Tín hiệu “Mua” áp đảo trên tất cả các đường trung bình động từ ngắn hạn đến dài hạn: MA10 (khoảng 161.248), MA20 (khoảng 151.331), MA50 (khoảng 139.573), MA100 (khoảng 127.083), và MA200 (khoảng 115.823). Việc giá duy trì vững chắc bên trên tất cả các đường MA này khẳng định xu hướng tăng giá mạnh mẽ và bền vững trên mọi khung thời gian.
  • Các đường MA ngắn hạn nằm trên các đường MA dài hạn và dốc lên cho thấy động lượng tăng giá rất tốt.

Anh man hinh 2025 10 21 luc 12.13.53 e1761030932652

Sức mạnh xu hướng và các chỉ báo dao động

  • RSI: Chỉ báo RSI hiện ở mức rất cao 85.45. Mặc dù tín hiệu ghi là “Trung lập”, mức RSI trên 70 thường cho thấy cổ phiếu đang ở trạng thái quá mua (overbought). Điều này cảnh báo về khả năng có thể xảy ra một nhịp điều chỉnh hoặc đi ngang tích lũy cổ phiếu Vietjet Air trong ngắn hạn.
  • MACD: Chỉ báo MACD của cổ phiếu VJC đang cho tín hiệu “Mua” rất rõ ràng, với giá trị dương lớn (10,170.20). Điều này xác nhận xu hướng tăng giá mạnh mẽ đang diễn ra.
  • ADX: Chỉ số ADX ở mức cao 52.15. Mặc dù tín hiệu là “Trung lập”, mức ADX trên 25 (và đặc biệt là trên 50) cho thấy thị trường đang có một xu hướng rất mạnh (cụ thể là xu hướng tăng hiện tại).
  • Các chỉ báo khác: Hầu hết các chỉ báo dao động khác như Stochastic, Williams %R, Momentum, Ultimate Oscillator, CCI, Stochastic RSI Fast, Awesome Oscillator, Bull Bear Power đều cho tín hiệu “Trung lập” hoặc “Mua”. Sự xuất hiện của các tín hiệu “Trung lập” bên cạnh các tín hiệu “Mua” mạnh mẽ có thể củng cố thêm cảnh báo về trạng thái quá mua ngắn hạn.

Nhận định kỹ thuật ngắn hạn

Cổ phiếu VJC đang ở trong một xu hướng tăng giá rất mạnh mẽ, được xác nhận bởi vị trí giá so với các đường MA và tín hiệu từ MACD, ADX. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất hiện tại là tình trạng “Quá Mua” trên chỉ báo RSI và một số chỉ báo dao động khác.

Điều này hàm ý rằng, mặc dù xu hướng tăng vẫn chiếm ưu thế, cổ phiếu VJC có thể sớm đối mặt với áp lực chốt lời và bước vào một giai đoạn điều chỉnh hoặc tích lũy đi ngang để hạ nhiệt các chỉ báo. Nhà đầu tư đang nắm giữ có thể tiếp tục nắm giữ nhưng cần cân nhắc nâng chặn lãi. Việc mua mới ở vùng giá hiện tại tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh ngắn hạn.

Có Nên Đầu Tư Cổ Phiếu Vietjet Air: Cơ Hội Và Rủi Ro

Cơ hội và triển vọng đầu tư cổ phiếu VJC

co hoi dau tu co phieu vjc

1. Dẫn đầu thị trường và hưởng lợi từ phục hồi du lịch, giao thương 

Với thị phần nội địa (46%) và quốc tế (56%) lớn nhất, Vietjet là doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp và mạnh mẽ nhất khi ngành hàng không “cất cánh” trở lại. Sản lượng khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam 6 tháng đầu năm tăng 11,2%. Việc Vietjet liên tục mở rộng mạng bay quốc tế đến các thị trường trọng điểm như Ấn Độ, Trung Quốc, Nga, Úc, Nhật Bản… sẽ là động lực tăng trưởng doanh thu chính trong thời gian tới.

Ngoài ra, mô hình LCC với các dịch vụ phụ trợ đa dạng cũng tiếp tục là động lực tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận quan trọng, giúp cải thiện biên lợi nhuận tổng thể của Vietjet Air.

2. Đội bay trẻ, hiện đại và chiến lược mở rộng quy mô “khủng”

Vietjet sở hữu đội bay A320/A321/A330 hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt, các đơn hàng lớn gần đây khẳng định tham vọng vươn tầm quốc tế:

  • Thêm 20 tàu bay thân rộng A330neo: Ký kết với Airbus vào tháng 5/2025, nâng tổng số A330neo đặt hàng lên 40 chiếc, phục vụ các đường bay dài hơn, tiềm năng đến châu Âu.
  • 100 tàu bay A321neo (+50 quyền chọn mua): Đơn hàng lớn nhất tại Paris Air Show 2025, đưa Vietjet vào top 10 hãng có đơn hàng lớn nhất thế giới, đảm bảo nguồn cung tàu bay thế hệ mới, hiệu suất cao. Các thỏa thuận tài trợ mua tàu bay (VD: 300 triệu USD với Carlyle Aviation Partners) cũng được ký kết.

3. Tối ưu hóa chi phí và hiệu quả vận hành vượt trội:

  • Tự phục vụ mặt đất: Việc tự đảm nhiệm công tác phục vụ mặt đất tại các sân bay lớn giúp Vietjet kiểm soát chất lượng dịch vụ, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành.
  • Ứng dụng công nghệ: Tiên phong ứng dụng AI (với Open Airlines) và các giải pháp tiết kiệm nhiên liệu (với Satair, động cơ CFM LEAP giảm 15-20% tiêu thụ) giúp giảm chi phí và hướng tới phát triển bền vững (ESG). Độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,53%.

4/  Dự án MRO tại Long Thành – Bước tiến chiến lược

Việc khởi công Trung tâm kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Long Thành vào ngày 19/8/2025 là một dấu mốc quan trọng. Với vốn đầu tư gần 100 triệu USD (hơn 1.700 tỷ đồng), trung tâm có khả năng bảo dưỡng 10 tàu bay cùng lúc, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Dự án này mang lại lợi ích kép:

  • Tự chủ kỹ thuật, giảm chi phí: Giúp Vietjet giảm phụ thuộc vào đối tác bên ngoài (như VAECO của Vietnam Airlines), tiết kiệm chi phí bảo dưỡng đáng kể và tối ưu thời gian khai thác tàu bay.
  • Nguồn thu mới tiềm năng: Mở ra cơ hội cung cấp dịch vụ MRO cho các hãng hàng không khác trong và ngoài nước, đón đầu nhu cầu tại sân bay hiện đại bậc nhất Việt Nam. Đây là cam kết đầu tư dài hạn và là cơ sở hậu cần kỹ thuật đầu tiên của Vietjet tại Việt Nam.

5. Sức khỏe tài chính và Thương hiệu uy tín

Kết quả kinh doanh tích cực giúp cải thiện chỉ số tài chính (nợ vay/VCSH 1,77 lần, thanh khoản 1,4 lần – mức an toàn ngành). Số dư tiền và tương đương tiền, đầu tư ngắn hạn dồi dào (>9.000 tỷ đồng) đảm bảo khả năng thanh toán. Vietjet liên tục nhận các giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế (“Hãng hàng không chi phí thấp tốt nhất thế giới” bởi AirlineRatings, Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam bởi Forbes…), khẳng định vị thế và năng lực cạnh tranh.

Những rủi ro cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu VJC

rui ro khi mua co phieu vjc

  • Biến động giá nhiên liệu và tỷ giá: Đây là hai yếu tố rủi ro cố hữu của ngành hàng không. Dù có các biện pháp phòng ngừa (hedging), biến động mạnh của giá dầu và tỷ giá USD/VND vẫn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận.
  • Cạnh tranh gay gắt: Thị trường hàng không ngày càng đông đúc, áp lực cạnh tranh về giá vé và thị phần rất lớn, có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của cổ phiếu VJC.
  • Chú ý tài chính từ đầu tư lớn: Việc đầu tư hàng trăm tàu bay mới đòi hỏi nguồn vốn khổng lồ, làm gia tăng nợ vay và chi phí tài chính. Rủi ro về khả năng huy động vốn và quản lý dòng tiền cần được theo dõi sát sao.
  • Vấn đề pháp lý và tranh chấp: Vụ tranh chấp thương mại liên quan đến 4 tàu bay JOLCO tại Tòa án Anh… Mặc dù yêu cầu phong tỏa tài sản toàn cầu đã bị bác bỏ (25/7/2025) , nhưng phán quyết phúc thẩm (24/6/2025) giữ nguyên kết luận sơ thẩm về trách nhiệm hợp đồng , vụ việc vẫn đang tiếp diễn và có thể phát sinh nghĩa vụ tài chính trong tương lai, dù công ty đã có sự cam kết hỗ trợ từ cổ đông lớn
  • Về vĩ mô và các sự kiện bất khả kháng: Suy thoái kinh tế, dịch bệnh, thiên tai, bất ổn chính trị… đều có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu đi lại và hoạt động kinh doanh của ngành hàng không, ảnh hưởng đến giá của cổ phiếu VJC.

Cách Mở Tài Khoản Trên VNSC Để Giao Dịch Cổ Phiếu VJC

Để bắt đầu giao dịch cổ phiếu VJC, bạn cần mở một tài khoản chứng khoán. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước mở tài khoản tại VNSC (by Finhay).

ứng dụng VNSC

Để tải ứng dụng VNSC by Finhay, vui lòng chọn liên kết phù hợp với hệ điều hành của bạn:

Ngoài ra, để tải ứng dụng VNSC by Finhay một cách nhanh chóng và tiện lợi, bạn có thể quét mã QR dưới đây:

qr code

Bước 2: Đăng Ký Tài Khoản

  • Mở ứng dụng VNSC và chọn Đăng ký.
  • Nhập số điện thoại của bạn và mã giới thiệu (nếu có).
  • Nhập mã OTP được gửi về điện thoại để xác thực.

Bước 3: Xác Minh Danh Tính (eKYC)

Đây là bước quan trọng để xác minh thông tin của bạn.

  • Chụp ảnh CMND/CCCD: Hệ thống sẽ yêu cầu bạn chụp mặt trước và mặt sau của CMND/CCCD. Hãy đảm bảo hình ảnh rõ nét, không bị lóa sáng và đầy đủ thông tin.
  • Xác thực khuôn mặt: Bạn cần thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của ứng dụng để xác thực khuôn mặt (xoay trái, xoay phải, nhắm mở mắt…).
  • Điền thông tin cá nhân: Điền các thông tin bổ sung như họ tên, ngày sinh, địa chỉ, nghề nghiệp, email…

Bước 4: Ký Hợp Đồng Mở Tài Khoản

  • Sau khi xác minh danh tính thành công, bạn sẽ được chuyển đến bước ký hợp đồng.
  • Kiểm tra lại toàn bộ thông tin cá nhân trên hợp đồng.
  • Nhập mã OTP để xác nhận chữ ký điện tử.

Bước 5: Hoàn Tất và Bắt Đầu Giao Dịch

  • Khi ký hợp đồng, tài khoản của bạn sẽ được phê duyệt và kích hoạt trong thời gian ngắn.
  • Bạn có thể nạp tiền vào tài khoản và bắt đầu đặt lệnh giao dịch cổ phiếu VJC trên nền tảng VNSC.

Lời Kết: Cổ Phiếu VJC Có Phải Là Lựa Chọn Hấp Dẫn?

Cổ phiếu VJC đang phản ánh câu chuyện của một Vietjet đang sải cánh mạnh mẽ trở lại. Nửa đầu năm 2025 ghi nhận những con số ấn tượng, củng cố vị thế đầu ngành và cho thấy khả năng chớp thời cơ phục hồi. Tham vọng không dừng lại ở đó, với những đơn hàng tàu bay “khủng” và dự án MRO chiến lược tại Long Thành đang dần thành hình

Tuy nhiên, bầu trời phía trước không chỉ có màu xanh. Những cơn gió ngược từ biến động nhiên liệu, tỷ giá, áp lực cạnh tranh khốc liệt và cả những rủi ro pháp lý tiềm ẩn vẫn là những yếu tố đòi hỏi sự thận trọng. Liệu động lực tăng trưởng mới có đủ sức giúp cổ phiếu Vietjet Air vượt qua những thách thức này để tiếp tục hành trình bay cao? Câu trả lời sẽ nằm ở khả năng thực thi chiến lược và sự vững vàng của Vietjet trong bối cảnh thị trường không ngừng biến đổi.

Việc đánh giá tiềm năng của cổ phiếu VJC đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng giữa các yếu tố cơ hội và rủi ro, dựa trên phân tích sâu sắc về ngành hàng không và chiến lược cụ thể của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường hiện tại.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này cung cấp các phân tích và nhận định cổ phiếu VJC dựa trên các nguồn thông tin công khai và đáng tin cậy. Đây không phải là lời khuyên đầu tư, nhà đầu tư cần tự nghiên cứu và chịu hoàn toàn trách nhiệm về quyết định của mình.

Cùng chủ đề

Bản tin chứng khoán 21/10: Khối ngoại mua ròng kỷ lục, VN-Index bật tăng 27 điểm sau phiên bán tháo
Bản tin chứng khoán 21/10: Khối ngoại mua ròng kỷ lục, VN-Index bật tăng 27 điểm sau phiên bán tháo

Bản tin chứng khoán hôm nay ghi nhận một phiên phục hồi ấn tượng, giải tỏa phần nào tâm lý hoảng loạn sau cú sốc bán tháo lịch sử ngày …

Author icon VNSC By Finhay Calendar icon 21-10-2025 3:59:44
Đòn bẩy trong Crypto là gì? Hướng dẫn sử dụng đòn bẩy & Cảnh báo rủi ro “cháy tài khoản”
Đòn bẩy trong Crypto là gì? Hướng dẫn sử dụng đòn bẩy & Cảnh báo rủi ro “cháy tài khoản”

X10, X100 tài khoản nhờ chơi future… và nhiều câu chuyện về mức lợi nhuận khổng lồ trong thời gian ngắn nhờ đòn bẩy như thỏi nam châm hút không …

Author icon VNSC By Finhay Calendar icon 21-10-2025 3:45:14
Có Nên Gửi Tiết Kiệm VIB: Cập Nhật Lãi Suất & Bí Quyết Tối Ưu Lợi Nhuận
Có Nên Gửi Tiết Kiệm VIB: Cập Nhật Lãi Suất & Bí Quyết Tối Ưu Lợi Nhuận

VIB (Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam) là một trong những đơn vị tiên phong với nền tảng công nghệ hiện đại và các sản phẩm tài chính linh …

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 21-10-2025 11:51:31

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K