Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

Đại chiến chuỗi thức ăn nhanh: Thị phần Jollibee vượt mặt Lotteria từ 3 năm trước, KFC tụt dốc rõ rệt

05:50 19/05/2025
View count icon 373
Share link icon
Facebook icon LinkedIn icon Instagram icon

Trên thị trường chuỗi nhà hàng nói chung, Jollibee chiếm thị phần 5,2%, chỉ đứng sau người anh em Highlands Coffee (8,9%), cùng thuộc tập đoàn Jollibee Foods Corp.

tinh hinh tai chinh 3

Báo cáo của Euromonitor năm 2024 về thị trường thức ăn nhanh của Việt Nam cho biết, gà rán Jollibee đang giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường chuỗi thức ăn nhanh tại Việt Nam năm 2024 với thị phần 22% – đứng trên 2 đối thủ lớn nhất là Lotteria và KFC.

Không chỉ vậy, trên thị trường chuỗi nhà hàng nói chung, Jollibee chiếm thị phần 5,2%, chỉ đứng sau người anh em Highlands Coffee (8,9%), cùng thuộc tập đoàn Jollibee Foods Corp.

Cuộc trỗi dậy của Jollibee từ năm 2022

Theo báo cáo, doanh thu toàn thị trường thức ăn nhanh (Limited-Service Restaurants, bao gồm chuỗi và các cửa hàng đơn lẻ) năm 2024 đạt 22.392 tỷ đồng – tăng 6,8% so với năm 2023. Riêng về mảng gà rán (Chicken Limited-Service Restaurants), doanh thu đạt 5.780 tỷ đồng, trong đó doanh thu thuộc về các thương hiệu gà rán hoạt động theo mô hình chuỗi là 5.577 tỷ đồng – tăng 6,5%.

Trên thị trường chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, nếu như năm 2021, Jollibee vẫn xếp sau Lotteria và KFC thì cuộc trỗi dậy bắt đầu từ năm 2022, khi thị phần của hãng gà rán Phillipines nhảy vọt lên 21% và giữ vị trí số 1 kể từ đó.

Trong khi Lotteria vẫn tăng nhẹ, bám sát Jollibee thì KFC đã khá đuối sức. Thị phần của thương hiệu gà rán từ Mỹ liên tục tụt dốc chỉ còn 13,4% vào năm 2024, còn Jollibee giữ thị phần lớn nhất với 22%, xếp sau đó là Lotteria (21,5%).

ga ran

Báo cáo này cũng thống kê, số cửa hàng tại thời điểm cuối năm 2024 của Jollibee, Loteria, KFC lần lượt là 191, 246 và 185 cửa hàng.

Tuy nhiên, báo cáo thường niên của Jollibee Food Corporation cho biết họ có 213 cửa hàng tại Việt Nam. Đây là con số cao thứ hai của Jollibee trên toàn cầu, chỉ sau quê nhà Philippines với 1.279 cửa hàng.

Chỉ tính riêng thị trường nước ngoài với 480 cửa hàng, con số tại Việt Nam vượt trội so với 75 ở Mỹ, 60 ở khu vực Trung Đông, 28 ở Canada, 22 ở Singapore, 21 ở Brunei, và các địa điểm khác.

Còn KFC công bố trên website đã có hơn 200 cửa hàng.

Báo cáo thường niên của Jollibee Food Corporation cũng lần đầu tiên tiết lộ lợi nhuận EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao) tại Việt Nam, với 904 triệu peso (khoảng 424 tỷ đồng) trong năm 2024, tăng 20,2% so với năm trước.

Không tính sân nhà Philippines và Trung Quốc, EBITDA của Jollibee ở Việt Nam là cao nhất trong các thị trường của châu Âu, châu Á, Trung Đông (Europe, Middle East, Asia: EMEA).

Theo Euromonitor, thành công của chuỗi gà rán Jollibee có thể được lý giải nhờ khả năng kết hợp hương vị địa phương vào thực đơn. Các món ăn đặc trưng như gà giòn Chickenjoy và mì Ý đặc biệt được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

Ngoài ra, món gà sốt cay (Chilli Chicken) với hương vị cay nồng và đậm đà cũng đã được điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị người Việt.

Jollibee Việt Nam cũng triển khai nhiều chiến dịch tiếp thị sáng tạo nhằm thu hút sự quan tâm và hào hứng từ khách hàng trong nước. Ví dụ, vào tháng 12 năm 2024, Jollibee đã phát động thử thách Bee Dance Challenge trên nền tảng TikTok, hợp tác cùng các influencer nổi tiếng tại Việt Nam, trong đó có ca sĩ Kay Trần.

Trong khi đó, trước thực trạng thị phần suy giảm mạnh, Công ty TNHH KFC Việt Nam đang tiên phong bán hàng trên nền tảng mạng xã hội TikTok.

Vào tháng 6 năm 2024, KFC Việt Nam đã tận dụng nền tảng TikTok để thúc đẩy doanh số thông qua các buổi livestream hấp dẫn với ưu đãi độc quyền và nội dung tương tác. Chiến lược này đã đạt được thành công nhờ việc cung cấp các chương trình khuyến mãi có thời hạn, như combo giảm giá và miễn phí giao hàng, dành riêng cho người xem.

Các buổi livestream thường có sự tham gia của những influencer nổi tiếng tại Việt Nam, họ vừa giới thiệu món ăn vừa tương tác trực tiếp với khán giả, tạo cảm giác phấn khích và cấp bách.

Chiến lược này giúp KFC tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ tuổi, xây dựng lòng trung thành với thương hiệu, và thúc đẩy doanh số tức thì thông qua các tính năng mua sắm tương tác của TikTok.

Người tiêu dùng trẻ tuổi ngày càng bị thu hút bởi đồ ăn nhanh

Euromonitor đánh giá, thế hệ trẻ sẽ thúc đẩy tăng trưởng của các nhà hàng phục vụ nhanh. Xu hướng này phù hợp với thực tế rằng người tiêu dùng trẻ tuổi đang ngày càng bị thu hút bởi đồ ăn nhanh như một phần của quá trình Tây hóa trong lối sống.

Ngoài ra, các chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh thường hợp tác với người nổi tiếng hoặc các TikToker đình đám để tăng sức hút với nhóm khách hàng trẻ. Thực đơn đa dạng của mô hình này – bao gồm hamburger, khoai tây chiên, pizza, và đặc biệt là gà rán – không chỉ hấp dẫn mà còn phù hợp với túi tiền của giới trẻ.

image(15)

Người tiêu dùng trẻ tuổi đang ngày càng bị thu hút bởi đồ ăn nhanh như một phần Tây hoá cuộc sống.

Trong thời gian tới, dịch vụ đặt món và giao hàng trực tuyến được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, nhờ vào sự phát triển không ngừng của công nghệ. Các thương hiệu lớn sẽ tập trung vào việc phát triển hệ thống giao đồ ăn trực tuyến.

Những “ông lớn” như Jollibee, KFC và McDonald’s được kỳ vọng sẽ nâng cấp ứng dụng và website riêng để giúp khách hàng đặt hàng mượt mà hơn, hạn chế lỗi kỹ thuật. Trong khi đó, các thương hiệu nhỏ có khả năng sẽ hợp tác với các ứng dụng bên thứ ba như GrabFood hoặc ShopeeFood để mở cửa hàng trực tuyến, tiếp cận lượng khách hàng lớn hơn.

Lan Hạ

Link gốc

Cùng chủ đề

NVL: Novaland họp ĐHCĐ bất thường: Số nợ 2.645 tỷ đồng của 2 công ty liên quan ông Bùi Thành Nhơn sẽ được hoán đổi thành cổ phiếu
NVL: Novaland họp ĐHCĐ bất thường: Số nợ 2.645 tỷ đồng của 2 công ty liên quan ông Bùi Thành Nhơn sẽ được hoán đổi thành cổ phiếu

Tin tức về kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ của Novaland để hoán đổi nợ sẽ ảnh hưởng đến các ngành liên quan như Bất động sản, Tài chính và Chứng khoán. Việc tái cơ cấu nợ và cải thiện tình hình tài chính có thể tạo đà tích cực cho hoạt động kinh doanh của Novaland, đồng thời tạo niềm tin cho nhà đầu tư về sự ổn định và phát triển của công ty trong tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 16-07-2025 3:20:10
HPG: Hòa Phát báo lãi quý 2/2025 đạt 4.300 tỷ đồng, cao nhất 3 năm, nâng sản lượng HRC lên 9 triệu tấn
HPG: Hòa Phát báo lãi quý 2/2025 đạt 4.300 tỷ đồng, cao nhất 3 năm, nâng sản lượng HRC lên 9 triệu tấn

Tập đoàn Hòa Phát (HPG) ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý 2 và 6 tháng đầu năm 2025, với doanh thu và lợi nhuận tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng thép thô và các sản phẩm thép chính tăng mạnh, đóng góp chủ yếu vào doanh thu của Tập đoàn. Lĩnh vực nông nghiệp cũng đạt kết quả ấn tượng. Kế hoạch mở rộng sản xuất ray thép tàu cao tốc và thép hình đặc biệt hứa hẹn tạo ra cơ hội mới cho Hòa Phát trong tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 16-07-2025 1:35:11
Thành phố nhỏ nhất Việt Nam vừa nhận tổng vốn đầu tư hơn 15,6 tỷ USD, Vingroup chiếm gần 50%
Thành phố nhỏ nhất Việt Nam vừa nhận tổng vốn đầu tư hơn 15,6 tỷ USD, Vingroup chiếm gần 50%

Tin tức về Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại tại TP Hải Phòng đã tạo ra tác động tích cực đối với nhiều ngành liên quan. Việc trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 32 dự án với tổng vốn 15,6 tỷ USD sẽ thúc đẩy phát triển hạ tầng, công nghiệp, logistics và đô thị. Điều này sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm, nâng cao năng lực cạnh tranh của Hải Phòng và thu hút thêm vốn đầu tư trong tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 16-07-2025 12:30:07

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K