Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

DGW: Tăng 30% chỉ trong nửa tháng, cổ phiếu Digiworld “dậy sóng” nhờ “ngựa chiến” bí ẩn

Quý 1/2025, các mảng mới đều ghi nhận tăng trưởng tốt nhờ bổ sung thêm các hãng mới trong hoạt động phân phối (Philips) hay được giao thêm kênh phân phối mới từ hãng (ABIndev).

dgw(1)

Kể từ đầu tháng 6, cổ phiếu DGW của CTCP Thế giới số (Digiworld) đã bắt đầu tăng mạnh trong bối cảnh cơ quan quản lý tại Việt Nam "càn quét" hàng giả, tạo cơ hội chiếm thêm thị phần cho những doanh nghiệp "chính thống".

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/6, cổ phiếu DGW tăng 2,09% lên mức giá 43.900 đồng/cp. Tính từ 6/6 tới nay, cổ phiếu DGW đã tăng 30%.

"Ngựa chiến" Philips đang là cái tên góp nên động lực cho sự phát triển của Digiworld.

Theo báo cáo phân tích của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong quý 1/2025, các mảng kinh doanh mới dần đóng góp tốt hơn vào hiệu quả sinh lời DGW.

Quý 1/2025, DGW ghi nhận doanh thu thuần đạt 5.519 tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước, và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 106 tỷ đồng, tăng 14,6%, nhờ tăng trưởng thị phần máy tính xách tay và máy tính bảng bù trừ cho sự sụt giảm thị phần điện thoại di động (chủ yếu Apple) đi kèm sự mở rộng của bộ đôi mảng mới thiết bị văn phòng và hàng gia dụng (DGW liên tục mở rộng danh mục hãng phân phối tiêu biểu Philips).

Cụ thể, doanh thu thuần mảng máy tính xách tay và máy tính bảng đạt 1.326 tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ, cao hơn trung bình ngành nhờ phân phối thêm các dạng “máy tính xách tay dòng gaming” giúp tăng thị phần phân phối.

Doanh thu thuần mảng điện thoại di động đạt 2.136 tỷ đồng, giảm -12,5%, thấp hơn đáng kể so với trung bình ngành. Theo VDSC, điều này có thể đến từ giảm bớt thị phần phân phối Apple sang MWG và theo DGW, sự gia tăng thị phần của hãng mà DGW không phân phối như OPPO.

ab3e2488 5346 4cee b813 58e7b971cc07

Các mảng mới đều ghi nhận tăng trưởng tốt nhờ bổ sung thêm các hãng mới trong hoạt động phân phối (Philips) hay được giao thêm kênh phân phối mới từ hãng (ABIndev). Doanh thu thuần mảng thiết bị văn phòng đạt 1.216 tỷ đồng, tăng 20,4% và mảng thiết bị gia dụng đạt 399 tỷ đồng, tăng 90%, mảng hàng gia dụng đạt 217 tỷ đồng, tăng 17,9% só với cùng kỳ.

eed45280 8671 4133 a95c aba219619a42
LNST công ty mẹ đạt 106 tỷ đồng, chủ yếu nhờ tăng trưởng doanh thu trong khi biên lợi nhuận ròng không đổi. Đáng lưu ý, DGW ghi nhận khoản chi phí tài chính bất thường khoảng 76 tỷ đồng, có thể liên quan đến giao dịch với đối tác đầu tư và chỉ phát sinh trong năm 2025.

Do đó, nếu loại bỏ khoản này, biên lợi nhuận ròng của DGW cải thiện mạnh lên 3,3%, được xem là thành quả của việc chuyển hướng sang các mảng kinh doanh biên lợi nhuận cao hơn như hàng gia dụng, thiết bị văn phòng, với cái tên nổi bật “Philips”, nhãn hàng DGW chính thức hợp tác phân phối từ quý 4/2024.

Theo VDSC, về quy mô miếng bánh thị trường gia dụng nhỏ, vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định về cả giá bán đầu ra (theo xu hướng cao cấp hóa sản phẩm) và sản lượng (tỷ lệ thâm nhập chưa cao như thị trường gia dụng lớn điển hình máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt). Theo Euromonitor, tăng trưởng CAGR 5 năm cho doanh thu ngành hàng này tại Việt nam đạt 3,9%/năm cho 2019-24, và được dự đoán đạt 5%/năm cho 2024-2029.

2d5daa00 83d9 4961 a382 2d8c9fb8833e

Philips hiện đang chiếm thị phần số 2 trong mảng thị trường gia dụng nhỏ tại Việt Nam (9,4%), chỉ xếp sau Panasonic (11,2%). Thị trường này đang có xu hướng “gom” thị phần vào một nhóm hãng nhất định (Panasonic, Philips, SENKO, Vietnam Fan, Media, Sunhouse) có công nghệ xử lý tốt/ độ bền cao/ R&D liên tục/ độ phủ thị trường ngày càng rộng/ tự xây dựng dịch vụ hậu mãi tốt.

Do đó, Philips dần tăng trưởng thị phần các năm qua, và dự đoán tiếp đà cải thiện chỉ số này. Đặc biệt, phân khúc chủ lực của Philips là phân khúc trung và cao cấp phù hợp với xu thế chung của thị trường, với mức giá thường cao hơn Sunhouse, Tân Tiến, nhưng cạnh tranh tốt với Panasonic và Toshiba. Việc hợp tác với DGW cũng được kỳ vọng tăng độ phủ kênh GT-MT của hãng này hơn thời gian tới.

Về tiềm năng mở rộng thị phần phân phối Philips của DGW, Philips hiện có 3 nhà phân phối B2B, trong đó DGW là doanh nghiệp duy nhất phân phối toàn quốc thay vì chuyên môn hóa ở miền Bắc hay miền Nam như 2 nhà phân phối còn lại. Với độ phủ điểm phân phối lớn, DGW dự kiến gia tăng thị phần phân phối Philips thời gian tới (2% ở năm 2024 lên 18-25% ở giai đoạn 2025-2029), giúp đóng góp tăng trưởng doanh thu và nở biên lợi nhuận ròng của DGW khi kinh doanh ngành hàng này thường có biên tốt hơn ngành CNTT-TT.

Về triển vọng kết quả kinh doanh quý 2/2025, VDSC dự kiến vẫn chưa nhiều đột phá do vẫn gánh chịu chi phí tài chính ở mức cao, với LNST công ty mẹ 112 tỷ đồng (tăng 25,4% so với cùng kỳ). Các trụ cột chính dẫn dắt tăng trưởng tương tự quý 1: máy tính xách tay, máy tính bảng vào mùa cận tựu trường, ngành hàng gia dụng với Philips, TV Xiaomi, khôi phục lại thị phần điện thoại Xiaomi khi mùa cao điểm “iPhone” đã qua.

Trong năm 2025, mặc dù DGW đối mặt rủi ro giảm thị phần của mảng chủ lực nhiều năm (phân phối Apple) nhưng VDCS kỳ vọng quan hệ chặt chẽ với Xiaomi, cộng hưởng thị phần MTXT & MTB tăng do khai phá sâu vào thị trường ngách “gaming”, sẽ giúp mảng CNTT-TT giữ vững mức cao tương tự 2024.

Tâm điểm nằm ở các mảng mới như thiết bị văn phòng và hàng gia dụng khi bộ đôi cho hiệu quả cả ở mở rộng doanh thu và biên lợi nhuận.

Ngọc Điệp-Link gốc

Cùng chủ đề

Đầu tư gần 1 tỷ USD vào Việt Nam trong suốt ba thập kỷ, tập đoàn F&B lớn thứ hai thế giới tiết lộ kế hoạch đầu tư tiếp theo
Đầu tư gần 1 tỷ USD vào Việt Nam trong suốt ba thập kỷ, tập đoàn F&B lớn thứ hai thế giới tiết lộ kế hoạch đầu tư tiếp theo

Tin tức về việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Anne Tse, Tổng giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn PepsiCo, và khuyến khích PepsiCo đầu tư vào chế biến nông sản Việt Nam, sẽ có tác động tích cực đến ngành nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam. Việc đầu tư vào chế biến nông sản sẽ nâng cao giá trị sản phẩm, tạo việc làm, và thúc đẩy phát triển kinh tế xanh và bền vững.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 26-06-2025 5:40:08
BCM: Becamex IDC bất ngờ miễn nhiệm Tổng giám đốc đã giữ chức 7 năm, bổ nhiệm người cũ lên thay
BCM: Becamex IDC bất ngờ miễn nhiệm Tổng giám đốc đã giữ chức 7 năm, bổ nhiệm người cũ lên thay

Việc miễn nhiệm và bổ nhiệm nhân sự cấp cao tại Becamex IDC có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Sự thay đổi lãnh đạo có thể mang lại sự ổn định hoặc không chắc chắn cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến chiến lược phát triển và quyết định kinh doanh. Sự chuyển giao quyền lực có thể tác động đến hiệu suất làm việc và tinh thần làm việc của nhân viên, cũng như tạo ra sự bất ổn trong môi trường công việc.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 25-06-2025 11:50:14
HVN: “Kho báu” 1.000 tỷ USD và một “tân binh” vừa xuất hiện, cuộc đua sắm máy bay lớn chưa từng có tại Việt Nam bắt đầu
HVN: “Kho báu” 1.000 tỷ USD và một “tân binh” vừa xuất hiện, cuộc đua sắm máy bay lớn chưa từng có tại Việt Nam bắt đầu

Tin tức về sự cạnh tranh gay gắt trong ngành hàng không, đặc biệt là sự xuất hiện của nhiều hãng bay mới, đã tạo ra một tác động đáng kể đến ngành này. Với dự báo tích cực từ Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA) về tăng trưởng sản lượng khách và doanh thu toàn cầu, các hãng hàng không, bao gồm Vietnam Airlines, đều đang đẩy mạnh đầu tư và mở rộng mạng lưới bay để cạnh tranh và tận dụng cơ hội phát triển trong tương lai. Điều này thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các hãng bay, tạo ra một môi trường cạnh tranh khốc liệt hơn, nhưng cũng đồng thời tạo ra động lực để nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng quy mô hoạt động.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 25-06-2025 11:50:10

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K