Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

Doanh số bán xe Việt Nam tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á, hơn 118.000 ô tô được mua nhờ kinh tế thuận lợi, tiêu dùng nội địa cải thiện

Nếu cộng số liệu thống kê chung của ngành, doanh số bán xe của Việt Nam là 118.813 ô tô đã vượt qua Philippines, nơi chỉ bán được 117.074 xe trong 3 tháng đầu năm 2025.

2025 05 15 142119

Tờ Nikkei Asian Review cho hay doanh số bán ô tô của Việt Nam trong quý I/2025 đã tăng trưởng mạnh 24% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với các thị trường lớn khác ở Đông Nam Á, nhờ xu hướng kinh tế thuận lợi và tiêu dùng nội địa được cải thiện.

Cụ thể, Nikkei đã tổng hợp dữ liệu bán hàng từ tháng 1 đến tháng 3 của các nhóm ngành tại 5 thị trường lớn nhất Đông Nam Á: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

Theo đó tổng doanh số bán ô tô tại năm quốc gia này đạt khoảng 732.898 xe, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái và Việt Nam trở thành một điểm sáng hiếm hoi của khu vực.

Dẫn đầu khu vực

Tại Việt Nam, xe hybrid ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất theo từng loại, tăng 80% lên 2.562 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Toyota Motor, một trong những thương hiệu phổ biến nhất tại quốc gia này, với thị phần khoảng 14%, đã ra mắt mẫu xe hybrid Camry vào năm ngoái. Một thương hiệu Nhật Bản khác, Suzuki Motor, cũng đã ra mắt phiên bản hybrid của mẫu xe thể thao đa dụng cỡ lớn XL7 vào tháng 9, góp phần vào sự tăng trưởng của dòng ô tô này.

2025 05 15 142102

Doanh số bán ô tô quý I/2025 so với cùng kỳ năm trước (nghìn chiếc)

Xét về doanh số bán ra, xe thương mại và xe tải là những động lực tăng trưởng lớn nhất tại Việt Nam với mức tăng lần lượt là 22% và 21% lên 15.445 xe và 13.400 xe. Tờ Nikkei nhận định nguyên nhân chính có thể là nhờ đầu tư công cao hơn so với trước làm gia tăng nhu cầu.

Theo Nikkei, Việt nam đã gia tăng đầu tư công để kích thích kinh tế với tổng vốn đầu tư công đạt 4,67 tỷ USD trong quý I/2025, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước.

"Chúng tôi kỳ vọng doanh số bán xe du lịch của Việt Nam, không bao gồm VinFast và một số thương hiệu xe sang, sẽ tăng 15% so với cùng kỳ năm trước vào năm 2025, nhờ vào sự cải thiện hơn nữa trong chi tiêu của người tiêu dùng, các ưu đãi bán hàng hấp dẫn liên tục từ các nhà sản xuất ô tô và việc ra mắt các mẫu xe giá cả phải chăng", chuyên gia phân tích công nghiệp Thuc Than tại Viet Capital Securities nói với Nikkei.

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) không bao gồm nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast (Vingroup) hoặc Hyundai Motor của Hàn Quốc, có xe được sản xuất và bán tại Việt Nam bởi Tập đoàn Thành Công.

VinFast đã bán được 35.100 xe trong quý đầu tiên, trong khi Hyundai bán được 11.464 xe.

Nếu cộng số liệu thống kê chung của ngành, doanh số bán xe của Việt Nam là 118.813 ô tô đã vượt qua Philippines, nơi chỉ bán được 117.074 xe trong 3 tháng đầu năm 2025.

Trong số 5 thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, Philippines cũng ghi nhận mức tăng trưởng vững chắc theo năm trong quý đầu tiên, tăng 7% lên 117.074 xe.

Dẫu vậy tại thị trường này, doanh số bán xe du lịch giảm 13,7% còn doanh số bán xe thương mại tăng 13,9%. Tổng doanh số bán xe điện và xe hybrid đạt 4.544 xe, chiếm 5,73% tổng doanh số bán ô tô tại đây.

Ở các thị trường khác như Thái Lan, doanh số bán ô tô 3 tháng đầu năm giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 153.193 xe.

Doanh số bán xe bán tải tại đây giảm 13% xuống còn 40.475 xe và doanh số bán xe du lịch động cơ đốt trong (ICE) giảm 14% xuống còn 37.555 xe. Trái ngược lại, doanh số bán xe điện tăng 19% lên 22.737 xe, dẫn đầu là các thương hiệu Trung Quốc như BYD, với doanh số bán hàng trong tháng 3 tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên 3.204 xe.

Nếu so sánh từng quý, doanh số bán xe hơi quý I/2025 của Thái Lan tăng 14% so với quý IV/2024 và vượt qua 150.000 xe lần đầu tiên trong bốn quý.

2025 05 15 142052

Doanh số bán ô tô theo quý (nghìn chiếc)

Sự gia tăng theo quý này một phần là do các chương trình khuyến mãi và giảm giá của các hãng sản xuất ô tô, vì trước đó thị trường đã bị đè nặng bởi nợ hộ gia đình cao khiến các ngân hàng phải sàng lọc các khoản vay mua ô tô chặt chẽ hơn.

Một thị trường ô tô lớn khác là Malaysia từng có doanh số tăng vào năm ngoái thì sang đầu năm 2025 đã giảm tốc. Doanh số bán xe trong quý I/2025 giảm 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 188.100 xe.

Doanh số ô tô tại Malaysia ảm đạm trong 2 tháng đầu năm và chỉ tăng vào tháng 3 với 72.700 ô tô được bán, tương đương mức tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo báo cáo của Ngân hàng Đầu tư Hong Leong, sự gia tăng trong tháng 3 chủ yếu được thúc đẩy bởi các chiến dịch bán hàng tích cực từ các hãng sản xuất ô tô sau 2 tháng ảm đạm.

Các giám đốc điều hành ngành công nghiệp kỳ vọng doanh số bán xe điện tại Malaysia sẽ tăng trong thời gian còn lại của năm.

Theo Periasamy Arumugam, giám đốc bán hàng tại Great Wall Motors của Trung Quốc, khoảng 13 đến 14 công ty ô tô Trung Quốc sẽ thâm nhập thị trường Malaysia vào cuối năm nay.

"Các thương hiệu Trung Quốc đang đưa ra mức giá rất cạnh tranh và phải chăng", ông nói với Nikkei Asia.

*Nguồn: Nikkei

Băng Băng

Link gốc

Cùng chủ đề

VEA: Công ty ô tô lớn nhất sàn chứng khoán báo lãi quý 1/2025 thấp nhất 13 quý khi Honda, Ford gặp khó
VEA: Công ty ô tô lớn nhất sàn chứng khoán báo lãi quý 1/2025 thấp nhất 13 quý khi Honda, Ford gặp khó

Tin tức về sự giảm lợi nhuận của VEAM trong Quý I/2025 sẽ ảnh hưởng đến ngành ô tô và ngành công nghiệp liên quan. Sự suy giảm này chủ yếu do lợi nhuận từ công ty liên doanh giảm, đặc biệt là từ Honda Việt Nam. Sản lượng bán xe của Honda giảm, đồng thời áp lực lên giá bán do cạnh tranh gay gắt cũng góp phần vào kết quả này. Điều này có thể khiến VEAM phải tìm cách tăng trưởng sản xuất công nghiệp để đối phó với tình hình khó khăn.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 17-05-2025 11:45:08
PLC: Thị phần về thấp nhất 10 năm do nhựa đường giá rẻ từ Trung Đông, “vua nhựa đường” Việt Nam chật vật quay trở lại
PLC: Thị phần về thấp nhất 10 năm do nhựa đường giá rẻ từ Trung Đông, “vua nhựa đường” Việt Nam chật vật quay trở lại

Tin tức về tăng trưởng lợi nhuận của Tổng Công ty Petrolimex (PLC) trong quý 1/2025 đã tạo ra một số tác động đáng chú ý đến ngành nhựa đường tại Việt Nam. Mặc dù lợi nhuận tăng mạnh, PLC vẫn đối mặt với áp lực cạnh tranh từ lượng nhựa đường giá rẻ nhập khẩu từ Trung Đông, dẫn đến giảm thị phần và lợi nhuận. Tuy nhiên, với kỳ vọng từ 'đầu tư công' và tiềm năng phát triển cơ sở hạ tầng, PLC có thể bảo vệ và mở rộng thị phần trong tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 17-05-2025 10:55:11
VTG: Công ty 220.000 tỷ của Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục: Điều gì làm nên kỳ tích?
VTG: Công ty 220.000 tỷ của Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục: Điều gì làm nên kỳ tích?

Tin tức về Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VTG) ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ấn tượng trong quý 1/2025, với các thị trường nước ngoài như Burundi, Tanzania, Haiti và Mozambique đều đạt tăng trưởng cao. Điều này cho thấy sự phát triển bền vững của VTG và chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, việc nhận được đơn xin từ nhiệm của 2 thành viên HĐQT và trưởng ban kiểm soát có thể tạo ra một số không chắc chắn về tương lai của công ty và cần được quan tâm.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 17-05-2025 9:55:11

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K