Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

Gói thầu của Vinaconex tại cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết: Mới sử dụng 2 năm đã bong tróc, xuống cấp

Mới 2 năm đưa vào sử dụng, gói thầu XL04 cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết trị giá 3.200 tỷ đồng do liên danh Vinaconex và VNCN E&C trúng thầu thi công đã có hiện tượng bong tróc, hư hỏng.

2 1

Cao tốc liên tục xuống cấp tại gói thầu XL04 do Vinaconex thi công

Được biết, gói thầu XL04 bắt đầu tư Km 185+400 đến Km 235+000 với tổng chiều dài khoảng 49,6Km. Điểm đầu từ Km185+400 thuộc xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình giáp nối với đoạn Km168 -:- Km185+400; Điểm cuối: Km235+00 giao với đường QL1 đi Mỹ Thạnh tại Km 2+500 thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam (trùng điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết – Dầu Giây).

Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ Thuật VNCN E&C (Vinaconex) – Tổng Công ty Xuất nhập khẩu Xây dựng Vinaconex (VNCN E&C) đã trúng gói thầu XL04 xây lắp và khảo sát, thiết kế BVTC với giá trị trúng thầu là hơn 3.200 tỷ đổng, thực hiện trong thời gian 24 tháng.

Trong quá trình thi công, các nhà thầu cũng nhiều lần bị Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) nhắc nhở về tình hình tiến độ không đạt yêu cầu đề ra, yêu cầu kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình.

Sau 2 năm đưa vào sử dụng, từ tháng 6/2023 đến nay, dự án đã đóng góp rất nhiều cho việc phát triển kinh tế xã hội khu vực Bình Thuận, Ninh Thuận và các tỉnh phụ cận. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng xảy ra một số xuống cấp của tuyến đường.

Theo ghi nhận, hiện tại, các khe co dãn tại một số cầu trên tuyến chính có hiện tượng xuống cấp, hư hỏng, mỗi lần đi qua có hiện tượng bất thường. Tình trạng trên đã diễn ra nhiều tháng nhưng chưa được khắc phục. Ví dụ như cầu Suối Sâu, cầu Chợ Đạm.

Trước đó, dự án cũng từng bị phản ánh về việc mặt đường cao tốc xảy ra những điểm bong tróc, nhiều nhất từ km 226 đến km 235. Đáng chú ý, cả 2 sai sót trên đều thuộc gói thầu XL04 do Vinaconex thi công.

Để khắc phục các điểm bong tróc trên, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C đã thông báo cho các đơn vị liên quan sẽ khắc phục sửa chữa. Do thời điểm này vẫn còn bảo hành nên việc sửa chữa, khắc phục các điểm bong tróc mặt đường như trên thuộc trách nhiệm nhà thầu.

Còn với những diễn biễn mới nhất liên quan đến việc xuống cấp, hư hỏng khe co dãn một số cầu, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 886 – Thành Nam (đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đoạn từ km194 đến km234) cho biết, đơn vị đã 2 lần báo cáo Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 chỉ đạo chủ đầu tư khắc phục hư hỏng trên.

Theo công ty, khe co giãn tại 2 cầu trên có hiện tượng nứt vỡ bê tông, lỏng bu lông, nguy cơ mất an toàn giao thông và an toàn khai thác.

Trao đổi với MarketTimes, đại diện Ban quản lý dự án 7, Bộ Xây dựng – Chủ đầu tư dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết cho biết, hiện tại, các nhà thầu đang khắc phục lỗi và thuê đơn vị bảo trì xử lý ngay sau khi có phản ánh.

Cục Đường bộ nhắc nhở việc khắc phục, sửa chữa chưa kịp thời

Sau khi có những phán ánh từ dư luận, Cục đường bộ đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 7, Bộ Xây dựng sớm nhắc nhở các nhà thầu sớm khắc phục sửa chữa.

Theo Cục Đường bộ, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do Ban quản lý dự án 7 là chủ đầu tư. Dự án hoàn thành đầu tư xây dựng và bàn giao để Khu quản lý đường bộ IV quản lý, khai thác từ ngày 6/6/2024 và đang trong thời gian bảo hành.

Trong quá trình khai thác sử dụng, đoạn tuyến phát sinh một số hư hỏng, bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mất an toàn công trình. Theo cục, có một số vị trí mặt đường, cầu bị hư hỏng, rạn nứt, ổ gà. Ngoài ra còn có lề đường, mái taluy bị nứt, xói lở, vạch sơn mòn và mờ.

Đồng thời, hệ thống an toàn giao thông, lan can cầu thiếu liên kết bu lông, khe co giãn cầu bị nứt vỡ bê tông, lỏng bu lông liên kết… Cục Đường bộ, Khu quản lý đường bộ IV đã có nhiều văn bản đôn đốc chủ đầu tư và các đơn vị liên quan sửa chữa khắc phục.

Tuy nhiên cục cho rằng việc sửa chữa, khắc phục chưa được kịp thời, nguy cơ phát sinh thêm các hư hỏng khi mùa mưa bão đến là rất lớn.

Để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, cục đề nghị Ban Quản lý dự án 7 kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương sửa chữa ngay các hư hỏng, bất cập trên tuyến, hoàn thành trước ngày 20/6.

Đối với Khu quản lý đường bộ IV phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình, khắc phục các tồn tại, bất cập trên tuyến.

image(14)

Quang Minh-Link gốc

Cùng chủ đề

Cầm giấy khen đến Khu du lịch Đại Nam của bà Nguyễn Phương Hằng nhận ‘bom tấn’
Cầm giấy khen đến Khu du lịch Đại Nam của bà Nguyễn Phương Hằng nhận ‘bom tấn’

Tin tức về việc Khu du lịch Đại Nam triển khai chương trình khuyến mãi hè có thể đẩy mạnh lượng khách du lịch đến khu vực, tạo ra sự tăng trưởng cho ngành du lịch và dịch vụ liên quan. Tuy nhiên, với tình trạng thua lỗ kéo dài của Công ty Cổ phần Đại Nam, việc triển khai chương trình khuyến mãi cũng có thể gia tăng áp lực tài chính đối với công ty.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 15-06-2025 4:15:06
Góc nhìn chuyên gia: Chứng khoán bước vào pha “khó nhằn”, tập trung nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận và hỗ trợ từ chính sách
Góc nhìn chuyên gia: Chứng khoán bước vào pha “khó nhằn”, tập trung nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận và hỗ trợ từ chính sách

Tin tức về áp lực điều chỉnh VN-Index do bất ổn chính trị đã ảnh hưởng đến nhiều ngành khác nhau. Nhóm cổ phiếu nhà Vingroup giảm mạnh, tạo áp lực điều chỉnh trên thị trường chứng khoán. Dầu khí và Ngân hàng vẫn giữ vững chỉ số chính, trong khi nhóm ngành bất động sản, bán lẻ và thép có triển vọng tích cực. Thị trường dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong ngắn hạn, nhưng vẫn hấp dẫn trong trung và dài hạn nhờ vào nền tảng vĩ mô ổn định và tiềm năng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 15-06-2025 4:00:09
Ấn tượng những giải pháp tài chính số của VPBank Cashless City tại Ngày không tiền mặt 2025
Ấn tượng những giải pháp tài chính số của VPBank Cashless City tại Ngày không tiền mặt 2025

Sự kiện Ngày không tiền mặt 2025 do Vụ Thanh toán, Sở Công Thương TP.HCM, VPBank và các đối tác tổ chức đã tạo ra làn sóng tích cực trong ngành tài chính số. Việc thúc đẩy thanh toán không tiền mặt không chỉ tạo ra trải nghiệm tiện lợi cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy sự đầu tư và phát triển của các tổ chức tài chính và ngân hàng. Điều này giúp xây dựng một nền kinh tế số hiện đại, minh bạch và bền vững, đồng thời tạo ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 15-06-2025 11:30:09

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K