Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

MSN: Masan Group ước đạt 1.500 tỷ đồng LNST trong quý 2, tăng hơn 50% so với cùng kỳ

14:20 24/06/2025
View count icon 224
Share link icon
Facebook icon LinkedIn icon Instagram icon

nguoi dan mua sam tai sieu thi winmart 20240926104106

Theo đánh giá chung từ các công ty chứng khoán, sự tăng trưởng này được dẫn dắt bởi hai mảng kinh doanh cốt lõi, gồm mảng bán lẻ của WinCommerce (WCM) và hàng tiêu dùng của Masan Consumer Holdings (MCH).

Trong 5 tháng đầu năm 2025, nền kinh tế Việt Nam đã ghi nhận những dấu hiệu hồi phục rõ nét hơn , với tiêu dùng nội địa hiện đã bắt kịp với sản xuất , theo ghi nhận của Chứng khoán SSI.

Đáng chú ý, việc tăng cường kiểm soát hàng tiêu dùng giả đang làm thay đổi cục diện cạnh tranh , từ đó tạo cơ hội cho các kênh bán lẻ hiện đại tăng thị phần.

202506240145411 1750748231405 1750748231522684344449

Tốc độ tăng trưởng bán lẻ hàng hoá so với cùng kỳ tại Việt Nam (Nguồn: Fiin Pro, VCBS tổng hợp)

Tại CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group – MSN), trong quý 2/2025, doanh nghiệp này ước đạt 1.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng hơn 50% so với mức 946 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

Kết quả này cao hơn hẳn so với ước tính của Chứng khoán VCBS đưa ra vào đầu tháng 6, khi công ty chứng khoán này dự báo lợi nhuận quý 2 của Masan Group đạt xấp xỉ 1.200 tỷ đồng.   Trước đó, trong quý đầu năm, lợi nhuận của Masan Group cũng tăng gấp đôi cùng kỳ lên 983 tỷ đồng.

6 24 2025 1 51 18 pm 1750748232193 1750748232341136735004

Theo đánh giá chung từ các công ty chứng khoán, sự tăng trưởng này được dẫn dắt bởi hai mảng kinh doanh cốt lõi , gồm mảng bán lẻ của WinCommerce (WCM) và hàng tiêu dùng của Masan Consumer Holdings (MCH).

Việc tận dụng tốt xu hướng chuyển dịch sang kênh bán lẻ hiện đại , cộng hưởng với nhu cầu ngày càng cao về thực phẩm an toàn, tiện lợi tại Việt Nam đã mang lại những tín hiệu tích cực.

Không chỉ thế, các mảng kinh doanh nổi bật như thịt của Masan MEATLife (MML), hay khoáng sản của Masan Hightech Materials (MHT) cũng có nhiều chuyển biến.

Nhận định về những chuyển động tốt, trước hết, VCBS đánh giá Wincommerce đã tái cấu trúc thành công, bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận ổn định. Cụ thể, trong quý 1/2025, doanh thu của Wincommerce tăng trưởng 10% lên 8.785 tỷ đồng. Biên EBITDA cải thiện từ 3,14% lên 4,12%, tăng 98 điểm cơ bản, cho thấy hiệu quả hoạt động được nâng cao. Thành công này đến từ 3 yếu tố:

+ Thứ nhất , tái cấu trúc hiệu quả: WinCommerce đã hoàn thiện mô hình kinh doanh, đặc biệt tại khu vực nông thôn, nơi các cửa hàng mới đều đạt hòa vốn cấp cửa hàng.

+ Thứ hai , hệ sinh thái tích hợp: Với 11 triệu thành viên WIN Membership tính đến cuối năm 2024, WinCommerce đã tận dụng chương trình này để tăng doanh thu, với 55% doanh thu đến từ các thành viên. Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng tăng 34% đối với sản phẩm của Masan Consumer và 28% đối với thịt tươi từ Masan MEATLife.

+ Thứ ba , kế hoạch mở rộng: WinCommerce dự kiến mở thêm 600 cửa hàng trong năm 2025, với mức đầu tư khoảng 1 tỷ đồng mỗi cửa hàng. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng mỗi tháng ổn định ở mức 0,72 tỷ đồng, nhờ quản lý hiệu quả các cửa hàng mới.

202506240145413 1750748233056 1750748233251939839047

KQKD của WinCommerce (Nguồn: SSI)

Với khoảng 84% thị phần vẫn thuộc về kênh truyền thống, các cửa hàng hiện đại như WinCommerce có nhiều dư địa để mở rộng. Hệ thống này dự kiến duy trì mở rộng 400-700 cửa hàng mỗi năm, tập trung vào hiệu quả chi phí và khả năng tiếp cận tại cả khu vực nông thôn và thành thị. Việc Winmart đã đạt điểm hòa vốn trong năm 2024 là cột mốc tạo nền tảng vững chắc để đẩy nhanh việc mở rộng mạng lưới cửa hàng, thúc đẩy tăng trưởng dài hạn .

Dự báo cho năm 2025, WinCommerce được kỳ vọng đạt tăng trưởng doanh thu 16%, với tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ duy trì ở mức 10-12%, nhờ kinh tế vĩ mô ổn định và sức mua cải thiện, đặc biệt tại khu vực nông thôn.

202506240145414 1750748233835 1750748234014670710524

Số lượng cửa hàng mở theo mô hình mới của WinCommerce (Nguồn: MSN, VCBS tổng hợp)

Tiếp đó, với việc chiếm thị phần ngày càng mở rộng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, Masan Consumer Holdings (MCH) ghi nhận doanh thu quý 1/2025 đạt 7.578 tỷ đồng, tăng 12,6% so với 6.730 tỷ đồng trong quý 1/2024.

Doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự đóng góp vững chắc từ các ngành hàng Gia vị (+15,9%), Đồ uống đóng chai (+8,7%), Cà phê (+39,8%), HPC (+13,0%) và doanh thu quốc tế (+73,2%), chủ yếu đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á, trong khi thị trường Mỹ vẫn chiếm dưới 1% doanh thu của MCH.

Thêm vào đó, chiến lược cao cấp hóa sản phẩm cũng thu được kết quả đáng kể khi dòng sản phẩm Omachi ghi nhận tốc độ tăng trưởng 20%.

202506240145415 1750748234947 1750748235062382020495

Doanh thu các mảng của Masan Consumer (Nguồn: MSN, KBSV tổng hợp)

Nhìn chung, trong 5 tháng đầu 2025, bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng tăng 9.8% YoY nhờ (1) Mùa cao điểm tết và các dịp lễ lớn ; (2) Lạm phát duy trì ở mức thấp quanh mức 3%; (3) Tiếp tục duy trì chính sách tài khóa và tiền tệ nới lỏng.

Ở giai đoạn tới, tâm lý tiêu dùng và kỳ vọng thu nhập của người dân sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể trước bối cảnh chính sách thuế quan từ Mỹ, công ty chứng khoán KBSV đánh giá .

KBSV cho rằng tốc độ tăng trưởng nhiều khả năng sẽ chậm lại , đặc biệt là ở các mặt hàng không thiết yếu. Do vậy công ty chứng khoán này kỳ vọng Masan Group sẽ là một sự lựa chọn phòng thủ trong bối cảnh kinh tế khó khăn nhờ việc sở hữu hệ thống bán lẻ trực tiếp WCM, cùng với tính thiết yếu và đa dạng phân khúc sản phẩm của MCH , cho phép doanh nghiệp linh hoạt điều chỉnh danh mục.

Trường An-Link gốc

Cùng chủ đề

Công ty dệt may lâu đời tại TP HCM chuẩn bị giải thể sau nhiều năm thua lỗ, mâu thuẫn nội bộ
Công ty dệt may lâu đời tại TP HCM chuẩn bị giải thể sau nhiều năm thua lỗ, mâu thuẫn nội bộ

Tin tức về việc May Quốc tế Thắng Lợi (TLI) chuẩn bị giải thể sau chuỗi 5 năm thua lỗ sẽ có tác động lớn đến ngành dệt may. Quyết định giải thể này phản ánh sự suy yếu của công ty trong bối cảnh môi trường kinh doanh khó khăn, đặc biệt là trong việc xuất khẩu và sức mua nội địa giảm. Việc giải thể cũng ảnh hưởng đến cổ đông và nhân viên của công ty, đồng thời gửi thông điệp về tình hình kinh doanh khó khăn của ngành dệt may nói chung.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 27-08-2025 11:10:13
‘Ông trùm’ lúa gạo tìm lối thoát cho khoản nợ hơn 6.000 tỷ đồng: MB, TPBank, HDBank giang tay cứu giúp
‘Ông trùm’ lúa gạo tìm lối thoát cho khoản nợ hơn 6.000 tỷ đồng: MB, TPBank, HDBank giang tay cứu giúp

Tin tức về việc Lộc Trời đàm phán tái cấu trúc nợ trị giá hơn 6.000 tỷ đồng với 12 ngân hàng có tác động đến ngành nông nghiệp và tài chính. Việc này đặt ra rủi ro cho ngân hàng nước ngoài về việc cấp vốn cho các doanh nghiệp trong ngành nông sản, có thể dẫn đến xem xét lại hạn mức tín dụng và ngừng cấp vốn mới. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và phục hồi của Lộc Trời.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 27-08-2025 10:55:14
Sức mạnh của ngân hàng lớn nhất Việt Nam: Vốn hóa Vietcombank tăng 1 phiên lớn hơn giá trị của cả nghìn doanh nghiệp trên sàn chứng khoán
Sức mạnh của ngân hàng lớn nhất Việt Nam: Vốn hóa Vietcombank tăng 1 phiên lớn hơn giá trị của cả nghìn doanh nghiệp trên sàn chứng khoán

Tin tức về việc tăng vốn hóa kỷ lục của Vietcombank đã có tác động đáng kể đến ngành ngân hàng và thị trường chứng khoán Việt Nam. Sự tăng trưởng nhanh chóng này cho thấy sự uy tín và tiềm năng phát triển của ngân hàng. Kế hoạch tăng vốn điều lệ cũng cho thấy cam kết của Vietcombank trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh và củng cố vị thế của mình trong ngành. Tuy nhiên, việc giảm lợi nhuận từ hoạt động dịch vụ cần được theo dõi và cải thiện để đảm bảo sự bền vững trong dài hạn.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 27-08-2025 10:50:15

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K