Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

SGP: Cảng Sài Gòn duyệt bán toàn bộ cổ phiếu đang nắm giữ tại ngân hàng MSB

Với thị giá 12.200 đồng/cổ phiếu ngày 17/6, ước tính Cảng Sài Gòn sẽ thu về 62,83 tỷ đồng.

tnd iii

Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn (mã CK: SGP) vừa công bố thông tin về phê duyệt phương án chuyển nhượng vốn đầu tư tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB).

Theo đó, Cảng Sài Gòn sẽ chào bán toàn bộ hơn 5,15 triệu cổ phiếu MSB đang sở hữu, tương đương 100% số lượng nắm giữ.

Việc chuyển nhượng dự kiến hoàn tất trong vòng 90 ngày kể từ ngày nghị quyết được ban hành.

Giao dịch sẽ được thực hiện thông qua hệ thống khớp lệnh liên tục của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).

Với thị giá 12.200 đồng/cổ phiếu ngày 17/6, ước tính Cảng Sài Gòn sẽ thu về 62,83 tỷ đồng.

Cảng Sài Gòn là công ty con của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, mã CK: MVN), được cổ phần hóa từ Công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn. 

cang sai gon sgp ban viec lam

Phối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Gần đây, một trong những  dự án mà Cảng Sài Gòn đang triển khai là Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng Cần Giờ).

Dự án cảng Cần Giờ do liên danh Cảng Sài Gòn – Terminal Investment Limited Holding S.A (TIL) làm chủ đầu tư. Trong đó, TIL là thành viên của MSC – hãng tàu biển lớn hàng đầu thế giới. Cảng sẽ thực hiện các dịch vụ liên quan khai thác cảng container, cảng biển và các dịch vụ khác.

Dự án cảng Cần Giờ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô sử dụng 571ha đất, thực hiện ở cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh.

Theo đề án nghiên cứu, cảng có chiều dài hơn 7 km, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay 250.000 DWT (24.000 TEUs) và có tổng vốn đầu tư hơn 113.500 tỷ đồng theo đề xuất của liên danh Cảng Sài Gòn – TIL. Dự án chia làm 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu xong năm 2027, hoàn thành toàn bộ cuối năm 2045.

Tính toán sơ bộ của cơ quan chức năng, cảng Cần Giờ khi được đầu tư hoàn chỉnh, đạt công suất thiết kế vào năm 2045 sẽ có nguồn thu 34.000 – 40.000 tỷ đồng mỗi năm. Nguồn này lấy từ các khoản thuế hoạt động bốc xếp, lưu bãi của doanh nghiệp cảng; thuế thu nhập doanh nghiệp cùng các loại phí hàng hải, thuê mặt nước…

Ngoài ra, theo đề án, cảng Cần Giờ sẽ thu hút vốn lớn từ các doanh nghiệp tham gia đầu tư, tạo việc làm cho 6.000 – 8.000 nhân viên, lao động tại cảng cùng hàng chục nghìn người phục vụ ở khối hậu cần, trung tâm logistics sau cảng…

Để đảm bảo năng lực tài chính cho “siêu” dự án cảng Cần Giờ này, Cảng Sài Gòn sẽ cần gia tăng đáng kể quy mô vốn trong thời gian tới.

Về kết quả kinh doanh, Cảng Sài Gòn ghi nhận doanh thu năm 2024 đạt hơn 1.105 tỷ đồng, tăng 17,3% so với năm 2023, lợi nhuận sau thuế giảm 43%, còn khoảng 158 tỷ đồng.

Quý 1/2025, Cảng Sài Gòn ghi nhận doanh thu đạt 263 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 110 tỷ, tăng 120% so với cùng kỳ.

Link gốc

Cùng chủ đề

NVL: Thị giá NVL tăng gấp đôi từ “đáy”, nhóm cổ đông lớn liên quan Chủ tịch Bùi Thành Nhơn đã bán ra gần 18 triệu cổ phiếu
NVL: Thị giá NVL tăng gấp đôi từ “đáy”, nhóm cổ đông lớn liên quan Chủ tịch Bùi Thành Nhơn đã bán ra gần 18 triệu cổ phiếu

Hành động bán ra cổ phiếu lớn của Novaland nhằm hỗ trợ cơ cấu nợ của nhóm cổ đông lớn có thể ảnh hưởng đến ngành bất động sản và thị trường chứng khoán. Việc bán cổ phiếu có thể tạo áp lực bán ra trên thị trường, ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của Novaland. Tuy nhiên, việc cơ cấu nợ sẽ giúp Novaland cải thiện tình hình tài chính, tạo đà tích cực cho sự phát triển và ổn định của công ty trong tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 17-06-2025 5:55:11
Sếp cũ Bamboo Airways trở lại vị trí Phó Tổng giám đốc
Sếp cũ Bamboo Airways trở lại vị trí Phó Tổng giám đốc

Việc bổ nhiệm ông Trương Phương Thành và các nhân sự lãnh đạo khác tại Bamboo Airways sẽ có tác động tích cực đến ngành hàng không. Ông Thành đã có kinh nghiệm rộng lớn trong lĩnh vực này và từng phụ trách các mảng quan trọng như hệ thống khai thác mặt đất. Việc củng cố và xây dựng bộ máy điều hành vững vàng sẽ giúp Bamboo Airways nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường năng lực cạnh tranh và cải thiện trải nghiệm hành khách.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 17-06-2025 5:55:08
Đèo Cả sắp tạo nên kỳ tích 100 năm cho đường sắt Việt Nam, xoá sổ cảnh tàu “bò” qua toạ độ tử thần
Đèo Cả sắp tạo nên kỳ tích 100 năm cho đường sắt Việt Nam, xoá sổ cảnh tàu “bò” qua toạ độ tử thần

Việc xây dựng hai hầm đường sắt Khe Nét sẽ có tác động tích cực đến ngành đường sắt và giao thông vận tải ở Việt Nam. Dự án này giúp cải thiện an toàn và hiệu quả vận hành cho các đoàn tàu trên tuyến đường sắt bắc-nam, loại bỏ nguy cơ tai nạn do địa hình phức tạp tại đèo Khe Nét. Việc hoàn thành dự án sẽ nâng cao khả năng kết nối và phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách trên hệ thống đường sắt quan trọng này.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 17-06-2025 5:15:09

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K