Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

Startup gọi xe hứa hẹn ‘đánh bật’ Uber: Tài xế nhận lương ‘khủng’, khách hàng được mở cửa xe, mời nước

21:55 09/05/2025
View count icon 267
Share link icon
Facebook icon LinkedIn icon Instagram icon

“Chúng tôi có văn hóa riêng và sẽ không bao giờ hành động giống đối thủ", co-founder nói.

dfh

Chiếc SUV trắng lao nhanh từ Sân bay Quốc tế Dallas Fort Worth, bon bon hướng về trung tâm thành phố Dallas. Người lái nó là Bob Arndt, hiện đang làm việc cho Alto – startup cung cấp dịch vụ gọi xe cạnh tranh trực tiếp với Uber.

Sân bay được hệ thống tự động chọn là cả điểm đón lẫn điểm đến và vì vậy, Bob Arndt phải lái xe quay ngược trở lại nơi xuất phát. Đối với một tài xế Uber thông thường, quy trình này khá bất cập, thậm chí ảnh hưởng đến số tiền khách hàng sẽ trả cho mỗi chuyến đi.

Tuy nhiên, với Bob Arndt thì khác. Anh không cảm thấy quá lo lắng bởi thu nhập đêm nay không phụ thuộc vào việc đón và trả khách ở đâu.

Đó là điểm hấp dẫn của Alto, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Dallas được thành lập vào năm 2018. Alto tự quảng cáo mình là phiên bản nâng cấp của Uber hoặc Lyft: an toàn hơn, chất lượng cao hơn; các tài xế cũng được công ty tuyển dụng, đào tạo kỹ lưỡng và nhận lương theo giờ. Điều này trái ngược hoàn toàn so với mô hình gọi xe hiện nay- nơi tài xế phải chịu nhiều trách nhiệm mà không có nhiều phúc lợi.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều các vấn đề xoay quanh bóc lột sức lao động bị lên án, Alto cho rằng cách tiếp cận của mình, theo một cách nào đó, sẽ giúp dịch vụ gọi xe công nghệ trở nên hấp dẫn.

“Chúng tôi có văn hóa riêng và sẽ không bao giờ hành động giống đối thủ. Họ không coi tài xế là những nhân viên cốt lõi. Họ chỉ đơn thuần coi đây là đối tác mà thôi”, Will Coleman, đồng sáng lập 41 tuổi của Alto, nói và cho biết hãng có thể làm nên kỳ tích trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ gọi xe cao cấp và cạnh tranh trực tiếp với Uber.

tjyj

“Nếu Alto thành công, Uber và Lyft có thể sẽ phải học tập mô hình”, Seth Harris, giáo sư kiêm cựu cố vấn Tổng thống Joe Biden, cho biết.

Ý tưởng thành lập Alto xuất phát từ khi co-founder Coleman còn là đối tác tại công ty tư vấn McKinsey. Ở đây, ông đã dành 1 thập kỷ tư vấn cho các công ty vận tải, hãng hàng không, dịch vụ thuê xe, chuỗi khách sạn và nhận ra mô hình tài xế đã bị phá vỡ. Khách hàng không nhận lại được những trải nghiệm nhất quán, tài xế không có thu nhập ổn định, trong khi điều kiện giao thông luôn trong trạng thái tắc nghẽn.

Tại Alto, startup này nỗ lực truyền tải thông điệp về một dịch vụ chất lượng cao. Các tài xế sẽ mặc đồng phục, chủ động mở cửa xe và đưa nước mời khách. Họ cũng sẽ được trả lương theo giờ nên không ngại chờ đợi.

Đổi lại, chuyến đi kéo dài 32 phút từ sân bay về trung tâm thành phố Dallas của anh Bob Arndt sẽ có giá 81 USD; trong khi Uber chỉ tính phí bằng 1 nửa. Khách hàng Alto có thể mua gói đăng ký 13 USD/tháng để tiết kiệm 30% cho mỗi chuyến đi.

Alto theo dõi tài xế từ xa từ các trung tâm điều khiển. Hãng cũng để tâm đến chuyển động mắt để kết luận xem họ có đang bị phân tâm hay không, từ đó giữ an toàn cho hành khách.

Ngoài ra, phía Alto cũng chủ động giúp tài xế tránh các khu vực đang đông đúc phương tiện hoặc tắc nghẽn. Theo Jonathan Campos, giám đốc công nghệ Alto, đây chính là lợi thế lớn so với Uber và Lyft.

Được biết mới đây, để đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ sang xe điện, Alto đã nỗ lực xây dựng các trung tâm sạc nhiên liệu cho đội xe tương lai tại tất cả các thành phố đang hoạt động. Startup này đang hợp tác với công ty dịch vụ sạc theo yêu cầu L-Charge để đẩy nhanh quá trình.

“Sau cùng, khách hàng sẽ sẵn sàng gọi Alto và đợi 10 phút để có một trải nghiệm an toàn, chất lượng hơn thay vì mong đợi thời gian chờ rút gọn còn 3 phút”, co-founder Alto giải thích.

Theo Forbes, công ty có trụ sở tại Dallas, Texas cung cấp điện thông qua các đơn vị được vận chuyển trên xe kéo nhỏ gọn. Các đơn vị này chủ yếu được cung cấp năng lượng bởi khí đốt tự nhiên, theo Tổng giám đốc điều hành L-Charge, Dmitri Lashin.

Lashin cho biết mục tiêu là đưa điện đến nơi cần nó một cách nhanh chóng và tiết kiệm khi khách hàng không đủ khả năng tự xây dựng trạm sạc.  “Không chỉ ở Mỹ hay Châu Âu, mà ở khắp mọi nơi”, Lashin nói trong một cuộc phỏng vấn. “Lưới điện hiện tại chưa sẵn sàng để duy trì xe điện”.

Đối với Alto, nhu cầu cấp thiết phải duy trì đội xe đi chung EV là rất lớn. Công ty hiện có 350 chiếc xe điện tại Dallas, Houston, Texas và Los Angeles.

“Chúng tôi cần có hệ thống sạc chuyên dụng riêng bởi việc xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ mất rất nhiều năm”, đồng sáng lập Coleman nói.

Theo mô hình CaaS của L-Charge, khách hàng doanh nghiệp chỉ trả tiền điện, hiện tại là 35 xu cho mỗi kilowatt-giờ tại Mỹ. “Đây thực sự là một cách để đơn giản hóa quá trình điện khí hóa đội xe”, theo Greg Fields, phó chủ tịch bán hàng của L-Charge.

Theo: The New York Times, TechCrunch

Vũ Anh

Link gốc

Cùng chủ đề

Phiên 16/7: Khối ngoại giảm mua,VN-Index vẫn tăng gần 15 điểm
Phiên 16/7: Khối ngoại giảm mua,VN-Index vẫn tăng gần 15 điểm

Tin tức về việc khối ngoại bán ròng mạnh các mã HCM, VCB và NLG có thể tạo áp lực tiêu cực lên ngành ngân hàng và bất động sản, ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, sự tăng điểm ấn tượng của VN-Index và dòng tiền gia tăng vào cuối phiên có thể đẩy mạnh tâm lý tích cực trên thị trường chứng khoán, hỗ trợ cho các cổ phiếu bluechips như HPG, SSI, VPB, DXG và DIG.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 16-07-2025 4:15:09
NVL: Novaland họp ĐHCĐ bất thường: Số nợ 2.645 tỷ đồng của 2 công ty liên quan ông Bùi Thành Nhơn sẽ được hoán đổi thành cổ phiếu
NVL: Novaland họp ĐHCĐ bất thường: Số nợ 2.645 tỷ đồng của 2 công ty liên quan ông Bùi Thành Nhơn sẽ được hoán đổi thành cổ phiếu

Tin tức về kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ của Novaland để hoán đổi nợ sẽ ảnh hưởng đến các ngành liên quan như Bất động sản, Tài chính và Chứng khoán. Việc tái cơ cấu nợ và cải thiện tình hình tài chính có thể tạo đà tích cực cho hoạt động kinh doanh của Novaland, đồng thời tạo niềm tin cho nhà đầu tư về sự ổn định và phát triển của công ty trong tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 16-07-2025 3:20:10
HPG: Hòa Phát báo lãi quý 2/2025 đạt 4.300 tỷ đồng, cao nhất 3 năm, nâng sản lượng HRC lên 9 triệu tấn
HPG: Hòa Phát báo lãi quý 2/2025 đạt 4.300 tỷ đồng, cao nhất 3 năm, nâng sản lượng HRC lên 9 triệu tấn

Tập đoàn Hòa Phát (HPG) ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý 2 và 6 tháng đầu năm 2025, với doanh thu và lợi nhuận tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng thép thô và các sản phẩm thép chính tăng mạnh, đóng góp chủ yếu vào doanh thu của Tập đoàn. Lĩnh vực nông nghiệp cũng đạt kết quả ấn tượng. Kế hoạch mở rộng sản xuất ray thép tàu cao tốc và thép hình đặc biệt hứa hẹn tạo ra cơ hội mới cho Hòa Phát trong tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 16-07-2025 1:35:11

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K