Là một trong những người trực tiếp đồng hành cùng Techcombank Sinh Lời Tự Động ngay từ những ngày đầu, bà Nguyễn Vân Linh đã góp phần quan trọng trong việc định hình chiến lược và tạo nên những giá trị cốt lõi của sản phẩm này. Trước khi đảm nhiệm vị trí hiện tại, bà từng giữ vai trò Giám đốc Sáng kiến Chiến lược, phụ trách nhiều dự án đổi mới trong lĩnh vực ngân hàng số và trải nghiệm khách hàng – những nền tảng quan trọng giúp Techcombank khẳng định vị thế dẫn đầu trong mảng ngân hàng bán lẻ.
Tham gia chuỗi podcast “Giải mã làn sóng Sinh Lời Tự Động” – dự án hợp tác giữa CafeF và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), bà Nguyễn Vân Linh – Phó Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ Techcombank – đã có những chia sẻ sâu sắc về hành trình ra đời và phát triển của sản phẩm tài chính đang thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường.
MC Ngọc Nhi: "Với chiến lược 'khách hàng là trọng tâm', Techcombank đã mang đến nhiều giá trị thiết thực cho khách hàng, mới đây là sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động, một giải pháp tiên phong cho phép tiền trong tài khoản thanh toán vẫn có thể sinh lời mỗi ngày. Chị có thể chia sẻ về bối cảnh và lý do ra đời của sản phẩm này?
Bà Nguyễn Vân Linh: Chiến lược của Techcombank là “khách hàng là trọng tâm”, và trong suốt hơn một thập kỷ qua, Techcombank luôn là ngân hàng tiên phong trong việc đưa ra các giải pháp tài chính – ngân hàng nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Từ những sản phẩm như Zero Fee cho đến việc lần đầu tiên ra mắt ứng dụng Techcombank Mobile, chúng tôi đã không ngừng đổi mới để mang lại trải nghiệm thuận tiện và giá trị thiết thực cho người dùng.
Đến năm 2022–2023, sau quá trình nghiên cứu sâu rộng về hành vi và nhu cầu tài chính của khách hàng, chúng tôi nhận thấy trong ba nhu cầu tài chính quan trọng của người dùng bao gồm: thanh toán, tích lũy và đầu tư luôn tồn tại những dòng tiền tạm thời chưa sử dụng. Đó có thể là khoản tiền khách hàng đang chờ để thanh toán các nhu cầu trong cuộc sống, hoặc khoản tiền được giữ lại để chờ đợi cơ hội đầu tư phù hợp. Từ thực tế đó, Techcombank đã phát triển những giải pháp mới để tối ưu hóa giá trị cho khách hàng, ngay cả khi tiền đang "tạm nghỉ".
Chính vì vậy, chúng tôi nhận thấy cần thiết phải đưa ra những giải pháp tài chính vừa giúp khách hàng linh hoạt sử dụng tiền khi cần, vừa đảm bảo tối ưu hóa dòng tiền của họ một cách hiệu quả. Đây cũng chính là căn nguyên quan trọng, là lý do ban đầu thôi thúc đội ngũ Techcombank nghiên cứu và phát triển sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động, một giải pháp tiên phong đáp ứng trọn vẹn nhu cầu này của khách hàng.
MC Ngọc Nhi: Techcombank là một ngân hàng luôn lắng nghe khách hàng, liên tục thu thập ý kiến phản hồi để cải tiến sản phẩm và dịch vụ. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó chính là sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động. Từ phiên bản 1.0, sản phẩm này đã nhanh chóng được nâng cấp lên phiên bản 2.0 nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tế của người dùng. Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn về sự khác biệt giữa hai phiên bản này, và những cải tiến nổi bật đã được Techcombank thực hiện là gì không?
Bà Nguyễn Vân Linh: Từ phiên bản 1.0 đến phiên bản 2.0 là một hành trình kéo dài 16 tháng, trong suốt thời gian đó, Techcombank đã liên tục thực hiện nhiều điều chỉnh, lớn có, nhỏ có, dựa trên việc lắng nghe ý kiến và phản hồi từ khách hàng. Có thể kể đến một số cải tiến quan trọng nhất của sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động như sau:
Thứ nhất, trước đây sản phẩm có quy định ngưỡng tối thiểu là 10 triệu đồng mới bắt đầu được sinh lời. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ở một số thời điểm hoặc với một số phân khúc khách hàng, mức tối thiểu này là quá cao. Chính vì vậy, Techcombank đã điều chỉnh, bỏ hoàn toàn ngưỡng tối thiểu, cho phép khách hàng được sinh lời trên toàn bộ số dư tài khoản, theo từng kỳ hạn và mức lãi suất cụ thể tại Techcombank. Đây là một thay đổi quan trọng, giúp sản phẩm trở nên tiếp cận hơn với nhiều người dùng.
Thứ hai, trước đây sản phẩm được thiết kế với hai “ngăn”, một ngăn sinh lời và một ngăn sử dụng thông thường. Tuy nhiên, mô hình này khiến khách hàng gặp khó khăn trong việc quản lý dòng tiền, không rõ mình đang có tổng bao nhiêu tiền và có thể chi tiêu bao nhiêu. Vì vậy, Techcombank đã cải tiến lại thiết kế sản phẩm, loại bỏ hoàn toàn khái niệm “ngăn”, chỉ còn một tài khoản duy nhất. Khách hàng có thể linh hoạt sử dụng và sinh lời tự động trên toàn bộ số dư một cách đơn giản và thuận tiện.
Cuối cùng, một trong những điều khiến khách hàng băn khoăn trước đây là khó nắm bắt được số tiền lãi mình nhận được cũng như thời điểm nhận lãi. Với phiên bản 2.0, vấn đề này đã được khắc phục triệt để. Khách hàng sẽ nhận tiền lời hàng tháng vào một ngày cố định, đồng thời có thể dễ dàng theo dõi tổng số tiền lãi đã nhận được trong tháng cũng như lũy kế từ khi sử dụng sản phẩm.
Những thay đổi này cho thấy Techcombank luôn cam kết đảm bảo an toàn, linh hoạt và tiện ích tối ưu cho khách hàng. Việc liên tục hoàn thiện sản phẩm từ phiên bản 1.0 sang 2.0 không chỉ là cải tiến về kỹ thuật, mà còn là sự khẳng định cho nỗ lực nâng cao trải nghiệm người dùng, “khách hàng là trọng tâm” trong mọi quyết định phát triển sản phẩm.
MC Ngọc Nhi: Techcombank từ lâu đã được đánh giá là một trong những ngân hàng dẫn đầu về ứng dụng công nghệ vào phát triển sản phẩm, dịch vụ. Với riêng sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động, Techcombank đã áp dụng công nghệ như thế nào để đảm bảo sự mượt mà trong vận hành và mang lại trải nghiệm liền mạch, thuận tiện cho khách hàng?
Bà Nguyễn Vân Linh: Sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động được xây dựng trên ba tính năng cốt lõi: an toàn, linh hoạt và sinh lời. Nguyên tắc vận hành của sản phẩm là đảm bảo rằng khách hàng có thể sử dụng tiền bất kỳ lúc nào mà không cần thực hiện thêm bất kỳ thao tác nào, đồng thời vẫn được hưởng mức lãi suất tối ưu mà ngân hàng đã cam kết.
Để làm được điều đó, bên cạnh nền tảng công nghệ đã được Techcombank đầu tư bài bản suốt nhiều năm qua, chúng tôi còn phát triển thêm các module hệ thống công nghệ riêng biệt, với hệ thống thuật toán thông minh phía sau, nhằm tối ưu và điều chỉnh linh hoạt theo từng nhu cầu sử dụng cụ thể của khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Đây chính là những yếu tố mà Techcombank sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ trong tương lai, nhằm mang đến trải nghiệm liền mạch, tiện lợi và vượt kỳ vọng cho khách hàng.
MC Ngọc Nhi: Sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động đã ra mắt được hơn một năm và hiện đã có hơn 3 triệu khách hàng sử dụng. Trong suốt quá trình đó, Techcombank cũng đã lắng nghe rất nhiều ý kiến từ khách hàng, những chia sẻ đầy tâm huyết về những điều họ yêu thích ở sản phẩm này. Vậy theo chị, đâu là yếu tố then chốt tạo nên sức hấp dẫn và thu hút được nhiều phân khúc khách hàng đến vậy đối với sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động của Techcombank?
Bà Nguyễn Vân Linh: Trước khi đưa sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động ra mắt lần đầu tiên vào tháng 1 năm 2024, Techcombank đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu xoay quanh các nhu cầu trong cuộc sống của khách hàng. Sản phẩm này được ra đời trên cơ sở những nhu cầu thực tế đó, kết hợp với năng lực kiến tạo các giải pháp tài chính, công nghệ mà Techcombank đã tích lũy trong nhiều năm.
Đến nay, Techcombank Sinh Lời Tự Động vẫn đang không ngừng phát triển, nhưng ba giá trị cốt lõi của sản phẩm thì luôn được giữ vững, đó là: an toàn, linh hoạt và sinh lời.
An toàn, chắc chắn rồi! Vì đây là khoản tiền của khách hàng, nên trong mọi trường hợp, Techcombank luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu để đảm bảo mang lại sự yên tâm tuyệt đối cho người dùng.
Linh hoạt là vì dòng tiền nhàn rỗi của khách hàng có thể được sử dụng cho nhiều nhu cầu khác nhau trong cuộc sống. Chính vì vậy, chúng tôi luôn đảm bảo sản phẩm có tính linh hoạt và hoàn toàn tự động. Khách hàng không cần phải thực hiện bất kỳ thao tác nào mà vẫn có thể sử dụng tiền trong tài khoản Sinh Lời Tự Động như bình thường, giống như tài khoản thanh toán thông thường. Đây là một trong những tiện ích rất đặc biệt, khác biệt và không bị giới hạn bởi không gian hay thời gian, chỉ cần có kết nối mạng là có thể sử dụng ngay.
Cuối cùng là sinh lời, bởi mục tiêu cốt lõi luôn là giúp khách hàng tối ưu hóa tài sản. Dù sau này Techcombank có phát triển thêm nhiều tính năng mới, nhiều tiện ích hay trải nghiệm mới thì chắc chắn ba yếu tố này an toàn, linh hoạt và sinh lời vẫn sẽ là nền tảng quan trọng nhất của sản phẩm.
Bên cạnh đó, như tôi đã chia sẻ, vì đây là một sản phẩm được phát triển từ nhu cầu thực tế của khách hàng, nên chúng tôi cũng luôn duy trì việc lắng nghe phản hồi, không ngừng đổi mới và sáng tạo để liên tục đưa ra những giải pháp và tiện ích phù hợp hơn nữa với nhu cầu của khách hàng hiện tại và cả trong tương lai.
MC Ngọc Nhi: Từ góc nhìn mình, chị nghĩ đâu sẽ là chìa khóa giúp Techcombank tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong khối ngân hàng bán lẻ? Và trong bức tranh đó, sản phẩm Techcombank Sinh Lời Tự Động đóng vai trò như thế nào ạ?
Bà Nguyễn Vân Linh: Techcombank có một bề dày trong việc tiên phong đưa ra các giải pháp tài chính đột phá và trong suốt thời gian vừa qua, chúng tôi chưa bao giờ dừng lại. Chúng tôi không ngừng đổi mới, sáng tạo và liên tục phát triển những giải pháp ngày càng tốt hơn, mang đến nhiều trải nghiệm giá trị hơn cho khách hàng.
Thực sự, chìa khóa đối với chúng tôi nằm ở trải nghiệm khách hàng nằm ở việc thấu hiểu những vấn đề, những trăn trở của họ trong quá trình sử dụng dịch vụ tài chính. Chính điều đó giúp chúng tôi ngày càng hiểu khách hàng hơn, từ đó không chỉ đáp ứng tốt các nhu cầu hiện tại, mà còn tiên liệu và chuẩn bị để phục vụ cả những nhu cầu trong tương lai.
Techcombank Sinh Lời Tự Động là một trong những giải pháp giúp chúng tôi hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm tài chính hiện đại. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống như thanh toán, tiền gửi hay đầu tư, Techcombank Sinh Lời Tự Động mang đến cho khách hàng một công cụ tối ưu dòng tiền nhàn rỗi một cách hoàn toàn tự động và linh hoạt.
Chúng tôi tin rằng, với định hướng tiên phong, cùng sự đầu tư liên tục và cam kết lắng nghe khách hàng một cách sâu sát, Techcombank sẽ tiếp tục mang đến những trải nghiệm vượt trội và giá trị ngày càng lớn hơn cho người dùng trong hành trình tài chính của họ.
– Cảm ơn những chia sẻ của chị!