Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

Dùng nam châm dò khắp thân VinFast VF 9, vỏ xe dùng chất liệu gì mà không hút?

21:00 25/08/2025

Vỏ xe VinFast VF 9 được làm bằng chất liệu gì?

ava template 17561164768561595996347

Mới đây, một video về VinFast VF 9 đã xuất hiện trên mạng xã hội và ngay lập tức thu hút nhiều sự chú ý. Video ghi lại cảnh một người sử dụng nam châm thử khắp vỏ chiếc xe VF 9, ghi nhận những bộ phận mà nam châm có thể hút.

Thử nghiệm này giúp biết được phần nào về chất liệu mà VinFast sử dụng làm vỏ cho VF 9. 

Qua video, có thể thấy rằng VinFast sử dụng chất liệu kim loại chứa sắt ở khu vực ốp bánh xe trước-sau và trần xe, và kim loại không chứa sắt ở các khu vực khác, gồm cánh cửa, toàn bộ cốp sau; riêng khu vực cản trước, cản sau và nắp capo cũng không hút nam châm, được nhận định làm bằng nhựa.

image(69)
VinFast VF 9 là mẫu xe cao cấp nhất trong dải sản phẩm đại trà của hãng.

Việc sử dụng đa dạng vật liệu ở vỏ xe cho thấy nhà sản xuất có nghiên cứu và tính toán nhằm tạo ra một mẫu xe tối ưu nhất, cả về mặt chi phí chế tạo, công chế tạo, chi phí thay thế/sửa chữa, hay cả về mặt an toàn. Các xe ô tô ngày nay thường được thiết kế với các khu vực có độ mềm và cứng khác nhau, tùy vai trò của khu vực đó trong tình huống tai nạn.

Trong khi nhựa thường có trọng lượng nhẹ, chi phí thấp, vật liệu này thường được sử dụng ở các khu vực được thiết kế để hấp thụ xung lực, giảm chấn trong tình huống tai nạn; trong khi đó, phần khung xe thường được làm bằng vật liệu cứng chắc hơn nhằm đảm bảo cabin xe bị biến dạng ít nhất có thể.

image(68)

Mô phỏng khung xe và các loại vật liệu thường được dùng. Thép UHSS được sử dụng nhiều ở cabin nhằm hạn chế tối đa khả năng bị biến dạng trong tình huống tai nạn, thép nhẹ (Mild Steel – màu xám) được sử dụng ở các bộ phận được tính toán để

Ngày nay, các vật liệu phổ biến được sử dụng làm vỏ ô tô không đơn thuần thì là sắt hay nhôm mà thường là hợp kim, nhằm khắc phục các điểm yếu vốn có của kim loại thường. 

Nhìn chung, thép vẫn là loại vật liệu phổ biến nhất, nhưng thép được chia ra làm các hạng chịu lực khác nhau, phân biệt bằng tên gọi như thép chịu lực (HSS – High Strength Steel), thép chịu lực cao tiên tiến (AHSS – Advanced High Strength Steel), hay thép siêu chịu lực (UHSS – Ultra High Strength Steel).

Nhôm cũng ngày càng được ứng dụng nhiều hơn, chủ yếu ở nắp capo, cửa và cốp, giúp giảm trọng lượng xe, góp phần cải thiện hiệu suất nhiên liệu và khả năng điều khiển. Ngoài ra, các loại nhựa kỹ thuật như polypropylene hay ABS thường được sử dụng cho cản va, tấm ốp hoặc các chi tiết ngoại thất có yêu cầu chống ăn mòn và dễ tạo hình.

image(67)
Khung xe dạng monocoque (đơn khối) bằng sợi các-bon trên mẫu siêu xe điện Rimac C_Two.

Ở những dòng xe cao cấp hoặc hiệu năng cao, sợi carbon và sợi thủy tinh xuất hiện nhiều hơn trong cấu trúc vỏ do có đặc tính nhẹ và độ cứng cao, dù chi phí sản xuất vẫn ở mức rất cao. 

Một số hãng cũng nghiên cứu hợp kim magie và vật liệu composite tiên tiến nhằm tối ưu hóa cả trọng lượng lẫn độ bền. Bên cạnh đó, xu hướng phát triển bền vững đã thúc đẩy các thử nghiệm với vật liệu sinh học và tái chế, mở ra khả năng ứng dụng mới trong tương lai.

image(66)

Link gốc

Cùng chủ đề

Nổi tiếng vì đầu tư startup nhưng Shark Bình thừa nhận “Tôi đầu tư chứng khoán nhiều hơn”
Nổi tiếng vì đầu tư startup nhưng Shark Bình thừa nhận “Tôi đầu tư chứng khoán nhiều hơn”

Tin tức về Shark Nguyễn Hòa Bình và vai trò của ông trong Shark Tank Việt Nam có tác động lớn đến các ngành liên quan, đặc biệt là ngành khởi nghiệp và đầu tư. Với sự xuất hiện của Shark Bình, cơ hội cho các startup Việt Nam được hỗ trợ và đầu tư đã tăng lên đáng kể. Ông chia sẻ kinh nghiệm và chiến lược đầu tư mà ông áp dụng, từ đó giúp đẩy mạnh sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp. Đánh giá này dựa trên việc Shark Bình là một trong những nhà đầu tư hàng đầu và có ảnh hưởng lớn đến thị trường khởi nghiệp Việt Nam.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 27-08-2025 11:45:09
GEX: Ngày 11/9, GEX chốt quyền trả cổ tức bằng tiền mặt
GEX: Ngày 11/9, GEX chốt quyền trả cổ tức bằng tiền mặt

Tin tức về việc chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức bằng tiền mặt của CTCP Tập đoàn GELEX (GEX) sẽ có tác động tích cực đến ngành Sản xuất công nghiệp và Hạ tầng. Việc tạm ứng cổ tức năm 2025 với tỷ lệ 8% cho cổ đông sẽ tạo đà tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của GELEX. Đồng thời, việc nâng dự báo lợi nhuận của GELEX trong giai đoạn 2025-2029 cũng giúp tăng cường niềm tin của thị trường vào tiềm năng phát triển của công ty.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 27-08-2025 10:25:08
Công ty họ dầu khí tái khởi động giàn khoan tự nâng đầu tiên sau 1 thập kỷ, 100% do người Việt Nam đảm trách
Công ty họ dầu khí tái khởi động giàn khoan tự nâng đầu tiên sau 1 thập kỷ, 100% do người Việt Nam đảm trách

Việc PV Drilling tái khởi động và nâng cấp giàn khoan PV DRILLING VIII tạo ra tác động tích cực đến ngành dầu khí Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Việc này giúp tăng cường khả năng thăm dò và phát triển dầu khí, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về công nghệ khoan tiên tiến. Sự thành công của dự án này mở ra cơ hội mới cho PV Drilling và ngành công nghiệp dầu khí trong tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 27-08-2025 6:25:10

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K