Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

Chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam: “Thần đèn” nâng cây cầu nặng 11.000 tấn lên cao thêm 1m, DN nào đứng sau?

05:35 18/09/2025

Dự án nâng cầu đang được triển khai có tổng vốn đầu tư khoảng 133 tỷ đồng, dự án sẽ nâng toàn bộ kết cấu nặng hơn 11.000 tấn của cây cầu lên thêm hơn 1 m.

dji202509081016250034djpg 175769

Từ ngày 23/8, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 tại TP HCM đã chính thức được khởi động và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11/2025.

Đây là dự án phức tạp, chưa có tiền lệ tại Việt Nam.

Kỹ sư Việt Nam đảm trách

Phương pháp nâng tĩnh không bằng hệ thống kích thủy lực đồng bộ cho phép đưa cả công trình nặng hàng chục nghìn tấn lên cao mà không cần tháo dỡ hay xây mới. Phần lớn hàm lượng "chất xám" tại dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nằm ở khâu khảo sát, thiết kế do kỹ sư Việt Nam đảm trách.

dji fly 20250912 100050 0582 175

Cầu Bình Triệu 1 và 2 là cửa ngõ quan trọng kết nối TPHCM với khu vực Bình Dương và các tỉnh Đông Nam Bộ. Công trình được xây dựng trước năm 1975, sau nhiều lần sửa chữa và mở rộng, nay bộc lộ hạn chế khi độ cao chỉ 5,5 m, thấp hơn chuẩn 7–9,5 m, gây cản trở tàu trọng tải lớn ra vào cảng Sài Gòn.

Dự án nâng cầu đang được triển khai có tổng vốn đầu tư khoảng 133 tỷ đồng, dự án sẽ nâng toàn bộ kết cấu nặng hơn 11.000 tấn của cây cầu lên thêm hơn 1 m.

z7017508839962 0dfcb03685d6af2 5

Hơn 100 kỹ sư và công nhân đang phối hợp vận hành 106 bộ kích thủy lực đặt dưới nhịp cầu, trong đó 76 kích tải trọng 400 tấn, 30 kích tải 500 tấn. Tất cả kết nối cảm biến, điều khiển qua máy tính trung tâm, sai số khống chế dưới 1 mm. Trung bình mỗi ngày cầu nâng 4-8 cm, được theo dõi rung lắc liên tục.

Cầu gồm 16 nhịp bêtông và ba nhịp thép chính. Khi sửa năm 2010, nhà thầu kết nối thành 4 liên nhịp, mỗi liên dài 140 m. Vì vậy, quá trình nâng được tiến hành tuần tự từ liên 1 đến 4, rồi lặp lại, đảm bảo đồng bộ.

image(5)

Theo Sở Xây dựng TP.HCM (chủ đầu tư dự án), giải pháp này tương tự kỹ thuật “thần đèn” nâng nhà nhưng phức tạp gấp nhiều lần, giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ so với phương án xây mới.

Công đoạn khó nhất là kích nâng, kéo dài khoảng một tháng, 2 tháng sau đó tiếp tục gia cố và thử tải để đưa vào khai thác trở lại. Khi hoàn thành, cầu sẽ đạt tĩnh không 7 m, đồng bộ với cầu Bình Triệu 2, khắc phục tình trạng tàu thuyền va chạm từng xảy ra trước đây.

Để duy trì lưu thông, ôtô được điều tiết sang cầu Bình Triệu 2, còn xe máy vẫn chạy trên cầu 1 nhờ hệ thống cầu tạm bằng thép nối linh hoạt trong quá trình nâng.

Cầu tạm được thiết kế chia làm hai phần, liên kết bằng bản lề; một đầu cố định tại mố cầu, đầu còn lại gác lên nhịp cầu đang nâng. Khi nhịp cầu chính dần đạt cao độ 1,07m, cầu tạm hoạt động như một khớp nối linh hoạt, giúp xe máy vượt qua điểm chênh cao an toàn và êm thuận.

Ngoài cầu Bình Triệu 1, TP HCM cũng đang chuẩn bị nâng cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1, nối Thủ Đức và quận 12 cũ. Công trình dài 760 m, nâng thêm 1,25 m để đạt tĩnh không tối thiểu 7 m, tổng vốn 111 tỷ đồng.

Doanh nghiệp nào đứng sau?

Vào tháng 1/2025, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện 2 gói thầu nâng tĩnh không cầu với tổng giá trúng thầu 190,88 tỷ đồng. Trong đó, Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam có mặt trong 2 liên danh trúng thầu.

Tại Gói thầu số 14 Xây lắp và đảm bảo giao thông trong quá trình xây dựng thuộc Dự án Nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1, giá trúng thầu của Liên danh Công ty CP Thương mại Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng – Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam là 89,345 tỷ đồng (giá dự toán 90,311 tỷ đồng).

Tại Gói thầu 12 Xây lắp và đảm bảo giao thông trong quá trình xây dựng thuộc Dự án Nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13, giá trúng thầu của Liên danh Công ty CP HNS – Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam là 101,536 tỷ đồng (giá dự toán 102,677 tỷ đồng).

Như vậy, Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam là đơn vị góp mặt trong Liên danh nhà thầu đảm nhiệm Xây lắp Dự án Nâng cầu Bình Triệu 1 với giá trị gói thầu là 102 tỷ đồng, đồng thời góp mặt trong dự án Nâng cầu Bình Phước 1 đang được chuẩn bị triển khai. 

Freyssinet Việt Nam là công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài được sở hữu bởi Tập đoàn Soletanche Freyssinet.

Được biết, Tập đoàn Soletanche Freyssinet là tập đoàn xây dựng hàng đầu tại Pháp. Nhà sáng lập Eugène Freyssinet được coi là “cha đẻ" của công nghệ dự ứng lực – một trong những thế mạnh của Tập đoàn.

Freyssinet đã có những bước thăm dò đầu tiên vào thị trường Việt Nam từ đầu những năm 1990 và chính thức đăng ký mã số thuế năm 2003.

Freyssinet Việt Nam hoạt động chính trong các lĩnh vực Xây mới & sửa chữa, nâng cấp các công trình kết cấu — giao thông (cầu, đường), dân dụng, công nghiệp. Cụ thể: hệ thống dây văng, kết cấu dự ứng lực, khe co giãn và gối cầu, thiết bị giảm chấn, neo đất, nâng nặng & xếp dỡ cấu kiện cỡ lớn.

Công ty đã tham gia nhiều công trình tiêu biểu như cầu Thủ Thiêm 2 (TP.HCM), các dự án cao tầng như Keangnam Landmark Tower, Indochina Plaza Hà Nội, hay hầm Hải Vân, cầu Ba Son, Cầu Mỹ Thuận 2, Nâng cấp và Mở rộng cầu Chữ Y (TP HCM).

Phụng Tiên

Link gốc

Cùng chủ đề

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 18/9/2025
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 18/9/2025

Các thông tin về chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức và giao dịch cổ phiếu của các doanh nghiệp như VHC, LLM, ABR, DNC có thể tạo ra sự quan tâm từ cổ đông và nhà đầu tư về hiệu suất tài chính và chiến lược cổ tức của các công ty. Giao dịch cổ phiếu của các cổ đông lớn như Phạm Đức Khoa, Trần Sinh Vương, và Huỳnh Thị Lan cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý thị trường và giá cổ phiếu của các công ty tương ứng.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 18-09-2025 8:40:34
Kinh doanh ảm đạm tại quê nhà, ‘đại gia’ bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc tìm thấy ‘mỏ vàng’ Việt Nam và quyết định chơi lớn: Mở thêm 2-3 TTTM to như Lotte Mall West Lake Hanoi
Kinh doanh ảm đạm tại quê nhà, ‘đại gia’ bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc tìm thấy ‘mỏ vàng’ Việt Nam và quyết định chơi lớn: Mở thêm 2-3 TTTM to như Lotte Mall West Lake Hanoi

Tin tức về kế hoạch mở thêm khu phức hợp thương mại của Lotte Shopping tại Việt Nam góp phần thúc đẩy ngành bán lẻ và thương mại của đất nước. Lotte hướng đến phân khúc người tiêu dùng cao cấp và sử dụng phong cách marketing Hàn Quốc để thu hút khách hàng. Việc mở rộng hoạt động tại Việt Nam cũng giúp Lotte tăng cường doanh thu và lợi nhuận, đồng thời bảo vệ khỏi sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường nội địa Hàn Quốc.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 18-09-2025 5:45:09
Thủ tướng khen ngợi cây cầu dây văng 5.000 tỷ hoàn toàn làm bởi người Việt Nam, to đẹp hơn nhưng suất đầu tư chỉ bằng 1 nửa cầu cũ: Ai đứng sau?
Thủ tướng khen ngợi cây cầu dây văng 5.000 tỷ hoàn toàn làm bởi người Việt Nam, to đẹp hơn nhưng suất đầu tư chỉ bằng 1 nửa cầu cũ: Ai đứng sau?

Tin tức về dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 sẽ có tác động tích cực đến ngành xây dựng và giao thông vận tải. Việc hoàn thành dự án này không chỉ nâng cao hạ tầng giao thông mà còn thể hiện sức mạnh và khả năng của các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 18-09-2025 5:45:06

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K