Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

7 đại gia Việt ‘đối đầu’ tại dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Xuân Trường vừa “nhập cuộc” với đề xuất đầu tư 60.000 tỷ đồng

14:55 09/07/2025

Hiện có 7 nhà đầu tư trong nước bao gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Xây dựng Giao thông Phương Thành, VIDIFI, VEC, CTCP Rạng Đông và Xuân Trường đề xuất tham gia đầu tư mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ 2 – 4 làn xe lên 6 làn xe theo phương thức PPP.

ct 17483335076071047849134 1 %20(1)

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP. 

Như vậy, hiện có 7 nhà đầu tư trong nước bao gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Xây dựng Giao thông Phương Thành, VIDIFI, VEC, CTCP Rạng Đông và Xuân Trường đề xuất tham gia đầu tư mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ 2 – 4 làn xe lên 6 làn xe theo phương thức PPP. 

Về đề xuất của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, cụ thể doanh nghiệp muốn tham gia đầu tư mở rộng một số đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam với tổng chiều dài 415 km, tổng mức đầu tư 59.632 tỷ đồng. 

Có 9 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam nằm trong đề xuất mở rộng của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ.

Các dự án thành phần này có chiều dài từ 35 km – 66 km hiện có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 m, được đề xuất mở rộng lên quy mô 6 làn xe.

Ông Nguyễn Văn Trường – Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đề xuất triển khai các dự án theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, kết hợp nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay thương mại (không sử dụng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ).

Doanh nghiệp cam kết bố trí nguồn lực tài chính, nhân sự, thiết bị để triển theo đúng quy định, tiến độ hoàn thành theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền; phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, UBND các các địa phương và các cơ quan liên quan trong quá trình chuần bị, triển khai dự án; tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường và an toàn giao thông.

nong ray cuoc dua mo rong cao to%20(1)

Đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông có tổng chiều dài 2.063 km, với quy mô quy hoạch từ 6 – 12 làn xe. Tuy nhiên, hiện có tới 1.163 km đang được đầu tư hoặc khai thác với quy mô chỉ 4 làn xe hạn chế (mặt đường rộng 17 m) không còn phù hợp với nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng nhanh chóng.

Thực tế cho thấy nhiều đoạn tuyến đã xuất hiện tình trạng quá tải, ùn tắc, đặc biệt trong các dịp cao điểm. Việc sớm mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh là yêu cầu tất yếu để bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống cao tốc, nâng cao năng lực vận chuyển và thúc đẩy liên kết vùng.

Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh quan điểm khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư các đoạn tuyến mở rộng theo hình thức PPP. Tuy nhiên, quá trình lựa chọn nhà đầu tư vẫn cần sự cẩn trọng, minh bạch và đảm bảo hiệu quả tổng thể – từ chất lượng, tiến độ đến khả năng thu hút vốn và năng lực vận hành lâu dài.

Link gốc

Cùng chủ đề

P-Notes – dòng tiền đang ồ ạt gom hàng nghìn tỷ đồng cổ phiếu Việt Nam?
P-Notes – dòng tiền đang ồ ạt gom hàng nghìn tỷ đồng cổ phiếu Việt Nam?

Tin tức về việc khối ngoại mua ròng trên HOSE trị giá gần 9.300 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần đã tạo ra một làn sóng tích cực trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Sự trở lại của khối ngoại đã đóng góp vào sự hồi sinh mạnh mẽ của VN-Index, vượt qua ngưỡng 1.400 điểm. Dòng vốn ngoại đang ồ ạt chảy vào thị trường cổ phiếu Việt Nam, đặc biệt thông qua Participatory Notes (P-Notes), cho thấy sự quan tâm và tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng của thị trường. Sự quay trở lại của khối ngoại và dòng vốn ngoại có thể được giải thích bởi kỳ vọng về việc nâng hạng thị trường Việt Nam lên thị trường mới nổi sơ cấp, cũng như những tín hiệu tích cực từ đàm phán thuế quan Việt Nam – Hoa Kỳ. Điều này đồng nghĩa với việc cơ hội đầu tư tại Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 09-07-2025 11:35:11
Nhóm ngành nào kỳ vọng dẫn dắt đà tăng của VN-Index trong nửa cuối năm?
Nhóm ngành nào kỳ vọng dẫn dắt đà tăng của VN-Index trong nửa cuối năm?

Báo cáo chiến lược của Chứng khoán Mirae Asset (MASVN) về thị trường chứng khoán Việt Nam nhấn mạnh sự tăng trưởng trong nửa cuối năm 2025, với Bất động sản dẫn dắt trong ngắn hạn. Tuy nhiên, để duy trì xu hướng tăng trưởng trung và dài hạn, cần sự lan tỏa dòng tiền vào nhóm ngành Ngân hàng, Công nghệ, và Bán lẻ. Triển vọng tích cực này phản ánh sự kết hợp giữa tăng trưởng nội địa mạnh mẽ và yếu tố ngoại tác. Áp lực từ bên ngoài có thể đẩy thị trường vào nhịp điều chỉnh mới, nhưng các biện pháp vĩ mô như "bộ tứ chiến lược" của Chính phủ Việt Nam có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ ngành Bất động sản.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 09-07-2025 11:00:17
SGI Capital: Chứng khoán là kênh tài sản lớn duy nhất còn lại vẫn rẻ và nằm dưới đỉnh 2022
SGI Capital: Chứng khoán là kênh tài sản lớn duy nhất còn lại vẫn rẻ và nằm dưới đỉnh 2022

Tin tức về việc Việt Nam có mức định giá hấp dẫn và triển vọng tốt đã tạo ra sức hút đặc biệt với dòng vốn ngoại, đặc biệt sau khi lo ngại về thuế quan Mỹ giảm đi. SGI Capital nhận định rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đã hồi phục và dòng vốn ngoại trở lại mạnh mẽ. Sự ổn định của tỷ giá VND/USD và việc đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ cũng giúp doanh nghiệp xuất khẩu tính toán kế hoạch kinh doanh dễ dàng hơn. Dự báo về việc FED sẽ hạ lãi suất cũng tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn đầu tư tới các thị trường mới nổi.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 09-07-2025 10:55:58

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K