Năm 2025, KIDO đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 13.000 tỷ đồng và 800 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (KIDO, mã CK: KDC) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2025 với doanh thu thuần đạt 2.146 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024.
Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp giảm từ 19,8% trong quý 1 năm trước xuống còn 16,6% trong quý này, lợi nhuận gộp của KIDO giảm nhẹ còn 356,7 tỷ đồng. Trong khi đó, tất cả các chi phí đều tăng, đặc biệt là chi phí bán hàng tăng thêm 43 tỷ (17,7%) và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng thêm 18 tỷ (17,4%).
Do đó, KIDO lỗ trước thuế gần 47 tỷ và lỗ ròng hơn 75 tỷ đồng.
Năm 2025, KIDO đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 13.000 tỷ đồng và 800 tỷ đồng.
Thương vụ "bán xác không bán hồn" của KIDO
Gần đây, KIDO vướng vào vụ tranh chấp quyền sở hữu thương hiệu Celano và Merino với Nutifood.
Cụ thể, năm 2023, KIDO đã chuyển nhượng 24% vốn của Công ty Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KIDO Foods), giảm tỷ lệ sở hữu xuống 49%, qua đó không còn nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp này. Giá trị chuyển nhượng là 1.069 tỷ đồng, tương ứng định giá công ty ở mức khoảng 4.450 tỷ đồng (200 triệu USD).
Tháng 9/2024, Nutifood đã công bố trở thành công ty mẹ của KIDO Foods sau khi hoàn tất mua lại 51% vốn của doanh nghiệp này. KIDO Foods được biết đến là doanh nghiệp sản xuất và phân phối 2 thương hiệu kem Merino và Celano có thị phần lớn nhất Việt Nam.
Dù không còn chi phối, song đại diện KIDO cho biết các thương hiệu Merino và Celano mà KIDO Foods đang sử dụng để kinh doanh vẫn là thương hiệu do Tập đoàn sở hữu.
Thực tế, KIDO vừa nhận lại quyền sở hữu thương hiệu Celano từ KIDO Foods vào tháng 12/2023.
KIDO sau đó đã tổ chức Đại hội bất thường vào ngày 24/1/2025 nhằm thông qua ý kiến cổ đông về thương vụ bán 24% vốn tại KIDO Foods. Kết quả cuối cùng theo KIDO công bố, có 91,3% tổng số phiếu biểu quyết của cổ đông dự họp không thông qua giao dịch này.
Đây vốn là giao dịch thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng quản trị và đã được HĐQT của Kido thực hiện trong thương vụ nói trên.
Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT Kido nói rằng, việc mua nhà máy và mua thương hiệu là 2 việc khác nhau. Hợp đồng bán có thương hiệu và hợp đồng bán không có thương hiệu là khác nhau.
3 nội dung còn lại gồm “Không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Celano; Không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Merino; Không đồng ý việc chuyển nhượng thương hiệu KIDO” đều được thông qua với tỷ lệ hơn 99,1%.