Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

Startup gọi xe hứa hẹn ‘đánh bật’ Uber: Tài xế nhận lương ‘khủng’, khách hàng được mở cửa xe, mời nước

21:55 09/05/2025
View count icon 268
Share link icon
Facebook icon LinkedIn icon Instagram icon

“Chúng tôi có văn hóa riêng và sẽ không bao giờ hành động giống đối thủ", co-founder nói.

dfh

Chiếc SUV trắng lao nhanh từ Sân bay Quốc tế Dallas Fort Worth, bon bon hướng về trung tâm thành phố Dallas. Người lái nó là Bob Arndt, hiện đang làm việc cho Alto – startup cung cấp dịch vụ gọi xe cạnh tranh trực tiếp với Uber.

Sân bay được hệ thống tự động chọn là cả điểm đón lẫn điểm đến và vì vậy, Bob Arndt phải lái xe quay ngược trở lại nơi xuất phát. Đối với một tài xế Uber thông thường, quy trình này khá bất cập, thậm chí ảnh hưởng đến số tiền khách hàng sẽ trả cho mỗi chuyến đi.

Tuy nhiên, với Bob Arndt thì khác. Anh không cảm thấy quá lo lắng bởi thu nhập đêm nay không phụ thuộc vào việc đón và trả khách ở đâu.

Đó là điểm hấp dẫn của Alto, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Dallas được thành lập vào năm 2018. Alto tự quảng cáo mình là phiên bản nâng cấp của Uber hoặc Lyft: an toàn hơn, chất lượng cao hơn; các tài xế cũng được công ty tuyển dụng, đào tạo kỹ lưỡng và nhận lương theo giờ. Điều này trái ngược hoàn toàn so với mô hình gọi xe hiện nay- nơi tài xế phải chịu nhiều trách nhiệm mà không có nhiều phúc lợi.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều các vấn đề xoay quanh bóc lột sức lao động bị lên án, Alto cho rằng cách tiếp cận của mình, theo một cách nào đó, sẽ giúp dịch vụ gọi xe công nghệ trở nên hấp dẫn.

“Chúng tôi có văn hóa riêng và sẽ không bao giờ hành động giống đối thủ. Họ không coi tài xế là những nhân viên cốt lõi. Họ chỉ đơn thuần coi đây là đối tác mà thôi”, Will Coleman, đồng sáng lập 41 tuổi của Alto, nói và cho biết hãng có thể làm nên kỳ tích trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ gọi xe cao cấp và cạnh tranh trực tiếp với Uber.

tjyj

“Nếu Alto thành công, Uber và Lyft có thể sẽ phải học tập mô hình”, Seth Harris, giáo sư kiêm cựu cố vấn Tổng thống Joe Biden, cho biết.

Ý tưởng thành lập Alto xuất phát từ khi co-founder Coleman còn là đối tác tại công ty tư vấn McKinsey. Ở đây, ông đã dành 1 thập kỷ tư vấn cho các công ty vận tải, hãng hàng không, dịch vụ thuê xe, chuỗi khách sạn và nhận ra mô hình tài xế đã bị phá vỡ. Khách hàng không nhận lại được những trải nghiệm nhất quán, tài xế không có thu nhập ổn định, trong khi điều kiện giao thông luôn trong trạng thái tắc nghẽn.

Tại Alto, startup này nỗ lực truyền tải thông điệp về một dịch vụ chất lượng cao. Các tài xế sẽ mặc đồng phục, chủ động mở cửa xe và đưa nước mời khách. Họ cũng sẽ được trả lương theo giờ nên không ngại chờ đợi.

Đổi lại, chuyến đi kéo dài 32 phút từ sân bay về trung tâm thành phố Dallas của anh Bob Arndt sẽ có giá 81 USD; trong khi Uber chỉ tính phí bằng 1 nửa. Khách hàng Alto có thể mua gói đăng ký 13 USD/tháng để tiết kiệm 30% cho mỗi chuyến đi.

Alto theo dõi tài xế từ xa từ các trung tâm điều khiển. Hãng cũng để tâm đến chuyển động mắt để kết luận xem họ có đang bị phân tâm hay không, từ đó giữ an toàn cho hành khách.

Ngoài ra, phía Alto cũng chủ động giúp tài xế tránh các khu vực đang đông đúc phương tiện hoặc tắc nghẽn. Theo Jonathan Campos, giám đốc công nghệ Alto, đây chính là lợi thế lớn so với Uber và Lyft.

Được biết mới đây, để đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ sang xe điện, Alto đã nỗ lực xây dựng các trung tâm sạc nhiên liệu cho đội xe tương lai tại tất cả các thành phố đang hoạt động. Startup này đang hợp tác với công ty dịch vụ sạc theo yêu cầu L-Charge để đẩy nhanh quá trình.

“Sau cùng, khách hàng sẽ sẵn sàng gọi Alto và đợi 10 phút để có một trải nghiệm an toàn, chất lượng hơn thay vì mong đợi thời gian chờ rút gọn còn 3 phút”, co-founder Alto giải thích.

Theo Forbes, công ty có trụ sở tại Dallas, Texas cung cấp điện thông qua các đơn vị được vận chuyển trên xe kéo nhỏ gọn. Các đơn vị này chủ yếu được cung cấp năng lượng bởi khí đốt tự nhiên, theo Tổng giám đốc điều hành L-Charge, Dmitri Lashin.

Lashin cho biết mục tiêu là đưa điện đến nơi cần nó một cách nhanh chóng và tiết kiệm khi khách hàng không đủ khả năng tự xây dựng trạm sạc.  “Không chỉ ở Mỹ hay Châu Âu, mà ở khắp mọi nơi”, Lashin nói trong một cuộc phỏng vấn. “Lưới điện hiện tại chưa sẵn sàng để duy trì xe điện”.

Đối với Alto, nhu cầu cấp thiết phải duy trì đội xe đi chung EV là rất lớn. Công ty hiện có 350 chiếc xe điện tại Dallas, Houston, Texas và Los Angeles.

“Chúng tôi cần có hệ thống sạc chuyên dụng riêng bởi việc xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ mất rất nhiều năm”, đồng sáng lập Coleman nói.

Theo mô hình CaaS của L-Charge, khách hàng doanh nghiệp chỉ trả tiền điện, hiện tại là 35 xu cho mỗi kilowatt-giờ tại Mỹ. “Đây thực sự là một cách để đơn giản hóa quá trình điện khí hóa đội xe”, theo Greg Fields, phó chủ tịch bán hàng của L-Charge.

Theo: The New York Times, TechCrunch

Vũ Anh

Link gốc

Cùng chủ đề

VTR: Thuỷ Tiên sắp nhận 6 tỷ từ Vietravel
VTR: Thuỷ Tiên sắp nhận 6 tỷ từ Vietravel

Tin tức về việc thanh toán cổ tức và đợt chào bán cổ phiếu của Du lịch Vietravel (VTR) có tác động đến các ngành liên quan như ngành du lịch, tài chính và đầu tư. Việc chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức và đợt chào bán cổ phiếu có thể tạo ra biến động trong cơ cấu cổ đông và tăng cường vốn điều lệ của công ty. Tuy nhiên, việc giảm lợi nhuận quý 1/2025 có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu VTR trên thị trường.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 17-07-2025 12:05:12
Cập nhật BCTC quý 2/2025 ngày 17/7: Công ty nhiệt điện lớn báo lãi giảm 94%, 2 DN dầu khí báo lãi giảm mạnh
Cập nhật BCTC quý 2/2025 ngày 17/7: Công ty nhiệt điện lớn báo lãi giảm 94%, 2 DN dầu khí báo lãi giảm mạnh

Tin tức về lợi nhuận của các doanh nghiệp trong quý 2/2025 đã tác động đáng kể đến các ngành liên quan. Trong đó, PV Gas D và CNG của Tổng Công ty khí Việt Nam (GAS) ghi nhận giảm lợi nhuận, trong khi Thủy điện A Vương (AVC) có tăng trưởng ấn tượng. Ô tô Giải Phóng (GGG), PVC-MT (PXM), Chứng khoán EVS báo lỗ cũng ảnh hưởng đến ngành ô tô và chứng khoán. Trong khi đó, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) và Ngân hàng KienlongBank (KLB) có kết quả tích cực, phản ánh sự ổn định trong ngành sản xuất và ngân hàng.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 17-07-2025 12:00:56
Thương vụ ‘siêu lợi nhuận’ của SCIC: Góp vốn 18 tỷ đồng đã thu về ít nhất 1.500 tỷ đồng cổ tức
Thương vụ ‘siêu lợi nhuận’ của SCIC: Góp vốn 18 tỷ đồng đã thu về ít nhất 1.500 tỷ đồng cổ tức

Tin tức về việc SCIC nhận được doanh thu cổ tức và lợi nhuận từ 43 công ty trong hệ thống năm 2024 đã tạo ra tác động tích cực đến các ngành liên quan. Đầu tiên, các công ty như Vinamilk, Sabeco và DHG đã chia cổ tức lớn cho SCIC, tăng cường thu nhập và giá trị cho cổ đông. Thêm vào đó, việc SCIC nắm giữ 30% vốn tại Vietnam INCO đã mang lại lợi nhuận khủng, ủng hộ tăng trưởng kinh doanh và tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn. Điều này cũng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và tăng trưởng lợi nhuận của SCIC, góp phần vào thành công toàn diện của tổng công ty.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 16-07-2025 11:15:21

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K