Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

Ngoài VinSpeed, hai doanh nghiệp Việt này cũng muốn tham gia siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đang nhận được sự chú ý lớn từ doanh nghiệp trong nước.

duong sat cao toc

Thông tin VinSpeed vừa chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đã nhận được sự quan tâm lớn. Theo đó, đơn vị này đề xuất triển khai dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 1.562 nghìn tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. 

Trong đề xuất gửi cơ quan chức năng, VinSpeed cam kết thu xếp 20% vốn (khoảng 312,33 nghìn tỷ đồng, tương đương 12,27 tỷ USD), phần còn lại sẽ được vay từ nguồn vốn Nhà nước với lãi suất 0% trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.

Trước VinSpeed, vào tháng 10/2024, Tập đoàn Đèo Cả đã gửi văn bản kiến nghị lên Chính phủ, đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy các dự án hạ tầng trọng điểm, trong đó có đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Đèo Cả bày tỏ mong muốn Chính phủ ưu tiên cho các doanh nghiệp trong nước đủ năng lực tham gia các dự án lớn, đồng thời đề xuất được tổ chức học hỏi kinh nghiệm từ các tập đoàn nước ngoài.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ: “Để xuất Nhà nước hỗ trợ tổ chức cho doanh nghiệp Việt Nam học tập kinh nghiệp của doanh nghiệp lớn nước ngoài về triển khai các công trình quy mô lớn; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của một số bộ, ngành liên quan tiêu chuẩn, định mức chuyên ngành, mô hình BIM để áp dụng cho các công trình ngành giao thông, đặc biệt là công trình đường sắt tốc độ cao…”.

Tập đoàn Đèo Cả cũng kiến nghị việc tổ chức thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam cần tách thành hai hợp phần: Hợp phần 1 bao gồm các hạng mục cầu, đường, hầm cần giao cho doanh nghiệp trong nước thực hiện tương tự các dự án đường bộ cao tốc vừa qua; Hợp phần 2 bao gồm phần đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu… giao cho Doanh nghiệp trong nước liên danh với Doanh nghiệp nước ngoài.

Bên cạnh Tập đoàn Đèo Cảo, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát – ông Trần Đình Long cũng đã bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ đến dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Ông khẳng định Hòa Phát đã nghiên cứu và hoàn toàn có đủ năng lực sản xuất các loại thép cần thiết, đặc biệt là thép đường ray.

Ông Long cho biết: “Từ hai ba năm nay chúng tôi đã nghiên cứu dòng sản phẩm này. Tôi khẳng định việc sản xuất thép đường ray hoàn toàn nằm trong khả năng của Hòa Phát. Nếu Chính phủ, Thủ tướng giao cho doanh nghiệp làm, thì Hòa Phát có thể làm nhiều loại thép cung cấp cho dự án, không riêng thép đường ray”.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam dự kiến hoàn thành vào 2040 

Theo Nghị quyết số 172/2024/QH15, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam có chiều dài khoảng 1,541km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố.

Tốc độ thiết kế của dự án là 350km/h, toàn tuyến có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa với cự ly trung bình khoảng 67km giữa các ga hành khách. Dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương 67 tỷ USD. Trong đó, 80% từ ngân sách nhà nước, 20% từ nguồn vay ODA hoặc các nguồn hợp pháp khác.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam được xác định là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm mang tầm quốc gia, với mục tiêu khởi công vào cuối năm 2026 và hoàn thành giai đoạn đầu vào năm 2040.

ds1 1701694493659307658713

Lộ trình triển khai được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 1 (2026–2032) ưu tiên đầu tư hai đoạn tuyến có nhu cầu vận tải cao nhất là Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP.HCM; giai đoạn 2 (2032–2040) sẽ tiếp tục hoàn thiện các đoạn còn lại để nối thông toàn tuyến. Bên cạnh đó, Chính phủ đang xây dựng hành lang pháp lý, chính sách huy động vốn và cơ chế hợp tác công – tư (PPP) để đảm bảo tính khả thi của dự án trong bối cảnh nguồn ngân sách còn hạn chế.

Về ý nghĩa và tác động, đường sắt cao tốc Bắc – Nam không chỉ đơn thuần là một phương tiện vận tải hiện đại mà còn là động lực chiến lược cho phát triển bền vững và tái cấu trúc không gian kinh tế quốc gia. 

Trước hết, dự án này được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa hai miền Nam – Bắc từ hơn 30 giờ (với tàu thường) xuống còn khoảng 5–6 giờ, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân. Qua đó, nó sẽ giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ và hàng không, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. 

Về mặt kinh tế, tuyến đường sắt cao tốc sẽ mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các tỉnh thành dọc tuyến, đặc biệt là các trung tâm vùng, nhờ khả năng thu hút đầu tư, du lịch và thương mại. Ngoài ra, dự án còn có ý nghĩa chiến lược trong việc thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch và giảm phát thải carbon, phù hợp với cam kết của Việt Nam trong việc đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. 

Không dừng lại ở đó, đường sắt cao tốc còn thể hiện tầm nhìn dài hạn trong quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực về giao thông của các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Kỳ Thư-Link gốc

Cùng chủ đề

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 16/5/2025
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 16/5/2025

Các tin tức về cổ tức và giao dịch cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán có tác động đến ngành tài chính và ngành chứng khoán. Việc công bố lịch thanh toán cổ tức và giao dịch cổ phiếu của các cổ đông lớn có thể tạo ra biến động trong giá cổ phiếu và tạo ra sự quan tâm từ phía các nhà đầu tư, ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường chứng khoán.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 15-05-2025 11:25:08
VN-Index nhích nhẹ 4% nhưng loạt cổ phiếu tăng bằng lần từ đầu năm, có cả đại diện tỷ USD vốn hoá
VN-Index nhích nhẹ 4% nhưng loạt cổ phiếu tăng bằng lần từ đầu năm, có cả đại diện tỷ USD vốn hoá

Tin tức về sự bứt phá mạnh mẽ của nhiều cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã tạo ra tác động tích cực đối với các ngành liên quan. Cổ phiếu vốn hoá nhỏ, đặc biệt là nhóm giao dịch trên UPCoM, đã ghi nhận mức tăng ấn tượng, đẩy mạnh hoạt động giao dịch trên thị trường. Đồng thời, việc đẩy mạnh đầu tư công và các chính sách hỗ trợ kinh tế cũng đã tạo đà cho sự phát triển của thị trường chứng khoán.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 15-05-2025 10:55:28
Một công ty chứng khoán nâng dự báo VN-Index cuối năm lên 1.500 điểm
Một công ty chứng khoán nâng dự báo VN-Index cuối năm lên 1.500 điểm

Tin tức về việc Tổng thống Trump công bố mức thuế suất đối ứng cao đối với hàng hóa Việt Nam đã gây ra sự dao động ban đầu trên thị trường. Tuy nhiên, sự phục hồi của VN-Index sau đó được kích thích bởi hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Báo cáo lợi nhuận tích cực của doanh nghiệp trong quý 1/2025 cũng hỗ trợ cho triển vọng thị trường. Dự báo tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường và điều chỉnh tăng mục tiêu chỉ số VN-Index cuối năm của MSVN thể hiện niềm tin vào triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đồng thời, việc thể hiện thiện chí trong đàm phán thuế quan của Việt Nam cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định thị trường.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 15-05-2025 10:55:25

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K