Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

Kỷ lục an toàn của máy bay Boeing 787 Dreamliner vừa bị phá vỡ bởi vụ rơi máy bay chở 242 người

Thảm kịch rơi máy bay của hãng Air India tại Ấn Độ là lần đầu tiên một chiếc Boeing 787 Dreamliner bị rơi.

image(13)(1)

Vụ tai nạn máy bay của Air India tại Ahmedabad đánh dấu lần đầu tiên một chiếc Boeing 787 Dreamliner rơi kể từ khi dòng máy bay này đi vào hoạt động.

Theo đó, một máy bay Boeing của hãng hàng không Air India chở 242 người đã bị rơi ngay sau khi vừa cất cánh tại Sân bay Quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel ở Ahmedabad, Ấn Độ. Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 13h17 chiều theo giờ địa phương ngày 12/6, tức 14h47 theo giờ Hà Nội.

Máy bay gặp tai nạn được xác định là một chiếc Boeing 787 Dreamliner.

Dù từng ghi nhận nhiều sự cố liên quan đến động cơ khiến nhiều hãng hàng không phải cho ngừng bay hoặc giảm chuyến bay Boeing 787, dòng 787 Dreamliner vẫn được đánh giá cao về độ an toàn trong khai thác.

Tuy vậy, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) từng nhiều lần mở điều tra về các vấn đề liên quan đến dòng máy bay này, trong đó có sự cố rơi tự do giữa không trung của một chuyến bay của hãng LATAM vào năm ngoái.

Cũng trong năm 2023, một cựu kỹ sư Boeing đã ra điều trần trước Quốc hội Mỹ, kêu gọi cho ngừng bay toàn bộ đội bay 787 Dreamliner trên toàn cầu. Boeing bác bỏ các cáo buộc và khẳng định tin tưởng tuyệt đối vào độ an toàn của máy bay.

Hiện có hơn 1.100 chiếc 787 Dreamliner đang hoạt động trên toàn thế giới, chủ yếu được khai thác bởi các hãng hàng không quốc tế lớn. Mẫu máy bay này được ưa chuộng nhờ hiệu suất nhiên liệu vượt trội và độ ồn thấp hơn đáng kể so với các dòng máy bay trước đó.

Sau vụ tai nạn, người phát ngôn của Boeing cho biết: “Chúng tôi đã nhận được các báo cáo ban đầu và đang nỗ lực thu thập thêm thông tin”.

Hai vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây nhất liên quan đến lỗi kỹ thuật của máy bay Boeing đều xảy ra với dòng 737 Max: tại Indonesia năm 2019 và Ethiopia năm 2020. Dòng máy bay này từng bị đình chỉ bay gần một năm trước khi được phép khai thác trở lại.

Lịch sử an toàn hàng không của Ấn Độ từng gây lo ngại nhưng đã cải thiện đáng kể trong bối cảnh ngành hàng không phát triển mạnh và lượng hành khách tăng nhanh.

Air India hiện khai thác khoảng 30 chiếc Dreamliner và đã sử dụng dòng máy bay thân rộng của Mỹ này từ năm 2012.

Theo thống kê ngành hàng không, giai đoạn cất cánh và hạ cánh là thời điểm có xác suất tai nạn cao nhất. Dữ liệu từ Flightradar24 cho thấy chiếc máy bay gặp nạn đã cất cánh và đạt độ cao 625 feet (190 mét) trước khi mất liên lạc.

Vụ tai nạn gần nhất của Air India là vào tháng 8/2020, khi một chiếc Boeing 737-800 của hãng Air India Express trượt khỏi đường băng trong điều kiện thời tiết xấu tại sân bay Calicut.

một chiếc máy bay Boeing 787 của hãng hàng không Air India đã bị rơi ngay sau khi vừa cất cánh tại Sân bay Quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel ở Ahmedabad của Ấn Độ.

Tham khảo: The Guardian

Y Vân

Link gốc

Cùng chủ đề

30 năm trước Việt Nam đã có nhà máy ô tô, vì sao đến nay VinFast vẫn phải loay hoay một chuyện?
30 năm trước Việt Nam đã có nhà máy ô tô, vì sao đến nay VinFast vẫn phải loay hoay một chuyện?

Tin tức về VinFast và vấn đề nội địa hóa trong ngành công nghiệp ô tô ảnh hưởng đến các ngành liên quan như ngành sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ. Việc VinFast đặt mục tiêu nội địa hóa cao đòi hỏi sự phát triển của các doanh nghiệp phụ trợ trong nước. Tuy nhiên, so với Thái Lan - "Detroit của Đông Nam Á" với hệ thống cung ứng linh kiện mạnh mẽ, Việt Nam vẫn đang phải vật lộn để xây dựng cơ sở hạ tầng ngành công nghiệp phụ trợ ô tô. Điều này đặt ra thách thức lớn cho VinFast và các doanh nghiệp trong ngành phải tìm cách cải thiện tỷ lệ nội địa hóa để cạnh tranh hiệu quả trên thị trường.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 14-06-2025 10:45:07
Trái phiếu thứ cấp của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á được xếp hạng khá
Trái phiếu thứ cấp của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á được xếp hạng khá

VIS Rating đã đánh giá mức xếp hạng nợ thứ cấp BBB+ cho ba trái phiếu thứ cấp của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á (VAB). Điều này ảnh hưởng đến ngành ngân hàng và thị trường trái phiếu tại Việt Nam. Mức xếp hạng thấp hơn so với xếp hạng tổ chức phát hành của ngân hàng phản ánh rủi ro cao hơn đối với trái phiếu thứ cấp, có thể ảnh hưởng đến sự tin cậy của ngân hàng và khả năng huy động vốn trong tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 14-06-2025 10:25:14
VNC: Doanh nghiệp kiểm định hàng hoá duy nhất trên sàn phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 100%, tăng vốn gấp đôi
VNC: Doanh nghiệp kiểm định hàng hoá duy nhất trên sàn phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 100%, tăng vốn gấp đôi

Tin tức về việc chi trả cổ tức và phát hành cổ phiếu của Vinacontrol sẽ có tác động tích cực đến ngành giám định và kiểm định tại Việt Nam. Việc tăng vốn cổ phần và chia cổ tức đều đặn từ năm 2006 sẽ tạo niềm tin cho các cổ đông và thúc đẩy sự phát triển bền vững của công ty. Điều này cũng thể hiện sự ổn định và uy tín của doanh nghiệp trong ngành.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 14-06-2025 10:25:12

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K