Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

10 giây ‘nhìn thấu’ tham vọng bán 1.000.000 xe của VinFast

"Đây là kế hoạch hoàn toàn có cơ sở. Nội bộ chúng tôi đang đưa ra những kế hoạch mạnh mẽ hơn nữa". – bà Hải cho biết

dai gia khong dap ung dieu kien 2

Trong khuôn khổ sự kiện Hội nghị tăng cường nội địa hoá và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast hôm 9/6, bà Thái Thị Thanh Hải, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng Giám đốc VinFast, đã cập nhật kế hoạch tăng trưởng doanh số mới nhất của VinFast.

Cụ thể, hãng đặt mục tiêu bán 280.000 xe trong năm nay – tăng khoảng 80.000 xe so với kế hoạch trước đó.

Chưa rõ mục tiêu doanh số cụ thể của VinFast tại các thị trường Indonesia và Ấn Độ ra sao nhưng nếu trọng điểm vẫn là thị trường Việt Nam, mức doanh số này nhiều khả năng chiếm trên 50% thị phần toàn thị trường. Trong năm được xem là "rực rỡ" nhất của thị trường ô tô Việt Nam (2022), mức doanh số toàn thị trường chỉ cán mốc trên 510.000 xe.

Trong các năm tiếp theo, VinFast muốn đạt doanh số 400.000 xe năm 2026, 530.000 xe năm 2027 và tiến tới 1 triệu xe vào năm 2030. "Đây là kế hoạch hoàn toàn có cơ sở. Nội bộ chúng tôi đang đưa ra những kế hoạch mạnh mẽ hơn nữa". – bà Hải cho biết.

viet nam 2

Lý giải cho sự tự tin của mình, bà Hải lấy ví dụ Indonesia là một trong những thị trường mà VinFast đang đầu tư và đặt tham vọng vào. Thị trường này hiện có khoảng 150.000 ô tô điện lưu hành – mức gần như tương đồng với Việt Nam. Chính phủ Indonesia đã đặt mục tiêu có 2 triệu xe điện vào năm 2030, tương ứng mức tăng trưởng 60% mỗi năm từ nay đến 2030.

Một thị trường khác là Ấn Độ cũng đặt mục tiêu bán 2 triệu xe điện mỗi năm trước năm 2030.

"Đó là lý do VinFast sẽ chuyển hướng đặt trọng tâm vào thị trường châu Á trong những năm tới. Thực tế, chúng tôi đã 'đón đầu' xu hướng này bằng cách mở 2 nhà máy tại Indonesia và Ấn Độ", bà Hải chia sẻ.

Nhà máy của VinFast tại Ấn Độ sẽ chính thức vận hành vào quý III/2025 với công suất giai đoạn 1 là 50.000 xe/năm, trong khi đó nhà máy tại Indonesia có thể sẵn sàng vào đầu năm 2026 với công suất tương tự. "Cả 2 nhà máy này đều được thiết kế để mở rộng công suất một cách nhanh chóng nếu nhu cầu thị trường tăng lên", bà Hải chia sẻ.

Như vậy, tính đến đầu năm 2026, tổng công suất thiết kế của 4 nhà máy của VinFast (bao gồm cả nhà máy ở Hải Phòng – 500.000 xe/năm và nhà máy ở Hà Tĩnh – 200.000 xe/năm), Ấn Độ, Indonesia sẽ là 800.000 xe/năm.

Ngoài ra, theo cập nhật của bà Hải, trong năm 2024 doanh số toàn bộ thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 khoảng 400.000 xe, trong đó xe điện chiếm khoảng 18% thị phần – chủ yếu là xe VinFast. Tuy nhiên, sau 4 tháng đầu năm, lượng thị phần này đã tăng vọt lên 37% nhờ sự bứt phá của hãng xe điện Việt. Cụ thể, sau 4 tháng, VinFast đã bàn giao hơn 44.600 xe điện, trung bình hơn 11.000 xe/tháng.

Định hướng chủ đạo của VinFast sẽ là xây dựng chuỗi cung ứng nội địa với mục tiêu cực kỳ thách thức là đạt tỷ lệ nội địa hoá đạt 80% vào năm 2026. Hiện tại, tỷ lệ này đang là khoảng 60%. 

Link gốc

Cùng chủ đề

Chứng khoán tuần qua: Cổ phiếu dầu khí “dậy sóng”, cổ phiếu VPG tiếp đà “bốc hơi” mạnh
Chứng khoán tuần qua: Cổ phiếu dầu khí “dậy sóng”, cổ phiếu VPG tiếp đà “bốc hơi” mạnh

Tin tức về tăng giá dầu đã tạo đà tích cực cho cổ phiếu dầu khí, như PLX, GAS, PVD, PVT, BSR... với giá dầu Brent Biển Bắc đạt mức cao nhất trong hai tháng. Tuy nhiên, cổ phiếu VPG giảm mạnh sau khi Chủ tịch và Tổng giám đốc bị khởi tố với các tội danh liên quan đến tham nhũng. Cổ phiếu KPF cũng đối mặt với nguy cơ bị hủy niêm yết do vi phạm nhiều quy định về công bố thông tin và báo cáo tài chính.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 14-06-2025 6:05:11
30 năm trước Việt Nam đã có nhà máy ô tô, vì sao đến nay VinFast vẫn phải loay hoay một chuyện?
30 năm trước Việt Nam đã có nhà máy ô tô, vì sao đến nay VinFast vẫn phải loay hoay một chuyện?

Tin tức về VinFast và vấn đề nội địa hóa trong ngành công nghiệp ô tô ảnh hưởng đến các ngành liên quan như ngành sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ. Việc VinFast đặt mục tiêu nội địa hóa cao đòi hỏi sự phát triển của các doanh nghiệp phụ trợ trong nước. Tuy nhiên, so với Thái Lan - "Detroit của Đông Nam Á" với hệ thống cung ứng linh kiện mạnh mẽ, Việt Nam vẫn đang phải vật lộn để xây dựng cơ sở hạ tầng ngành công nghiệp phụ trợ ô tô. Điều này đặt ra thách thức lớn cho VinFast và các doanh nghiệp trong ngành phải tìm cách cải thiện tỷ lệ nội địa hóa để cạnh tranh hiệu quả trên thị trường.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 14-06-2025 10:45:07
Trái phiếu thứ cấp của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á được xếp hạng khá
Trái phiếu thứ cấp của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á được xếp hạng khá

VIS Rating đã đánh giá mức xếp hạng nợ thứ cấp BBB+ cho ba trái phiếu thứ cấp của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á (VAB). Điều này ảnh hưởng đến ngành ngân hàng và thị trường trái phiếu tại Việt Nam. Mức xếp hạng thấp hơn so với xếp hạng tổ chức phát hành của ngân hàng phản ánh rủi ro cao hơn đối với trái phiếu thứ cấp, có thể ảnh hưởng đến sự tin cậy của ngân hàng và khả năng huy động vốn trong tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 14-06-2025 10:25:14

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K