Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

‘Ông lớn’ Nhà nước nắm các tuyến cao tốc huyết mạch của Việt Nam: Sắp tăng vốn điều lệ thêm 38.000 tỷ, doanh thu vừa đạt kỷ lục hơn 6.200 tỷ

Vốn điều lệ của Công ty mẹ – VEC được phê duyệt đến hết năm 2026 là 39.366 tỷ đồng, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.

tct dau tu phat trien duong cao

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký quyết định phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ Công ty mẹ – Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn năm 2024 – 2026.

Theo đó, vốn điều lệ của Công ty mẹ – VEC được phê duyệt đến hết năm 2026 là 39.366 tỷ đồng, tăng 38.251 tỷ đồng so với hiện tại.

e4e5d2a4d1d1668f3fc0

Nguồn bổ sung vốn điều lệ từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp trong 3 năm 2024 – 2026 là 1.562 tỷ đồng và nguồn ngân sách nhà nước đã giao kế hoạch cho Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng ) để đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư và đã được giải ngân 36.689 tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trước khi tăng vốn, vốn điều lệ của VEC chỉ ở mức 1.115 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư các dự án đường cao tốc mà doanh nghiệp đang đảm nhiệm vượt 108.000 tỷ đồng, chênh lệch quá lớn khiến VEC gặp khó khăn trong cân đối tài chính, không đáp ứng được hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu theo quy định.

Năm 2024, VEC tiếp tục đạt doanh thu kỷ lục

Năm 2024, VEC ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 6.227 tỷ đồng, tăng 22,7% so với năm 2023. Lợi nhuận gộp của công ty đạt hơn 3.603 tỷ đồng, tăng 28% so với năm trước.

Chi phí tài chính là hơn 3.015 tỷ đồng, chủ yếu đến từ chi phí lãi vay (chiếm khoảng 57% tổng chi phí tài chính).

Sau khi trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế đạt 725 tỷ, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt khoảng 721 tỷ đồng, tăng 16,7% so với năm 2023.

image(2)(1)

Tính đến ngày 31/12/2024, Tổng tài sản của VEC đạt 90.088 tỷ đồng. Nợ phải trả là hơn 50.339 tỷ đồng giảm nhẹ so với năm trước (51.817 tỷ đồng), vốn chủ sở hữu là hơn 39.748 tỷ đồng, tăng 1,5% so với năm 2023.

Các dự án nổi bật của VEC

VEC hiện là chủ đầu tư và quản lý loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng, với tổng mức đầu tư lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Nổi bật gần đây, Liên danh VEC được giao triển khai Dự án thành phần 3 – Đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội, tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

vanh dai 4

Phối cảnh Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Trước đó, VEC là chủ đầu tư Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành với tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng, được coi là tuyến cao tốc huyết mạch phía Nam, hiện đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng và dự kiến thông xe vào năm 2026.

Tại thời điểm cuối năm 2024, giá trị xây dựng cơ bản dở dang của dự án này là 19.356 tỷ đồng.

Một trong những công trình quan trọng khác là cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 đạt gần 20.000 tỷ đồng, đang được đề xuất mở rộng từ 4 lên 8–10 làn xe để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng.

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai với vốn đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồng là tuyến giao thương chiến lược kết nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc và cửa khẩu quốc tế Lào Cai, đã đưa vào khai thác từ năm 2014.

Ngoài ra, VEC còn vận hành các tuyến cao tốc quan trọng như Đà Nẵng – Quảng Ngãi (34.500 tỷ đồng), Cầu Giẽ – Ninh Bình (8.974 tỷ đồng) và Tuyên Quang – Phú Thọ (3.700 tỷ đồng), góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc quốc gia.

Với việc tiếp tục được giao các dự án lớn và chiến lược, VEC khẳng định vai trò là đơn vị chủ lực trong phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

image(35)

Phương Anh-Link gốc

Cùng chủ đề

Một cổ phiếu bị tự doanh CTCK bán ròng đột biến 700 tỷ
Một cổ phiếu bị tự doanh CTCK bán ròng đột biến 700 tỷ

Tin tức về việc tự doanh CTCK bán ròng 466 tỷ đồng trên sàn HoSE đã tạo ra tác động đáng chú ý đến thị trường chứng khoán. Việc bán ròng mạnh của nhóm CTCK đối với các cổ phiếu như HAG, TCB, NLG, và nhiều mã khác đã gây ra biến động trong giá cả và tâm lý đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự dao động của VN-Index và tạo ra áp lực bán từ các nhà đầu tư khác.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 19-06-2025 6:10:07
PSH: Chính thức: HOSE ấn định ngày hủy niêm yết một doanh nghiệp xăng dầu
PSH: Chính thức: HOSE ấn định ngày hủy niêm yết một doanh nghiệp xăng dầu

Quyết định huỷ niêm yết cổ phiếu PSH của NSH Petro sẽ ảnh hưởng đến ngành thương mại dầu khí và thị trường chứng khoán. Vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin khiến PSH bị đình chỉ giao dịch, tạo sự không tin cậy từ nhà đầu tư. NSH Petro cũng đang gặp khó khăn với kết quả kinh doanh kém cỏi, gây lo ngại về tương lai của doanh nghiệp và ngành công nghiệp năng lượng.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 19-06-2025 4:40:08
VNINDEX vượt mốc 1.350 điểm, thiết lập đỉnh cao mới của năm 2025
VNINDEX vượt mốc 1.350 điểm, thiết lập đỉnh cao mới của năm 2025

Tin tức về cổ phiếu LDG tăng trần và vượt mốc 1.350 điểm của VN-Index đã tạo ra tác động tích cực đến ngành bất động sản và thị trường chứng khoán nói chung. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của LDG phản ánh sự quan tâm của nhà đầu tư và kỳ vọng vào khả năng tái cấu trúc của công ty sau kỳ họp Đại hội cổ đông sắp tới. Đồng thời, cổ phiếu ngân hàng và bất động sản cũng đã thu hút dòng tiền đầu tư tích cực từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc một số cổ phiếu vốn hóa lớn bị chốt lời ngắn hạn cũng đã diễn ra trong phiên giao dịch này.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 19-06-2025 4:35:13

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K