Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

Công văn hỏa tốc về kiến nghị thi công đường cầu cạn và đường sắt đô thị của công ty ông Đường “bia”

Tại Việt Nam, từ tháng 2 đến tháng 6/2024, Hòa Bình Group đã mời các công ty tư vấn thiết kế, thẩm tra và tiến hành thiết kế, ký hợp đồng xây dựng thử nghiệm cao tốc cầu cạn 2 tầng bằng công nghệ cầu bản trên cọc bê tông cường độ cao PRC tại khu phi thuế quan Xuân Cầu – Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.

11082021 guongsangtuphap1

Ngày 19/6, Văn phòng Chính phủ đã gửi công văn hỏa tốc tới Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Công ty TNHH Hòa Bình về việc báo cáo thực hiện kết luận của Lãnh đạo Chính phủ đối với kiến nghị của Công ty TNHH Hòa Bình về thi công đường cầu cạn và đường sắt đô thị.

Theo đó, xét đề nghị của Công ty TNHH Hòa Bình (văn bản số 80/CV-HB ngày 09/6/2025, số 85/CV-HB ngày 16/6/2025) về giải pháp thi công cầu cạn, đường sắt đô thị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:

Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực kiện kết luận của Lãnh đạo Chính phủ liên quan đến kiến nghị của Công ty TNHH Hòa Bình; hướng dẫn Công ty thực hiện các yêu cầu về hồ sơ kỹ thuật, tài chính, công nghệ để xem xét, đánh giá theo quy định pháp luật.

Trước đó, Công ty TNHH Hòa Bình đã có văn bản số 79/CV-HB ngày 02/6/2025 về việc đề nghị được ứng tiền thi công 1,16km đường cầu cạn và đường sắt đô thị thuộc Dự án thành phần 3 – Đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội báo cáo và tham mưu Thủ tướng Chính phủ về đề xuất của Công ty TNHH Hòa Bình trước ngày 20/6/2025.

Ngày 4/3/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc làm việc với Công ty Hoà Bình, các chuyên gia khoa học, Bộ Xây dựng, Bộ KH&CN về xây dựng cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao bằng công nghệ cầu bản rỗng trên cọc bê tông cường độ cao (PRC) V+.

hb2 1741071414651402947866

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc về xây dựng cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao bằng công nghệ cầu bản rỗng trên cọc bê tông cường độ cao (PRC) V+ – Ảnh: VGP/Minh Khôi

Theo báo cáo của Công ty Hoà Bình, công nghệ cầu bản trên cọc PRC V+ sử dụng cọc bê tông ly tâm dự ứng lực và tấm panel bản rỗng có sườn dự ứng lực để xây dựng đường cao tốc cầu cạn trên cao, đường sắt đô thị trên cao thay thế cho công nghệ xây dựng cao tốc cầu cạn theo công nghệ đúc cọc, dầm bê tông tại chỗ, tốn nhiều chi phí, thời gian hơn.

Với công nghệ mới, các cấu kiện bê tông để xây cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao được chuẩn hóa, đúc sẵn, sản xuất đồng loạt tại các nhà máy, không phải tiến hành đổ bê tông cọc, dầm trực tiếp trên công trường, vì thế thi công nhanh hơn, chất lượng dầm, cọc bảo đảm. Đặc biệt, do cấu kiện bê tông được sản xuất đồng loạt trong nhà máy nên rất tiết kiệm.

Hiện nay, công nghệ này đã được áp dụng trong xây dựng cao tốc cầu cạn tại Trung Quốc, Indonesia, Đức, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc)…

Tại Việt Nam, từ tháng 2 đến tháng 6/2024, Hòa Bình Group đã mời các công ty tư vấn thiết kế, thẩm tra và tiến hành thiết kế, ký hợp đồng xây dựng thử nghiệm cao tốc cầu cạn 2 tầng bằng công nghệ cầu bản trên cọc bê tông cường độ cao PRC tại khu phi thuế quan Xuân Cầu – Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.

Đoạn cao tốc cầu cạn thử nghiệm này được xây dựng trên nền đất yếu khu vực cảng Lạch Huyện, có chiều dài tầng 1 khoảng 550 m, tầng 2 khoảng 100 m, bề rộng mặt cầu cạn 10,5 m (đường cầu Vạn). Thời gian xây dựng công trình thử nghiệm chỉ trong 2 tháng, sau khi hoàn thành, công trình thử nghiệm này đã tiến hành thử tải, kiểm định với kết quả đáp ứng yêu cầu thiết kế cầu hiện hành.

Tại cuộc họp, các chuyên gia, lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ KH&CN đã trao đổi, phân tích về đề xuất tham gia thi công cầu cạn thuộc một số dự án đường giao thông của Công ty Hoà Bình; cũng như tiêu chí, điều kiện, phạm vi áp dụng công nghệ cọc bê tông PRC V+ trong các dự án hạ tầng giao thông khác…

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, bên cạnh những ưu điểm của giải pháp thi công cầu cạn ở vùng đất ngập nước, nền đất yếu, khu vực ven biển…, cần tiếp tục làm rõ căn cứ, cơ sở kinh tế, kỹ thuật cho thấy giải pháp của Công ty Hoà Bình có chi phí đầu tư rẻ hơn, thời gian thi công ngắn hơn so với các công nghệ cầu cạn đang áp dụng tại Việt Nam.

Từ quá trình thực hiện những quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến thi công cầu cạn tại Việt Nam, Công ty Hoà Bình và các DN khác phải xây dựng hướng dẫn thi công cầu cạn tại DN; định mức, đơn giá thi công trong điều kiện thi công cụ thể; phạm vi áp dụng trong điều kiện địa chất, thuỷ văn cụ thể… và công bố công khai sau khi được cơ quan quản lý thẩm định, đánh giá.

Ngọc Điệp-Link gốc

Cùng chủ đề

Quý 1/2025, doanh số bán ô tô tăng tốc mạnh nhờ các chính sách giảm thuế và phí
Quý 1/2025, doanh số bán ô tô tăng tốc mạnh nhờ các chính sách giảm thuế và phí

Tin tức về cải thiện hồ sơ tín nhiệm của ngành ô tô Việt Nam trong quý 1/2025 đã có tác động tích cực đến các ngành liên quan. Chính sách hỗ trợ của chính phủ và tâm lý tiêu dùng hồi phục đã thúc đẩy doanh số bán ô tô tăng mạnh, đặc biệt là doanh số bán xe điện. Các chính sách thuế mới đã kích thích sản xuất và nhu cầu mua ô tô trong nước, giúp các doanh nghiệp tăng mức sinh lời và khả năng trả nợ. Đồng thời, ngành ô tô được dẫn dắt bởi nguồn vốn vay từ ngân hàng, với nhu cầu vay ngân hàng tăng mạnh để đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu thụ. Doanh thu và doanh số bán hàng của các công ty ô tô niêm yết đã tăng, cùng với việc cải thiện tỷ lệ quay vòng hàng tồn kho và tỷ lệ đòn bẩy nợ vay. Tóm lại, tin tức tích cực về ngành ô tô đã tạo đà tăng trưởng và sự ổn định cho các doanh nghiệp trong ngành.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 23-06-2025 4:40:33
Tập đoàn của ông Phạm Nhật Vượng rót thêm hơn 9.000 tỷ đồng cho ĐH 5 năm tuổi, kỳ vọng “lợi tức” là gì?
Tập đoàn của ông Phạm Nhật Vượng rót thêm hơn 9.000 tỷ đồng cho ĐH 5 năm tuổi, kỳ vọng “lợi tức” là gì?

Tin tức về chương trình VinUni500 và mục tiêu lớn của trường ĐH VinUni có tác động lớn đến ngành giáo dục và nghiên cứu ở Việt Nam. VinUni, với sự hậu thuẫn của Tập đoàn Vingroup, đã đạt chứng nhận QS 5 Sao và đặt mục tiêu vào Top 100 trường ĐH xuất sắc nhất thế giới. Việc đầu tư 9.300 tỷ đồng cho giai đoạn phát triển thứ hai của VinUni cũng hứa hẹn tạo ra những bước tiến mới trong ngành giáo dục Việt Nam. VinUni500 là một phần quan trọng của chiến lược đào tạo nhân tài tương lai cho đất nước.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 23-06-2025 4:35:16
Cổ phiếu “họ” Vin bứt phá, VN-Index áp sát mốc 1.360 điểm
Cổ phiếu “họ” Vin bứt phá, VN-Index áp sát mốc 1.360 điểm

Tin tức về sự bứt phá của cổ phiếu "họ Vin" như VIC và VHM đã tạo ra tác động tích cực đến ngành bất động sản và thị trường chứng khoán. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Vingroup và Vinhomes đã kích thích dòng tiền đầu tư vào các cổ phiếu vốn hoá lớn, đồng thời dẫn dắt VN-Index tăng điểm. Tuy nhiên, sự biến động của thị trường "xanh vỏ, đỏ lòng" cũng thể hiện sự phân hóa rõ rệt giữa các ngành khác nhau, như ngành dầu khí, ngân hàng, chứng khoán và bất động sản.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 23-06-2025 4:35:13

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K