Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

Xanh SM nhảy vào “đường đua” 47.000 tỷ đồng: Từng “soán ngôi” Grab ở mảng taxi, tân binh của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có làm nên cú đúp?

Trên “đường đua” giao đồ ăn sôi động bậc nhất Đông Nam Á, Xanh SM Ngon xuất hiện như một bước đi chiến lược của Xanh SM trong hành trình mở rộng hệ sinh thái. Tuy nhiên, để giành được chỗ đứng và phá vỡ thế "song mã" mà GrabFood và ShopeeFood đã thiết lập, tân binh này có thể sẽ phải vượt qua không ít khó khăn và thách thức.

dsvsf

Cuộc đua không cân sức

Mới đây, đường đua nghìn tỷ của những ứng dụng giao đồ ăn tại Việt Nam lại thêm phần khốc liệt khi một đối thủ mạnh nhập cuộc. Đó là dịch vụ Xanh Ngon được vận hành bởi Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Xanh SM hiện hoạt động tại Hà Nội với mạng lưới 2.000 đối tác nhà hàng, quán ăn và dự kiến sẽ mở rộng dịch vụ trên toàn quốc.

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần cạnh tranh. Theo báo cáo của Momentum Works, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của các nền tảng giao đồ ăn tại Việt Nam đạt 1,8 tỷ USD (hơn 47 nghìn tỷ đồng) vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng 26% – cao nhất khu vực.

Tuy nhiên, với sự thống trị của hai “ông lớn” GrabFood và Shopee Food chiếm tới 95% thị phần vào năm 2024, thách thức cho Xanh Ngon là không nhỏ. Sự rút lui của các tên tuổi lớn như Baemin, Gojek hay việc loạt ứng dụng nhỏ như Foodpanda, Lalamove,… biến mất “không kèn không trống” là minh chứng cho thấy lợi thế tại thị trường này chỉ dành cho doanh nghiệp “mạnh chi”.

image(43)

image(44)

image(45)

“Miếng bánh” nào cho Xanh SM?

Bước chân vào thị trường khi GrabFood và Shopee Food đã có tệp khách hàng lớn và duy trì vị thế nhiều năm, Xanh SM Ngon có thể phải đối mặt với nhiều thách thức để giành lấy thị phần.

Dù vậy, nền tảng này vẫn có cơ hội cạnh tranh so với các “ông lớn” nhờ một số lợi thế. Người Việt đang ngày càng ưa chuộng việc đặt đồ ăn nấu sẵn qua ứng dụng vì tính tiện lợi, nhiều ưu đãi. Khảo sát năm 2024 của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me cho thấy 30% người được hỏi gọi đồ ăn giao tận nơi cho bữa trưa. Quy mô thị trường gọi xe và giao đồ ăn ở Việt Nam dự kiến sẽ đạt khoảng 9 tỷ USD vào năm 2030, theo báo cáo e-Conomy SEA 2024 của Google, Temasek, Bain & Company.

Xanh SM Ngon đi theo chiến lược tập trung vào chất lượng đồ ăn và trải nghiệm khách hàng khi chọn lọc đối tác nhà hàng đạt chất lượng và có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng trong bối cảnh nhiều lùm xùm liên quan đến thực phẩm không đạt an toàn vệ sinh nổ ra trong thời gian gần đây.

Nhiều mã ưu đãi đang được Xanh SM Ngon tung ra để thu hút khách hàng mới lên đến 50% giá trị đơn hàng. Bên cạnh đó, tính năng “không ghép đơn” cũng là điểm khác biệt so với một số ứng dụng giao đồ ăn hiện nay, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng cũng như đảm bảo chất lượng món ăn. 

Trên thực tế, Xanh SM cũng vươn lên mạnh mẽ ở thị trường gọi xe công nghệ dù chỉ là tân binh, xuất phát muộn hơn Grab, Be, Gojek… Theo báo cáo của Mordor Intelligence, quý I/2025, Xanh SM dẫn đầu thị phần mảng taxi với tỷ lệ 39,85%, vượt Grab (35,57%). Rakuten Insight công bố báo cáo cho thấy Xanh SM là thương hiệu gọi xe đứng thứ 2 về độ phổ biến và lượng người dùng trên toàn quốc.

Xanh SM đang là nền tảng gọi xe chiếm được cảm tình của khách hàng. Kết quả khảo sát "Thói quen sử dụng dịch vụ gọi xe ô tô năm 2024" do Q&Me công bố cho thấy Xanh SM hiện đang dẫn đầu về tổng chi tiêu hàng tháng của người dùng cho các dịch vụ gọi xe, cao hơn Grab và Be. 83% người dùng được hỏi hài lòng với dịch vụ gọi xe của Xanh SM, vượt qua Grab (80%) và Be (68%).

Với những yếu tố này, Xanh SM Ngon vẫn “rộng cửa” để có thể chen chân vào cuộc đua song mã của Grab Food và Shopee Food.

Link gốc

Cùng chủ đề

MWG: Sắp chi gần 1.500 tỷ trả cổ tức, cổ đông nhận tiền sau 2 tuần “lăn chốt”
MWG: Sắp chi gần 1.500 tỷ trả cổ tức, cổ đông nhận tiền sau 2 tuần “lăn chốt”

Tin tức về MWG ghi nhận doanh thu tăng 13% trong 5 tháng đầu năm 2025 sẽ có tác động tích cực đến ngành bán lẻ và điện tử tại Việt Nam. Sự tăng trưởng này cho thấy sức mạnh của MWG trong việc mở rộng chuỗi cửa hàng và tăng cường doanh số qua kênh online. Việc trả cổ tức cho cổ đông cũng tạo đà tích cực cho cổ phiếu MWG trên thị trường chứng khoán.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 25-06-2025 9:55:13
Vietcap: Thanh khoản trung bình thị trường sẽ vượt 1 tỷ USD từ năm 2026, các công ty chứng khoán kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
Vietcap: Thanh khoản trung bình thị trường sẽ vượt 1 tỷ USD từ năm 2026, các công ty chứng khoán kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Tin tức về dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam và định giá hấp dẫn của thị trường chứng khoán đã tạo ra tác động tích cực đến ngành chứng khoán và kinh tế nước. Việc triển khai hệ thống giao dịch KRX và dự kiến tăng trưởng GTGDTBN đã thúc đẩy hoạt động giao dịch và tăng cường niềm tin của nhà đầu tư. Việc cải thiện ROE và dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các công ty chứng khoán hàng đầu, như SSI, cũng góp phần vào sự phục hồi và phát triển của ngành.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 25-06-2025 9:35:23
Việt Nam vẫn chưa lọt vào danh sách xem xét nâng hạng thị trường của MSCI
Việt Nam vẫn chưa lọt vào danh sách xem xét nâng hạng thị trường của MSCI

Tin tức về việc Việt Nam không được đề cập trong báo cáo phân loại thị trường của MSCI sẽ ảnh hưởng đến ngành tài chính và chứng khoán của Việt Nam. Việc không được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài và có thể làm giảm sự quan tâm của các nhà đầu tư đến thị trường Việt Nam.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 25-06-2025 6:40:07

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K