Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

Ông Phạm Nhật Vượng sắp “mang cả Vingroup” tới nước GDP vượt Anh, Pháp, Nga, Elon Musk lại chần chừ

Tiềm năng và màu mỡ nhưng Elon Musk e dè, còn VinFast thì đã thực hiện gần xong bước một.

Lễ động thổ xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện của VinFast tại bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, diễn ra vào tháng 2/2024 không chỉ là bước đi đầu tiên của một thương hiệu xe điện đang mở rộng thị trường mà còn là bước đầu của cả một hệ sinh thái từ Vingroup.

VinFast sẽ phải đối mặt với thị trường cạnh tranh gay gắt, nơi các tập đoàn trong nước như Tata Motors, Mahindra và Maruti Suzuki đã chiếm lĩnh thị phần lớn. Tuy nhiên, VinFast đã thực hiện gần xong một bước đi mà ngay cả những tên tuổi toàn cầu như Tesla vẫn chưa thực hiện.

image(50)

Nhà máy VinFast Hải Phòng. Ảnh minh họa

Theo thông tin được ông Phạm Sanh Châu – Tổng Giám đốc VinFast khu vực châu Á – chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tờ Autocar India, nhà máy đầu tiên của VinFast tại Ấn Độ được đặt tại bang Tamil Nadu. Khu vực này được đánh giá có vị trí địa lý rất thuận lợi, bởi nằm gần cảng biển quốc tế, sân bay; ngoài ra, khu vực này cũng có nguồn nhân lực dồi dào và chính quyền địa phương cũng có nhiều hỗ trợ. 

"Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ to lớn từ chính quyền bang, đặc biệt là Thủ hiến và Bộ trưởng Công nghiệp," ông Châu cho biết.pham sanh chau vinfast 17507596960291357466094Ông Phạm Sanh Châu (bên trái) nguyên là Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ kiêm Nepal và Bhutan, nay là CEO VinFast khu vực châu Á.

Nhà máy VinFast Ấn Độ dự kiến triển khai theo ba giai đoạn. Giai đoạn đầu có công suất 50.000 xe mỗi năm, sau đó mở rộng lên 150.000 xe. VinFast kỳ vọng nhà máy này sẽ không chỉ phục vụ thị trường nội địa Ấn Độ mà còn hướng đến xuất khẩu trong khu vực. 

“Chúng tôi muốn đến Ấn Độ với cả hệ sinh thái của VinFast và cả hệ sinh thái của Vingroup,” ông Châu nói trong cuộc phỏng vấn.

image(49)

Xe VinFast trưng bày trong trung tâm thương mại tại Ấn Độ.

Cùng với nhà máy, VinFast sẽ phát triển mạng lưới đại lý và xưởng bảo dưỡng ủy quyền – bao gồm cả các bên thứ ba – để phục vụ nhu cầu sau bán hàng. Song song, công ty sẽ đầu tư vào hệ thống trạm sạc và triển khai dịch vụ taxi điện nhằm giúp người tiêu dùng tiếp cận và trải nghiệm trực tiếp. Green Future cũng sẽ tham gia, sẽ thu mua lại xe VinFast đã qua sử dụng, hỗ trợ vòng đời sản phẩm và tăng độ tin cậy cho người dùng mới.

Theo chia sẻ của ông Phạm Sanh Châu, Vingroup cũng đang lên kế hoạch tham gia vào một loạt các ngành khác tại Ấn Độ, bao gồm phát triển thành phố thông minh, đầu tư vào năng lượng tái tạo như điện mặt trời và điện gió. 

Đồng thời, các thương hiệu dịch vụ khác như Vinmec (bệnh viện), Vinschool (giáo dục) và Vinpearl (du lịch – nghỉ dưỡng) cũng nằm trong định hướng mở rộng. Tập đoàn được cho là đang thảo luận với một số bang để tìm địa điểm triển khai phù hợp.

Tesla vẫn đang chờ

Ấn Độ là thị trường có quy mô lớn bậc nhất thế giới, có nhiều tiềm năng phát triển. Song, thị trường với dân số đông nhất thế giới này cũng có những thách thức nhất định. Nói riêng trong thị trường ô tô, ba thương hiệu nội địa – Tata Motors, Mahindra & Mahindra, và Maruti Suzuki – đang chiếm thị phần áp đảo. 

Các hãng của Ấn Độ có lợi thế về giá bán, mạng lưới phân phối rộng và mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng địa phương. Đồng thời, thói quen tiêu dùng của người dân Ấn Độ đặt nặng các yếu tố như chi phí sở hữu, độ bền, dễ bảo dưỡng và mức tiêu hao nhiên liệu, khiến các thương hiệu ngoại cần thời gian và khéo léo trong việc thuyết phục người tiêu dùng.

image(48)

Tata Nexon EV là một trong những mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại Ấn Độ. Xe có giá khoảng 380 triệu đồng.

Một điều cũng cần nhắc tới là tỷ lệ xe điện trong tổng doanh số ô tô tại Ấn Độ vẫn còn tương đối thấp. Năm 2024, xe điện chiếm khoảng 2,5% tổng lượng xe bán ra, theo báo cáo từ BloombergNEF. Hạ tầng trạm sạc và nhận thức của người tiêu dùng cũng là những trở ngại đối với bất kỳ thương hiệu xe điện nào muốn gia nhập thị trường.

Trong bối cảnh đó, một số hãng xe nước ngoài vẫn tỏ ra thận trọng. Tesla, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, dù đã có showroom và kế hoạch nhập xe vào thị trường Ấn Độ, nhưng đến nay vẫn chưa tiến hành xây dựng nhà máy. 

image(47)

Tesla Model Y thử nghiệm tại Ấn Độ.

Tesla dự định mở những showroom đầu tiên tại đây vào đầu tháng 7, nhưng vẫn "đang chờ thời điểm và điều kiện đầu tư phù hợp" trước khi đưa ra quyết định chính thức về việc xây dựng nhà máy tại đây. 

Tesla Model Y là mẫu xe đầu tiên hãng mang tới bán tại Ấn Độ; xe sẽ được nhập khẩu từ nhà máy của hãng tại Thượng Hải, Trung Quốc bất chấp hàng rào thuế quan sẽ khiến giá xe tăng lên đáng kể.

image(46)

Nhà máy Tesla Thượng Hải (Trung Quốc) là cơ sở sản xuất quan trọng của hãng xe điện Mỹ.

Trong khi đó, chính phủ Ấn Độ yêu cầu các hãng muốn được giảm thuế nhập khẩu xe điện phải đầu tư ít nhất 500 triệu USD vào sản xuất nội địa. Đi cùng với yêu cầu cao, Chính phủ Ấn Độ cũng đang đặt mục tiêu nâng tỷ lệ xe điện lên 30% vào năm 2030 thông qua các chính sách ưu đãi thuế và hỗ trợ đầu tư. Đây sẽ là yếu tố giúp các nhà sản xuất đánh giá được tiềm năng phát triển của thị trường.

Sự thận trọng của các hãng lớn mở ra cơ hội cho những nhà sản xuất sẵn sàng đầu tư sớm như VinFast. Việc thiết lập nhà máy tại chỗ giúp doanh nghiệp tiếp cận các chính sách ưu đãi của chính phủ Ấn Độ, đồng thời tạo niềm tin cho người tiêu dùng và đối tác địa phương. Dự kiến, nhà máy VinFast Ấn Độ sẽ khánh thành trong vài tuần nữa.

Mặc dù còn nhiều yếu tố phải vượt qua – bao gồm khả năng thích nghi sản phẩm với thị trường, mở rộng hệ thống dịch vụ và quản lý chi phí – quyết định “đi trước” trong lĩnh vực sản xuất được xem là một bước đi chiến lược của VinFast trong bối cảnh thị trường còn đang định hình.

Phạm Nhật Quỳnh-Link gốc

Cùng chủ đề

Việt Nam vẫn chưa lọt vào danh sách xem xét nâng hạng thị trường của MSCI
Việt Nam vẫn chưa lọt vào danh sách xem xét nâng hạng thị trường của MSCI

Tin tức về việc Việt Nam không được đề cập trong báo cáo phân loại thị trường của MSCI sẽ ảnh hưởng đến ngành tài chính và chứng khoán của Việt Nam. Việc không được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài và có thể làm giảm sự quan tâm của các nhà đầu tư đến thị trường Việt Nam.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 25-06-2025 6:40:07
Phiên 25/6: Khối ngoại tiếp đà mua ròng hơn trăm tỷ, ngược chiều “xả” mạnh loạt cổ phiếu ngân hàng
Phiên 25/6: Khối ngoại tiếp đà mua ròng hơn trăm tỷ, ngược chiều “xả” mạnh loạt cổ phiếu ngân hàng

Tin tức về giao dịch khối ngoại mua ròng trên toàn thị trường có tác động tích cực đến các ngành liên quan. Việc khối ngoại mua ròng hơn 132 tỷ đồng cho thấy sự quan tâm và niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam. Điều này có thể tạo đà tích cực cho sự phát triển của các công ty có cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất như HPG, VHM, VND, MWG, và SSI. Tuy nhiên, việc bán ròng của khối ngoại tại một số cổ phiếu như SHB, GEX, EIB, GMD, VCB, MBS, PVS, CEO, PLC, NTP, ACV, MCH, HPD, DAN, và PHP cũng cho thấy sự đa dạng trong chiến lược đầu tư của họ.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 25-06-2025 5:15:07
DGW: Động lực nào thúc đẩy Digiworld bứt phá mạnh mẽ thời gian qua?
DGW: Động lực nào thúc đẩy Digiworld bứt phá mạnh mẽ thời gian qua?

Tin tức về Digiworld tìm kiếm động lực tăng trưởng mới trong mảng Thiết bị gia dụng đã tạo ra tác động tích cực đến ngành công nghiệp bán lẻ và thị trường gia dụng tại Việt Nam. Sự chủ động của Digiworld trong mở rộng danh mục sản phẩm và hợp tác chiến lược với các thương hiệu uy tín đã giúp tăng cường địa vị của họ trong ngành, tạo ra tiềm năng tăng trưởng lớn trong tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 25-06-2025 11:35:08

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K