Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tổng hợp

7 đại gia Việt ‘đối đầu’ tại dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Xuân Trường vừa “nhập cuộc” với đề xuất đầu tư 60.000 tỷ đồng

14:55 09/07/2025

Hiện có 7 nhà đầu tư trong nước bao gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Xây dựng Giao thông Phương Thành, VIDIFI, VEC, CTCP Rạng Đông và Xuân Trường đề xuất tham gia đầu tư mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ 2 – 4 làn xe lên 6 làn xe theo phương thức PPP.

ct 17483335076071047849134 1 %20(1)

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP. 

Như vậy, hiện có 7 nhà đầu tư trong nước bao gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Xây dựng Giao thông Phương Thành, VIDIFI, VEC, CTCP Rạng Đông và Xuân Trường đề xuất tham gia đầu tư mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ 2 – 4 làn xe lên 6 làn xe theo phương thức PPP. 

Về đề xuất của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, cụ thể doanh nghiệp muốn tham gia đầu tư mở rộng một số đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam với tổng chiều dài 415 km, tổng mức đầu tư 59.632 tỷ đồng. 

Có 9 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam nằm trong đề xuất mở rộng của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ.

Các dự án thành phần này có chiều dài từ 35 km – 66 km hiện có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 m, được đề xuất mở rộng lên quy mô 6 làn xe.

Ông Nguyễn Văn Trường – Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đề xuất triển khai các dự án theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, kết hợp nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay thương mại (không sử dụng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ).

Doanh nghiệp cam kết bố trí nguồn lực tài chính, nhân sự, thiết bị để triển theo đúng quy định, tiến độ hoàn thành theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền; phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, UBND các các địa phương và các cơ quan liên quan trong quá trình chuần bị, triển khai dự án; tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường và an toàn giao thông.

nong ray cuoc dua mo rong cao to%20(1)

Đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông có tổng chiều dài 2.063 km, với quy mô quy hoạch từ 6 – 12 làn xe. Tuy nhiên, hiện có tới 1.163 km đang được đầu tư hoặc khai thác với quy mô chỉ 4 làn xe hạn chế (mặt đường rộng 17 m) không còn phù hợp với nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng nhanh chóng.

Thực tế cho thấy nhiều đoạn tuyến đã xuất hiện tình trạng quá tải, ùn tắc, đặc biệt trong các dịp cao điểm. Việc sớm mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh là yêu cầu tất yếu để bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống cao tốc, nâng cao năng lực vận chuyển và thúc đẩy liên kết vùng.

Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh quan điểm khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư các đoạn tuyến mở rộng theo hình thức PPP. Tuy nhiên, quá trình lựa chọn nhà đầu tư vẫn cần sự cẩn trọng, minh bạch và đảm bảo hiệu quả tổng thể – từ chất lượng, tiến độ đến khả năng thu hút vốn và năng lực vận hành lâu dài.

Link gốc

Cùng chủ đề

FCN: FECON trúng thầu thêm các dự án mới, nâng tổng giá trị trúng thầu từ đầu năm lên hơn 3.500 tỷ đồng
FCN: FECON trúng thầu thêm các dự án mới, nâng tổng giá trị trúng thầu từ đầu năm lên hơn 3.500 tỷ đồng

Tin tức về việc FECON trúng nhiều gói thầu lớn trong quý II/2025 sẽ có tác động tích cực đến ngành xây dựng và hạ tầng tại Việt Nam. Việc này không chỉ giúp FECON mở rộng thị trường và tăng cường doanh thu mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của đô thị, cải thiện hạ tầng và nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng. FECON cũng đang củng cố vị thế nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng và phát triển hạ tầng tại Việt Nam.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 10-07-2025 8:35:14
Cầm danh mục cổ phiếu hơn 40.000 tỷ, 10 quỹ hàng đầu trên TTCK chỉ đạt mức lãi bình quân chưa đến 2% khi nhiều NĐT cá nhân “ăn bằng lần” sau 6 tháng
Cầm danh mục cổ phiếu hơn 40.000 tỷ, 10 quỹ hàng đầu trên TTCK chỉ đạt mức lãi bình quân chưa đến 2% khi nhiều NĐT cá nhân “ăn bằng lần” sau 6 tháng

Tin tức về hiệu suất đầu tư của các quỹ đầu tư hàng đầu tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã tạo ra một tác động tiêu cực đến ngành quản lý quỹ và đầu tư cổ phiếu. Mặc dù VN-Index tăng trưởng ổn định, nhiều quỹ vẫn ghi nhận hiệu suất đầu tư thấp hoặc âm. Điều này phản ánh sự khó khăn trong việc tìm kiếm lợi nhuận và quản lý rủi ro trong một thị trường biến động. Điều này có thể dẫn đến sự mất lòng tin của nhà đầu tư và ảnh hưởng đến ngành quản lý quỹ nói chung.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 10-07-2025 8:35:11
HPG: TGĐ Hòa Phát lý giải vì sao không chờ cơ chế, thần tốc đầu tư cho ‘cú đấm’ chiến lược ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam
HPG: TGĐ Hòa Phát lý giải vì sao không chờ cơ chế, thần tốc đầu tư cho ‘cú đấm’ chiến lược ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam

Tin tức về Hoà Phát và dự án đường sắt cao tốc sẽ có tác động lớn đến ngành thép và ngành xây dựng tại Việt Nam. Với việc tham gia vào dự án trọng điểm này, Hoà Phát không chỉ củng cố vị thế của mình trong ngành thép mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng vật liệu xây dựng cho các công trình hạ tầng quan trọng của đất nước. Sự đầu tư và phát triển của Hoà Phát sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp thép và xây dựng tại Việt Nam.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 10-07-2025 8:30:11

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K