Hoàn tiền shopee là gì? Chính sách và điều kiện để được hoàn tiền Shopee
Hiện nay Shopee đang là kênh thương mại điện tử dẫn đầu về số lượng người dùng ở Việt Nam. Trong quá trình mua sắm, không thể tránh khỏi việc khách hàng không hài lòng về sản phẩm và có mong muốn hoàn trả. Để bảo vệ người tiêu dùng, Shopee đã đưa ra chính sách hoàn tiền, trả hàng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về việc hoàn tiền Shopee, cũng như giải đáp câu hỏi về tình trạng hàng trả và làm thế nào để hoàn tiền Shopee?
Chính sách hoàn tiền Shopee
Xây dựng chính sách hoàn tiền để bảo vệ quyền lợi và tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng, dưới đây là điều kiện để áp dụng chính sách này cũng như là yêu cầu của Shopee đối với tình trạng hàng trả lại và hướng dẫn chi tiết các bước cho khách hàng.
Điều kiện áp dụng chính sách hoàn tiền Shopee
Yêu cầu trả hàng và hoàn tiền trong vòng 24h đối với các sản phẩm tươi sống, đông lạnh và 7 ngày đối với các loại hàng khác kể từ trạng thái “Đã giao hàng”.
Điều kiện yêu cầu trả tiền và hoàn tiền
Dưới đây là những trường hợp khách hàng có thể yêu cầu trả tiền và hoàn tiền Shopee:
- Khách hàng không nhận được sản phẩm hoặc không nhận được đầy đủ các sản phẩm đã đặt hoặc các sản phẩm là hàng giả, hàng nhái dù đã thực hiện thanh toán trên trang Shopee một cách hợp lệ.
- Trong quá trình vận chuyển, sản phẩm bị hư hoặc lỗi.
- Sản phẩm đã nhận không đúng với mô tả một cách rõ rệt (sai màu, sai kích cỡ,…).
- Sản phẩm bị hết hạn sử dụng.
- Sản phẩm bị trả lại không phải là sản phẩm hạn chế trả hàng.
- Hai bên đã thỏa thuận với nhau và người bán đã đồng ý cho người mua trả hàng. Trong trường hợp này thì Shopee cần người bán xác nhận lại những thay đổi này.
Tình trạng của hàng trả lại
Để tránh các rắc rối xảy ra liên quan đến trả hàng thì người mua cần lưu ý những vấn đề sau:
- Đóng gói hàng theo quy định trong Chính sách Vận chuyển Shopee
- Hàng gửi trả bao gồm toàn bộ sản phẩm đi kèm, hóa đơn VAT, phiếu bảo hành và tình trạng còn nguyên như lúc nhận hàng
- Bắt buộc phải quy video hoặc chụp ảnh sản phẩm ngay khi nhận được cũng như trong lúc đóng gói hàng để làm bằng chứng khiếu nại, đối chiếu sau này.
Thời gian hoàn tiền Shopee
Sau khi gửi hàng thì khách hàng sẽ nhận được thông báo xác nhận hoàn tiền trong mục: Cập nhật đơn hàng. Thời gian hoàn tiền sẽ khác nhau tùy thuộc vào phương thức thanh toán ban đầu:
Phương thức thanh toán | Tiền được hoàn qua | Thời gian hoàn tiền |
Ship COD/ Chuyển khoản/ Internet Banking/ Chuyển thẻ nội địa NAPAS | Số dư TK Shopee | 24 giờ |
Ví ShopeePay | Ví ShopeePay | 24 giờ (trong trường hợp Ví hoạt động bình thường) |
Thẻ tín dụng | Thẻ tín dụng | 7 - 14 ngày làm việc tùy ngân hàng |
Apple Pay | Thẻ tín dụng liên kết với TK Apple Pay | 7 - 14 ngày làm việc tùy ngân hàng |
SPayLater | TH1: Gửi yêu cầu Hoàn tiền, trả hàng trước khi đơn Hoàn thành -> Số dư khả dụng SPayLater TH2: Gửi yêu cầu sau khi đơn Hoàn thành -> Cấn trừ vào hóa đơn SPayLater hiện tại | TH1: 24 giờTH2: 3 - 5 ngày làm việc |
Cách nhận tiền hoàn vào ví Shopee?
Để có thể nhận tiền hoàn vào ví Shopee thì không quá phức tạp. Nhưng một lưu ý quan trọng là người mua tuyệt đối không được nhấn vào nút “Đã nhận được hàng” vì một khi đã nhấn nút này thì hàng sẽ khó trả hay khó hoàn tiền hơn.
- Bước 1: Trong giao diện Shopee: Chọn Tôi -> Đơn Mua -> Đang Giao
- Bước 2: Chọn đơn hàng muốn trả hàng/ hoàn tiền và chọn yêu cầu trả hàng/ hoàn tiền
- Bước 3: Cung cấp thông tin cho yêu cầu trả hàng/ hoàn tiền
- Lý do trả hàng
- Cung cấp bằng chứng về tình trạng hàng trả lại
- Điền các thông tin cụ thể về yêu cầu hoàn tiền
- Chọn lý do trả hàng
Bước 4: Nhấn nút Hoàn thành -> Đồng ý để gửi khiếu nại.
Sau đó tùy vào phương thức thanh toán mà khách hàng đã sử dụng ban đầu thì thời gian hoàn tiền sẽ khác nhau.
Quy trình hoàn tiền Shopee
Tổng quan về quy trình hoàn tiền shopee sẽ nhau sau:
Bước 1: Người mua yêu cầu Trả hàng/ Hoàn tiền
Nếu phát hiện sản phẩm lỗi/không giống mô tả, người mua có thể chọn Trả hàng/Hoàn tiền trong mục Đơn hàng đang giao.
Thời gian để yêu cầu Trả hàng/ Hoàn tiền sẽ nhau sau:
- 7 ngày kể từ trạng thái “Giao hàng thành công” đối với đơn hàng thuộc Shopee Mall
- 3 ngày kể từ trạng thái “Giao hàng thành công đối với đơn không thuộc Shopee Mall
Trong trường hợp Người mua đã bấm xác nhận đã Nhận hàng thì vẫn có thể yêu cầu hoàn trả hàng với điều kiện vẫn còn trong thời gian quy định.
Khi lựa chọn Hoàn tiền, bạn cần điền cụ thể lý do hoàn hàng và cung cấp các hình ảnh liên quan để Shopee có đủ căn cứ cân nhắc về việc hoàn trả.
Bước 2: Shopee kiểm tra và xử lý khiếu nại
Shopee sẽ kiểm tra và xử lý khiếu nại cho khách hàng bằng cách xem xét loại hàng trả, lý do khiếu nại. Người mua sẽ không được trả hàng theo yêu cầu đối với các loại sản phẩm như: Cây cảnh, Đồ bơi, Quần áo lót giữ nhiệt, Các nhóm sản phẩm ô tô xe máy,…
Bước 3: Shopee phản hồi kết quả cho người mua và người bán
Sau đó tùy thuộc vào tình trạng của đơn hàng mà Shopee sẽ đưa ra quyết định có hoàn tiền hay không hay có cần phải trả hàng lại không. Kết quả này sẽ được phản hồi cho cả người bán và người mua.
Bước 4: Người bán có thể khiếu nại nếu:
- Không đồng ý với quyết định của Shopee
- Hàng hoàn về có vấn đề
- Chưa nhận được hàng hoàn về
Người bán có 2 ngày để khiếu nại về quyết định của Shopee. Nếu sau thời gian này mà người bán vẫn không có phản hồi thì Shopee sẽ mặc định là người bán không có ý kiến gì và thực hiện trả hàng, hoàn tiền cho người mua.
Bước 5: Shopee phản hồi và đền bù cho người bán nếu khiếu nại của người bán hợp lệ
Một số câu hỏi khác về cách hoàn tiền trên Shopee
Ngoài những thông tin về tình trạng của hàng trả lại, thời gian hoàn tiền Shopee thì dưới đây là một số câu hỏi phổ biến khác về vấn đề hoàn tiền Shopee.
Chi phí trả hàng được tính như thế nào?
Chi phí trả hàng sẽ khác nhau theo 2 trường hợp:
TH1: Hàng mua tại gian hàng Shopee Mall:
- Hình thức lấy hàng tại nhà hoặc gửi hàng tại bưu cục: Người mua không cần trả bất kỳ khoản phí nào
- Hình thức Tự sắp xếp: Người mua cần thanh toán chi phí vận chuyển trước, sau đó Shopee sẽ hoàn lại số tiền vận chuyển về “Số dư tài khoản Shopee” trong vòng 3 – 5 ngày kể từ ngày trả hàng
TH2: Hàng không thuộc Shopee Mall:
- Hình thức lấy hàng tại nhà hoặc gửi ở bưu cục: Không cần trả phí
- Hình thức tự sắp xếp: Người mua sẽ thanh toán trước phí vận chuyển và Shopee sẽ hỗ trợ hoàn lại một phần phí dưới hình thức Shopee Xu trong thời hạn 3 – 5 ngày kể từ ngày gửi trả hàng cho đơn vị vận chuyển.
Shopee xu đã sử dụng khi mua hàng có được hoàn lại không?
- Khi yêu cầu hoàn tiền, Shopee Xu cũng sẽ được hoàn lại trong Tài khoản Shopee
- Lượng Shopee xu được hoàn tương đương với lượng Shopee Xu đã được sử dụng khi mua hàng ban đầu
Trên đây là toàn bộ câu trả lời cho câu hỏi: “Làm thế nào để được hoàn tiền Shopee?” Mong rằng bài viết trên hữu ích và có thể cung cấp thêm cho các bạn những kiến thức cần biết trong quá trình xử lý những vấn đề không mong muốn khi mua sắm nhé!
Disclaimers: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo và cung cấp thông tin, không phải là lời khuyên đầu tư. Nội dung chia sẻ có thể đã cũ do yếu tố thời gian. Vui lòng chủ động tìm hiểu thêm thông tin.
VNSC by Finhay – Tích lũy và đầu tư từ đây
Finhay, chủ quản của Chứng khoán Vina (VNSC): Giấy phép số 50/UBCK-GPHĐKD do Ủy ban Chứng Khoán Nhà Nước cấp ngày 29 tháng 12 năm 2006
Cổ phiếu được quan tâm nhất
Xem thêmNổi bật
- Danh mục chứng khoán ký quỹ (Margin) tại VNSC by Finhay
- HayBond – Đầu tư an tâm, lợi nhuận hấp dẫn
- [Cảnh báo] Thận trọng với các hình thức lừa đảo giả mạo VNSC by Finhay
- CEO Chứng khoán Vina tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc cùng lãnh đạo UBCKNN
- Thận trọng Finhay và VNSC by Finhay bị giả mạo [Cảnh báo]
- Ra mắt sản phẩm Hoàn tiền mua sắm trên VNSC by Finhay
- Một doanh nghiệp ngành điện trả cổ tức bằng tiền gấp 3 lần kế hoạch
- Giá vàng trồi sụt – Có nên mua vàng thời điểm này?
- Bản tin chứng khoán ngày 10/10: MSN và FPT tăng mạnh, khối ngoại mua ròng
- Nhóm hàng nào triển vọng bứt phá cuối năm trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu giảm?
Định giá doanh nghiệp
Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định
- Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
- Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Cổ phiếu được quan tâm nhất
Xem thêmNổi bật
Định giá doanh nghiệp
Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định
- Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
- Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu